Làm thế nào để dịch vụ công trực tuyến trở nên dễ dàng với người dân?
Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Minh Hồng - Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) - cho biết trong giai đoạn vừa qua, ưu tiên chiến lược của Chính phủ là chuyển đổi số, xây dựng chính phủ điện tử, đưa công nghệ số vào hoạt động hàng ngày của bộ máy hành chính nhà nước để phục vụ người dân và doanh nghiệp - cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình nhằm giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính giấy tờ nhanh chóng hơn, tiện dụng hơn.
Ưu tiên đó đã được cụ thể hóa bằng những hành động và kết quả cụ thể. Chính phủ đã cơ bản hoàn thiện các quy định pháp lý, trong đó gần đây nhất là ban hành Nghị định 42/2022 về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến (thay thế cho Nghị định số 43, ban hành năm 2011).
Từ tháng 12/2019, Chính phủ đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động Cổng dịch vụ công quốc gia cho phép doanh nghiệp và người dân thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Như vậy, những nền tảng cơ bản nhất, gồm pháp lý và hạ tầng kỹ thuật đã sẵn sàng và vận hành trên thực tế. Đến nay 63 tỉnh thành phố, 100% bộ, ngành đã có cổng dịch vụ công hoạt động.
Tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn thấp
Theo thống kê của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, tỷ lệ người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) năm 2020 đạt 1,78%, năm 2021 đạt 9,51% và 7 tháng đầu năm 2022 đạt gần 18%.
Còn theo nghiên cứu của PAPI (2022) thì tỷ lệ sử dụng Cổng dịch vụ công để làm thủ tục hành chính là 1%, tỷ lệ đã lập hồ sơ người dùng là 3.05%.
Theo bà Tống Khánh Linh - chuyên viên nghiên cứu của Viện IPS - rất nhiều cổng thông tin tại các tỉnh, thành có giao diện chưa thân thiện với người dùng. Mục đích đầu tiên của người dùng khi truy cập vào các cổng thông tin này là để tìm dịch vụ mà mình muốn thực hiện, nhưng nhiều cổng (website) không hiển thị ô Tìm kiếm, hoặc ô Tìm kiếm bị giấu hoặc phải truy cập nhiều bước mới thấy.
Có 36 cổng dịch vụ công chưa hiển thị Công cụ tìm kiếm thông tin ở trang chủ; công cụ tìm kiếm thông tin ở nhiều tỉnh chưa được tối ưu (25 cổng bắt điền chính xác cụm từ, 4 cổng bắt buộc đăng nhập tài khoản, 4 cổng bắt buộc điền tên đơn vị thực hiện).
Bà Linh cũng cho biết thêm, việc cung cấp dịch vụ công toàn trình ở nhiều tỉnh còn chưa hoàn thiện, chẳng hạn cổng dịch vụ công tỉnh An Giang buộc người dân đến cơ quan giải quyết để nộp hồ sơ, cổng dịch vụ công Hưng Yên, Hà Nam, Tiền Giang buộc nộp hồ sơ bản cứng.
Ngoài ra, cách phân loại đối tượng đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp gây khó hiểu. 62/63 cổng dịch vụ công tỉnh, thành chưa có liên kết về dữ liệu với cổng dịch vụ công quốc gia. Chỉ có duy nhất cổng của Thái Nguyên có liên kết với cơ sở dữ liệu quốc gia, cho phép cập nhật tự động dữ liệu tài khoản người dùng.
Trên cơ sở phân tích 200 kiến nghị trên Cổng dịch vụ công quốc gia, các chuyên gia của IPS cho biết có 51 phản ánh liên quan đến những hạn chế công nghệ, 12 phản ánh liên quan đến con người và 146 liên quan đến đến các thủ tục hành chính - là những nguyên nhân cản trở người sử dụng cổng dịch vụ công.
Bà Linh đưa ra khuyến nghị 3 trụ cột xây dựng cổng dịch vụ công tại các tỉnh, thành: Chuyên nghiệp (đồng bộ giao diện, ngôn ngữ thuần Việt không viết tắt); Thông minh (kết nối, đồng bộ dữ liệu dễ dàng) và Tin cậy.
Bà Võ Cẩm Giang - thành viên Hội người khiếm thị Việt Nam - đã trình bày về khả năng tiếp cận cổng dịch vụ công của người khiếm thị. Hiện nay, những người khiếm thị đang sử dụng trình đọc màn hình để giúp họ tương tác với máy tính. Phần mềm đọc màn hình cung cấp các phím tắt hoặc tổ hợp phím tắt để giúp người khiếm thị có thể sử dụng máy tính gần như người bình thường.
Theo khảo sát trên quy mô quốc gia, Việt Nam có 1,2 triệu người khiếm thị, chiếm 1,6% dân số. Tuy nhiên, 63/63 cổng dịch vụ công các tỉnh gặp lỗi với trình đọc màn hình, khiến người khiếm thị khó khăn khi thao tác trên trang.
Theo ông Nguyễn Viết Thương - thành viên Hội người khiếm thị Việt Nam - có 5 lỗi thường gặp mà các dịch vụ công mắc phải khi không tương thích với các trình đọc màn hình: lỗi mã capcha, lỗi mất hoặc thiếu tiêu đề heading; lỗi liên kết không được gắn nhãn; hộp tùy chọn không có comboBox (hộp thoại xổ xuống); lỗi thanh trạng thái trang web (không có thông báo nội dung trang đã được gửi đi hay chưa - đã chuyển trang chưa).
Ông Nguyễn Tuấn Tú, một thành viên tham gia khảo sát, đề xuất cho phép người dùng chọn các phương thức xác thực; thêm tiêu đề Heading vào các trang; gắn nhãn cho các nút và liên kết; thêm mô tả vào các hình ảnh minh họa hoặc đường dẫn ẩn trong logo; nên sử dụng comboBox, bỏ những từ bị lặp như tỉnh, huyện, xã...; cung cấp thông báo trạng thái khi di chuyển giữa các trang.
Bộ tiêu chí tạm thời đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính năm 2023
Ông Dư Đăng Long - Trung tâm Công nghệ số quốc gia, Cục Chuyển đổi số Quốc gia - cho biết, dựa trên nhu cầu cải thiện các cổng dịch vụ công, Bộ TT&TT đã đưa ra "Bộ Tiêu chí tạm thời đánh giá Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính" năm 2023, dựa trên 3 nhóm đánh giá gồm: Hiệu năng, Chức năng và Truy cập thuận tiện
Tiêu chí Hiệu năng có 5 tiêu chí thành phần: Thời điểm nội dung hiển thị đầu tiên, nội dung hiển thị lâu nhất, tốc độ tải nội dung, thời điểm tương tác được, thời gian đáp ứng. Tiêu chí Chức năng có 34 tiêu chí thành phần. Tiêu chí Truy cập thuận tiện có 15 tiêu chí thành phần.
Chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cổng dịch vụ công được chia thành 5 mức độ, cụ thể: mức A (từ 90 đến 100 điểm); mức độ B (từ 80-89 điểm); mức độ C (từ 65 đến 79 điểm); mức độ D (từ 50-64 điểm); mức độ E (dưới 50 điểm).
Ông Phạm Quang Trí - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Thừa thiên Huế - cho biết tỉnh đang từng bước nâng cấp cổng dịch vụ công dựa trên Bộ tiêu chí tạm thời, tạo giao diện thân thiện để phục vụ người dân tốt hơn. Phân hệ "một cửa điện tử" của tỉnh được chú trọng phát triển.
Trong năm 2021 đã tiếp cận được 379.000 hồ sơ, trực tuyến toàn tỉnh chiếm 22,6%, cấp xã 178.000 hồ sơ, trong đó trực tuyến chỉ chiếm 1,8%. Việc thực hiện dịch vụ hành chính công tại cấp xã, cấp huyện còn rất thấp.
Từ tháng 11/2021 đến tháng 6/2022, tỉnh cùng với các chuyên gia của UNDP và chuyên gia trong nước cũng như Hội người khiếm thị đã nghiên cứu về các nguyên nhân khiến tỷ lệ tiếp cận dịch vụ công trực tuyến ở huyện, xã còn thấp, nhằm tìm ra các biện pháp để cải thiện. Đến nay, tỉnh đã thực hiện một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân trên cổng dịch vụ công.
Kiến nghị 2 nhóm việc trọng tâm
Ông Nguyễn Minh Hồng thay mặt VDCA - đơn vị đồng tổ chức hội thảo - đưa ra kiến nghị với Chính phủ, mà đầu mối là Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số, về 2 nhóm việc trọng tâm: Hoàn thiện chức năng cung cấp dịch vụ công cho 25 dịch vụ công thiết yếu nhất; Nâng cao trải nghiệm cho người dùng dịch vụ thông qua cải tiến giao diện dễ sử dụng và thân thiện hơn.
Ông Hồng nói rằng làm được khâu này sẽ giúp Việt Nam tăng điểm số, đạt mục tiêu lọt vào nhóm 50 quốc gia đứng đầu trong xếp hạng Chính phủ điện tử của Liên Hợp Quốc vào năm 2025.
Ông Nguyễn Minh Hồng cho biết mình là một trong những cố vấn trong hội đồng chuyên gia PAPI. Ông rất hoan nghênh PAPI đã quan tâm và đưa quản trị điện tử/quản trị số là trụ cột ưu tiên trong chương trình. Ông cũng cảm ơn UNDP và Viện IPS đã có nhiều đánh giá thiết thực góp phần cho nỗ lực thúc đẩy đưa công nghệ phục vụ cho quản trị tốt (good governance) ở Việt Nam.
Các chuyên gia tham dự hội thảo cũng cho rằng mục tiêu quan trọng trong thời gian tới làm cách nào để cải thiện dịch vụ công một cách hiệu quả hơn; để dịch vụ công trực tuyến dễ dàng sử dụng, thân thiện với người dùng hơn; để "kéo" và "giữ chân" người dân "ở lại" với các dịch vụ trực tuyến của cơ quan nhà nước.
Mặc dù tỷ lệ người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến còn ở mức thấp, tuy nhiên điều này cũng hàm ý rằng, cơ hội để mở rộng diện bao phủ dịch vụ và gia tăng lợi ích cho người dân trong thời gian tới rất lớn. Rất cần nỗ lực của các Bộ, ngành, tỉnh thành để hoàn tất dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đồng thời có những chính sách khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ.Tại sự kiện, ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam, chia sẻ: "Theo tôi được biết, Việt Nam cam kết chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực công. Điều này được thể hiện trong Chương trình của Chính phủ về Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Báo cáo Chỉ số chuyển đổi số năm 2022 nhấn mạnh, năm 2022 cần tập trung vào việc đưa công dân đến với môi trường số. Do đó, điều quan trọng là phải làm cho các dịch vụ điện tử trở nên dễ tiếp cận và sử dụng hơn đối với người dân, đặc biệt là những người đang bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Điều này cũng phù hợp với nhiệm vụ của chúng tôi trong chiến lược của UNDP nhằm hỗ trợ các quốc gia trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số".
Tại sự kiện, ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) tại Việt Nam, chia sẻ: "Theo tôi được biết, Việt Nam cam kết chuyển đổi kỹ thuật số trong khu vực công. Điều này được thể hiện trong Chương trình của Chính phủ về Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Báo cáo Chỉ số chuyển đổi số năm 2022 nhấn mạnh, năm 2022 cần tập trung vào việc đưa công dân đến với môi trường số. Do đó, điều quan trọng là phải làm cho các dịch vụ điện tử trở nên dễ tiếp cận và sử dụng hơn đối với người dân, đặc biệt là những người đang bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Điều này cũng phù hợp với nhiệm vụ của chúng tôi trong chiến lược của UNDP nhằm hỗ trợ các quốc gia trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số".
Từ năm 2018, UNDP đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Phát triển - Hỗ trợ cộng đồng (CECODES) thực hiện khảo sát đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (chỉ số PAPI) hàng năm.
Kết quả của chương trình nghiên cứu PAPI là hệ thống chỉ báo khách quan góp phần đánh giá hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh, tạo động lực để lãnh đạo các cấp tại địa phương ngày càng nâng cao hiệu quả quản lý của mình.
Hội Truyền thông Số Việt Nam
-
Một trang trại lợn ở Thanh Hóa bị xử phạt hơn 400 triệu đồng -
"Tôn vinh, bảo vệ, tạo môi trường thuận lợi để nhà giáo làm việc" -
Ban hành Kế hoạch hành động quốc gia phát triển kinh tế số giai đoạn 2024-2025 -
Thầy giáo "quân hàm xanh" đem con chữ đẩy lùi nạn tảo hôn ở miền biên viễn
- Sơn La: Khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng
- Doanh nghiệp Việt cần bắt tay cùng làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- Nghệ An: Khuyến cáo người chăn nuôi cần chủ động phòng chống Dịch tả lợn Châu Phi
- Làng rau Trà Quế là đại diện của Việt Nam có mặt trong Làng Du lịch tốt nhất" 2024
- Đẩy mạnh truyền thông chính sách, pháp luật về thực hành kinh doanh có trách nhiệm
- Tạo tín chỉ carbon nhưng vẫn đảm bảo năng suất lúa
- Bão số 7 tiếp tục giảm cấp và sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới vào đêm 11/11
-
Nghệ An: Các cấp Hội cần tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, cách làm hiệu quả, kết quả ấn tượngSáng ngày 22/11, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, lắng nghe và nắm bắt tình hình công tác Hội và phong trào nông dân tại tỉnh Nghệ An năm 2024.
-
“Nông dân chính là tương lai của chúng ta”Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện nhân dịp Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập AsiaDHRRA.
-
Công dụng thần kỳ của nước gừng tươi trong việc giảm cholesterol, giảm cânGừng, một loại gia vị phổ biến trong nhà bếp, đang trở nên phổ biến vì nhiều lợi ích sức khỏe. Nó có thể làm giảm buồn nôn, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh lượng đường trong máu và cholesterol, thậm chí giúp giảm đau đầu.
-
Quảng Nam muốn đưa sâm Ngọc Linh thành sản phẩm chủ lực, thương hiệu quốc giaTỉnh Quảng Nam đã ban hành Nghị quyết về tăng cường công tác quản lý, bảo tồn, xây dựng và phát triển sâm Ngọc Linh thành ngành hàng hóa có giá trị kinh tế cao, là sản phẩm chủ lực của tỉnh, mang thương hiệu quốc gia đến năm 2030, định hướng đến năm 2035.
-
Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá và báo chíĐó là đề nghị của ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tại Hội nghị “Tập huấn nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá năm 2024” tổ chức ngày 21/11/2024 tại Hà Nội.
-
Cách trồng chuối Laba cho năng suất caoChuối Laba còn được gọi với một tên khác nữa là chuối Dạ Hương bởi mùi hương thơm đặc trưng khi chín. Chuối Laba sinh trưởng tốt ở vùng đất đỏ bazan hoặc đất phù sa, nơi có nền nhiệt tương đối mát mẻ quanh năm. Nếu chăm sóc tốt, chuối cho năng suất cao và chất lượng. Mỗi buồng chuối đạt từ 25 - 30kg, cho khoảng 10 - 12 nải.
-
Từ 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn 7 địa phương cấp huyệnỦy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1256/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, từ ngày 01/01/2025 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 77 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 42 xã, 28 phường và 7 thị trấn.
-
“Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm giúp phụ nữ và trẻ em vùng nông thôn tránh bị bạo hành gia đình, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) với sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) đã thành lập Đường dây nóng 18001768, hoạt động 24h/7 ngày. Sau 3 năm đi vào hoạt động đã có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái vùng nông thôn được các tư vấn viên của tổng đài 18001768 hỗ trợ thoát khỏi cảnh bị bạo hành của người chồng, người cha trong gia đình.
-
Trang trại heo Mavin đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global GAPTháng 11/2024, một cột mốc quan trọng đã được ghi nhận khi 2 trang trại heo của Tập đoàn Mavin tại huyện Anh Sơn – tỉnh Nghệ An và huyện Kbang – tỉnh Gia Lai đã chính thức được cấp Chứng nhận Global GAP, phiên bản S.L.P (Smart Livestock Production) bởi tổ chức kiểm định và chứng nhận uy tín toàn cầu Bureau Veritas (BV).
-
Đổi mới trên quê hương Nho QuanLà một huyện miền núi với nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân, đến nay, 100% các xã của huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Miền sơn cước nay đã "thay da, đổi thịt".
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh