Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Làm giàu từ đào cảnh

11:14 10/03/2021 GMT+7

Cây hoa đào được trồng và mọc tự nhiên trong vườn của nhiều gia đình trên địa bàn xã Minh Hoà huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn), lúc đầu những cây đào này chỉ là niềm vui để bà con trưng trong những ngày Tết; Nhưng đến nay việc trồng đào cảnh đã trở thành một nghề đem lại thu nhập tiền tỷ cho người dân nơi đây.

HTX thu tiền tỷ từ trồng đào cảnh

Trong tiết trời mùa Xuân, không khí se se lạnh và những cơn mưa Xuân bay lất phất, nhiều người có cảm giác ngại ra đường, nhưng thời điểm này khi đến xã Minh Hoà huyện Hữu Lũng chúng tôi lại thấy một không khí hoàn toàn khác, mọi người đang tất bật hăng say trên những vườn đào cảnh.

Thành viên HTX cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và kỹ thuật trồng đào.

Những câu chuyện cũ từ năm ngoái nhưng lại được mọi người hưởng ứng rất nhiệt tình: Nào là nhà anh Kiên bán được bao nhiêu gốc đào; nhà ông Thanh bán được cho khách ở Hà Nội, Hải Phòng… Đó không chỉ là câu chuyện năm cũ mà đó chính là thành quả của 1 năm trong việc chăm sóc đào và cũng là động lực để mọi người cùng cố gắng phấn đấu trong năm mới.

Đang chăm chút cắt tỉa lại cành lá cho những cây đào vừa mang về, anh Lương Ca Viên – Giám đốc HTX Đào cảnh xã Minh Hoà cho biết: Năm 2006, anh bắt đầu trồng đào, nhưng chủ yếu là đào cành. Sau một thời gian nhận thấy trồng đào cành không mang lại hiệu quả kinh tế cao, không phù hợp với thị hiếu của người chơi đào dịp Tết, anh đã đi tham quan, học hỏi mô hình trồng đào thế ở các tỉnh lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội.

Từ 40 gốc đào đầu tiên, giờ đây vườn đào của anh Viên đã có trên 700 gốc, đều là gốc cổ thụ với nhiều loại: Đào bích thường, đào bích mắt nhung, đào phai cánh đơn, đào rừng tự nhiên… trong đó trung bình các gốc từ 6-7 năm tuổi, gốc ít nhất được 1 năm tuổi, gốc nhiều nhất cũng được trên 20 năm tuổi. Dịp Tết năm 2021 gia đình anh Viên thu về 700 triệu đồng, trừ chi phí hơn 200 triệu đồng, gia đình cũng để ra được 500 triệu đồng.

Để thuận lợi cho việc phát triển của cây đào và đáp ứng nguyện vọng của người dân, xã Minh Hoà đã thành lập HTX Đào cảnh xã Minh Hoà để là nơi các hộ trồng đào sinh hoạt, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình trồng đào.

Anh Lương Văn Tuyển thành viên HTX Đào cảnh xã Minh Hoà cho biết: Không chỉ thành lập để lấy danh tiếng, mà HTX Đào cảnh xã Minh Hoà đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của chúng tôi. Đây là nơi sinh hoạt của những người đều có cùng sở thích và đam mê. Thành công nhất của HTX là từ thực tiễn quá trình trồng đào ở địa phương những người đi trước có kỹ thuật luôn hướng dẫn tận tình, chi tiết cho người đi sau để cùng phát triển. Chính vì vậy mà HTX đã thu tiền tỷ từ nguồn bán đào vào dịp Tết mỗi năm.

“Tất cả những kinh nghiệm chăm sóc đào từ ngay sau Tết Nguyên đán như việc cắt lá, tỉa cành, tạo dáng, bón phân… luôn được các thành viên trao đổi với nhau qua các cuộc họp của HTX, qua phương tiện truyền thông Zalo, Facebook. Mọi thông tin liên quan đến cây đào đều được các thành viên nhiệt tình tham gia, chia sẻ. Giờ đây các thành viên chúng tôi đều rất tự tin về kỹ thuật để sao có được cây đào đẹp nhất vào mỗi dịp Tết đến, Xuân về” – Anh Tuyển cho biết thêm.

Cây đào giờ đây đã trở thành cây mang lại tiền tỷ cho người dân xã Minh Hoà huyện Hữu Lũng.

Hiện nay HTX Đào cảnh xã Minh Hoà đã xây dựng và phát triển được 21 thành viên, với diện tích trồng khoảng 16ha. Hội viên trồng nhiều khoảng 2ha, thu nhập 700 triệu đồng/năm; hộ ít cũng 0,4ha thu nhập từ 60-70 triệu đồng/năm. Việc bán đào dịp Tết 2021 đã đem về trên 4 tỷ đồng cho các thành viên HTX.

OCOP nâng cao giá trị đào Minh Hoà

Ông Hoàng Văn Minh – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Hòa cho biết: Trên địa bàn xã Minh Hòa có trên 60 hộ dân trồng đào, những năm vừa qua cây đào đã khẳng định được giá trị kinh tế đem lại. Do vậy định hướng của Đảng ủy chúng tôi là trong thời gian tới sẽ chỉ đạo, tuyên truyền cho bà con nhân dân trên địa bàn xã nhân rộng trồng đào ra nhiều hộ hơn nữa. Chúng tôi cũng đang xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho cây đào, để quảng bá thương hiệu đến du khách trong và ngoài tỉnh, góp phần tạo đầu ra cho bà con nhân dân yên tâm phát triển kinh tế.

Với nhiều biện pháp kỹ thuật, HTX Đào cảnh xã Minh Hoà tự tin góp phần đem lại sắc Xuân cho nhiều gia đình đúng dịp Tết đến Xuân về.

Ông Lương Văn Bính – Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Hữu Lũng cho biết thêm: Từ thực tiễn phát triển nông nghiệp ở huyện Hữu Lũng; Trong năm 2021 chúng tôi đã đi khảo sát và đăng ký với tỉnh Lạng Sơn là xây dựng 4 sản phẩm để đạt chứng nhận OCOP, trong đó có sản phẩm đào Minh Hoà. Từ năm 2020 chúng tôi đã tập huấn về kỹ thuật cho các thành viên HTX để làm sao sản phẩm đào đạt chất lượng cao nhất; hỗ trợ một phần phân bón cho bà con để có được sản phẩm đào đồng đều nhất.

Với định hướng xây dựng thương hiệu cây hoa đào trở thành sản phẩm OCOP của địa phương thì đây sẽ là tín hiệu vui để các thành viên HTX Đào cảnh xã Minh Hoà tiếp tục tập trung chăm sóc, nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến mở rộng quy mô, diện tích trong những năm tiếp theo.

Cây đào cảnh xã Minh Hoà đã trở thành cây trồng thế mạnh của địa phương, mỗi năm việc trồng đào đã đem về thu nhập trên 4 tỷ đồng. Trong thời gian tới, cây đào cảnh Minh Hoà sẽ không chỉ mang lại giá trị kinh tế cao mà còn góp phần khẳng định thương hiệu hoa đào Xứ Lạng, là biểu trưng tô thêm sắc thắm cho quê hương và là điểm thu hút du khách mỗi dịp Tết đến, Xuân về.

Bài, ảnh: Hoàng Tính