Tham gia bảo tồn, gìn giữ di sản cần phải hiểu biết về văn hoá, di sản
Không thể bảo tồn nếu thiếu hiểu biết
Theo thống kê của Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), mỗi năm cộng đồng doanh nghiệp đã đóng góp vài nghìn tỷ đồng để bảo tồn các di tích, tương đương với ngân sách Nhà nước phân bổ cho công tác này.
"Nhiều đình, đền, chùa đã được các doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư tôn tạo với kinh phí nhiều hơn cả ngân sách Nhà nước. Đó là những con số khẳng định vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp", ông Trần Đình Thành - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hoá phát biểu tại diễn đàn "Doanh nhân, doanh nghiệp với bảo tồn và gìn giữ di sản văn hóa", do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tổ chức.
Tuy nhiên, ông Trần Đình Thành đề nghị cộng đồng doanh nghiệp khi đầu tư bảo tồn văn hóa thì phải có hiểu biết về di sản, khi đó nguồn lực mà các doanh nhân đầu tư đạt đúng mục tiêu, quan trọng nhất là không làm di sản suy giảm giá trị, giữ gìn tính nguyên gốc và giá trị cốt lõi của di sản.
"Nếu không hiểu biết mà vẫn đầu tư cho di sản thì vấn đề phá hoại di sản rất dễ xảy ra. Đã đầu tư cho bảo tồn di sản, ngoài tâm huyết của doanh nhân, doanh nghiệp còn cần hiểu biết và cơ sở khoa học. Khi đó chúng ta mới đáp ứng được yêu cầu vừa bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa" - ông Trần Đình Thành nhấn mạnh.
Tại diễn đàn, GS. Lê Văn Lan nêu ví dụ về công tác bảo tồn tại 2 di tích ở Ninh Bình và Nam Định, nơi mà nguồn vốn khổng lồ từ các doanh nghiệp đã xâm hại giá trị lâu đời của di tích bằng những lầu gác, đền đài khang trang, hoành tráng. "Đó không phải là bảo tồn, gìn giữ văn hóa” - GS Lê Văn Lan kết luận.
"Đang có vấn đề rất lớn về sự hiểu biết các giá trị đích thực và truyền thống của di sản với những doanh nhân đứng ra để bảo tồn. Nhiều nơi thì việc bảo tồn giá trị văn hóa lại theo tâm lý riêng, sở thích cá nhân, vì doanh nhân đó thích như thế; hay thậm chí để kiếm lời, biến những di tích thành đền đài, kiến trúc khang trang…để làm du lịch và thu tiền". Vì vậy, GS Lê Văn Lan khẳng định các doanh nhân, doanh nghiệp cần có sự hiểu biết, cần nghiên cứu và giữ tâm trong sáng để thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm và mong đợi của ngành văn hóa và của xã hội.
Trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch
Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam lâu nay dựa trên nguồn tài nguyên văn hóa, tuy nhiên trong quá trình khai thác giá trị văn hóa để làm du lịch, nhiều đơn vị chưa chú trọng bảo tồn các giá trị nguyên gốc mà chỉ đơn thuần vì mục đích kinh tế.
"Các doanh nghiệp có nguồn lực tài chính, vì nôn nóng khai thác lợi nhuận đã đầu tư công trình tại các khu di sản văn hóa nhưng lại không chú tâm đến các giá trị; vậy nên vô tình phá vỡ các giá trị, tài nguyên văn hóa và ảnh hưởng đến sự phát triển. Vừa qua chúng tôi có đi thực tế nhiều địa phương cả nước thì có nhiều công trình, nói là bảo tồn nhưng thực chất lại phá vỡ giá trị văn hóa. Đó là thực tế đau buồn"-TS. Nguyễn Anh Tuấn cho biết.
Tại diễn đàn, TS. Nguyễn Anh Tuấn gửi thông điệp tới các doanh nghiệp du lịch: “Doanh nghiệp phải có trách nhiệm trong quá trình khai thác, phát huy giá trị văn hóa để phát triển kinh tế du lịch. Khai thác phải đi cùng với bảo tồn để giữ gìn giá trị, tài nguyên văn hóa cho hiện tại, tương lai và đạt mục tiêu phát triển bền vững".
Phát biểu tại diễn đàn, ông Phạm Hà - Chủ tịch Lux Group khẳng định doanh nghiệp du lịch phải trân quý di sản vì đây giống như "mỏ kim cương" để Việt Nam nâng tầm, định vị thương hiệu du lịch quốc gia. Doanh nghiệp này đã đưa các giá trị văn hóa Việt Nam để tạo sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch của mình và được du khách đón nhận. Ví dụ như du thuyền Heritage Bình Chuẩn của Lux Group lấy cảm hứng từ câu chuyện "Vua tàu thủy" Bạch Thái Bưởi, kết hợp cùng các yếu tố văn hóa, mỹ thuật, ẩm thực, kiến trúc... để người Việt Nam và du khách quốc tế khám phá vùng vịnh tuyệt đẹp trên một con thuyền di sản.
"Du khách rất thích nghe kể chuyện, nhất là chuyện hay. Mong rằng các doanh nghiệp du lịch cố gắng đưa những yếu tố văn hóa, di sản Việt Nam để giới thiệu cho du khách; cùng chung tay lan tỏa các giá trị truyền thống để người Việt Nam và du khách quốc tế cùng trân quý di sản văn hóa Việt Nam"- ông Phạm Hà chia sẻ.
Theo VOV
-
Thanh Hóa: Đặc sắc Lễ hội đền Đồng Cổ năm 2024 -
Thổ cẩm Xí Thoại, Phú Yên- Nét đẹp truyền thống làng nghề -
Làm "sống dậy" những giá trị văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc Ơ Đu -
Không khí lễ hội tràn ngập tại Đền Hùng
- Lễ hội Đom Lơng Néak Tà của người Khmer được công nhận là di sản văn hoá phi vật thể
- Những bóng hồng giữa đại ngàn Yên Tử
- Lễ hội Thanh Minh – Gìn giữ văn hóa người Nùng An trên cao nguyên Đắk Lắk
- Giữ điệu Lượn Cọi của người Tày Bảo Lâm, Cao Bằng
- Đền Quan Tuần Tranh: Nơi thờ vị thần khai phá và gìn giữ vùng đất Ninh Giang, sông Tranh
- Thanh Hóa: Lễ hội Sết Boóc Mạy được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
- Hà Nội: Lễ hội Giằng bông nét đẹp văn hóa ở Sơn Đồng
-
Ban Chấp hành T.Ư Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụBan Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa XIII, Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.
-
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Cuộc đấu trí cân nãoChiến dịch Điện Biên Phủ là một cuộc đấu trí vô cùng căng thẳng, khốc liệt, thử thách lòng quả cảm và ý chí quyết chiến, quyết thắng của toàn dân tộc Việt Nam trước đội quân xâm lược hùng mạnh.
-
Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo "app BR-VT Smart"(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 25/4, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chính thức đưa vào vận hành Mini app Zalo "app BR-VT Smart", mở ra tiềm năng mới trong việc cải cách hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn.
-
"Kinh tế sáng tạo là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam"(Tapchinongthonmoi.vn) - Phát biểu sáng nay 26/4 tại Hội thảo “Báo cáo nghiên cứu Phát triển Kinh tế sáng tạo: Xu hướng, kinh nghiệm quốc tế và kiến nghị đối với Việt Nam”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng: “Đây là mô hình kinh tế rất đáng nghiên cứu ở Việt Nam. Thay vì kinh tế Xanh, kinh tế số, kinh tế ban đêm… có thể dùng thuật ngữ chung là Kinh tế sáng tạo sẽ bao trùm được tất cả...".
-
Khánh Hòa: Kinh tế - xã hội tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực trong quý I(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều 25/4, tại tỉnh Khánh Hòa, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp báo về tình hình kinh tế - xã hội quý I, năm 2024. Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì buổi họp.
-
Hơn 1,5 triệu khách đi lại bằng đường hàng không trong dịp nghỉ lễ 30/4Các cảng hàng không, sân bay sẽ đón một lượng lớn người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 nên đã xây dựng các phương án nhằm đảm bảo đi lại thuận tiện, an toàn.
-
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông "vi phạm chủ quyền của Việt Nam"Việc Trung Quốc ban hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định trên Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.
-
Việt Nam khẳng định chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con ngườiTheo Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao, quyền và tự do cơ bản của con người được ghi nhận trong Hiến pháp Việt Nam, được bảo vệ, thúc đẩy bởi các văn bản pháp luật cụ thể; được triển khai trên thực tiễn.
-
Đại hội đồng cổ đông Vinamilk: Cổ đông quan tâm về chiến lược thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vữngNgày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (“Vinamilk”) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (“ĐHĐCĐ”) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
-
Bình Phước: Tổ chức Hội chợ trái cây & hàng nông sản lần thứ VII năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Tiếp nối thành công của hội chợ Trái cây và hàng nông sản tỉnh những năm qua. Ngày 24/4/2024 Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 149/KH-BTC về việc tổ chức Hội chợ Trái cây và hàng nông sản tỉnh Bình Phước lần thứ VII năm 2024. Theo Kế hoạch dự kiến thời gian tổ chức hội chợ là 05 ngày (từ ngày 29/5/2024 đến ngày 03/6/2024); Lễ Khai mạc diễn ra 17h00, ngày 29/5/2024 tại Quảng trường Thành phố Đồng Xoài.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
3 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
4 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
5 Phối hợp để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp