Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Liverpool chỉ có 1 cửa thắng Real

07:15 25/05/2018 GMT+7

Trước Real Madrid tiệm cận sự hoàn hảo, Liverpool chỉ có một con đường để chiến thắng: đó là đánh phủ đầu.

Real Madrid hiện tại tiệm cận, nếu không muốn nói là “đã” hoàn hảo. Bất chấp kết quả không như ý tại La Liga mùa này, họ vẫn tiến vào trận chung kết Champions League thứ 3 liên tiếp, hướng đến chức vô địch thứ 4 trong vòng 5 năm theo con đường khó nhất. Kể từ vòng knock-out, Los Blancos đã lần lượt loại bỏ Paris SG, Juventus và Bayern Munich. Họ đều là các đội bóng thống trị giải quốc nội mùa này và có sức mạnh thực sự.

Trong quá khứ, cũng chỉ có Real Madrid tạo ra kỳ tích tương tự với 5 lần vô địch liên tiếp từ năm 1955 đến năm 1960. Tuy vậy, đó vẫn là thời kì bóng đá hồng hoàng, các đội bóng ở châu Âu chưa phát triển mạnh và đồng đều như hiện tại. Chưa kể, Los Blancos còn nhận được sự hậu thuẫn đặc biệt từ nhà độc tài Franco.

Tính riêng ở kỷ nguyên Champions League, từng có 2 CLB lọt vào 3 trận chung kết liên tiếp là AC Milan (1993-1995) và Juventus (1996-1998). Thế nhưng cả 2 CLB này đều không có được các chiến thắng liên tiếp như Real Madrid. Cả 2 đều chỉ chiến thắng được 1 lần duy nhất trong giai đoạn hoàng kim đó. Chính vì thế, Flo Perez không hề quá lời khi nói rằng đội hình hiện tại của Real Madrid xứng đáng đi vào huyền thoại.

Đó quả thật là đội hình hoàn hảo. Dưới tài năng quản lý của Zidane, Los Blancos cảm tưởng như không có bất cứ điểm yếu nào. Họ không chỉ có sự cân bằng đáng mơ ước mà còn có những ngôi sao có thể tỏa sáng đúng lúc. Chưa kể, vận may rất hiếm khi quay lưng lại với thày trò Zidane.

Để chiến thắng một đội bóng hoàn hảo như thế, bạn chỉ có một cách duy nhất. Đó là đánh phủ đầu. Chỉ có tấn công mạnh mẽ ngay sau khi nhập cuộc, bạn mới có thể khiến Real Madrid mắc sai lầm và vượt lên. Và cũng chỉ có bàn thắng dẫn trước, bạn mới có thể làm chủ được số phận. Ngược lại, thủng lưới trước đồng nghĩa với thất bại.

Thậm chí dẫn trước 1-2 bàn cũng chưa đủ để chiến thắng trước Real Madrid. Dưới thời Zidane, họ là “vua ngược dòng”. Tuy vậy, Liverpool không cần quá quan tâm vào điều này, bởi lẽ họ đang có bộ ba phản công siêu tốc. Nếu có thể đánh phủ đầu thành công, The Reds có thể lùi sâu chờ đợi cơ hội phản công nhanh.

Thực tế Liverpool đã vượt qua các vòng knock-out trước theo chính con đường này. Làm khách của Porto, họ ghi 2 bàn chớp nhoáng nhờ công của Mane và Salah ở phút 25 và phút 29. Trước Man City, The Reds thậm chí làm được nhiều hơn: ghi 3 bàn liên tiếp trong vòng 31 phút đầu tiên. Ở trận bán kết lượt đi với Roma, mọi thứ khó khăn hơn nhưng Liverpool cũng kịp có 2 bàn thắng trước khi hiệp 1 khép lại.

Bản thân Real Madrid cũng chỉ thua 2 trận ở Champions League và đều theo kịch bản tương tự. Ở trận đấu vòng bảng với Tottenham, thày trò Zidane choáng váng vì sự táo bạo của đội chủ nhà và thủng lưới ngay từ phút 27. Trận còn lại là lượt về bán kết với Juventus, Los Blancos thủng lưới ngay phút thứ 2 và bị dẫn trước 0-3 sau 1 tiếng đồng hồ.

Vấn đề nằm ở chỗ Jurgen Klopp có đủ quyết đoán và dũng cảm để làm điều tương tự trước Real Madrid, ở trận chung kết hay không? Cần nhấn mạnh đây là trận chung kết, nó là trận đấu phân thắng bại ngay lập tức. Ở các vòng đấu trước, Liverpool vẫn còn rất nhiều cơ hội sửa sai nếu đánh phủ đầu thất bại. Ở Kiev, họ có thể phải trả giá đắt nếu tấn công không hiệu quả, bởi lẽ Real Madrid cũng là đội bóng siêu phản công.

Nếu Klopp lưỡng lự, khả năng Liverpool thất bại cực cao. Ai cũng thấy hàng thủ The Reds rõ ràng không đủ tốt để chịu trận ngay từ đầu. Họ đã quá quen với việc chơi bóng trong ưu thế mà hàng công tạo ra từ trước. Trước Man City, Liverpool đã suýt vỡ trận ngay trong hiệp 1 nếu không có các quyết định gây tranh cãi của trọng tài.

Bởi vậy, Klopp và Liverpool cần giữ vững những điều làm nên “bản sắc” của họ ở Champions League mùa này. Đó là cách đá tấn công phủ đầu, không biết sợ hãi cho dù đối thủ là ai. Chỉ cần coi Real Madrid cũng giống như Porto, Man City hay AS Roma, cửa thắng của Liverpool sẽ mở rộng hơn một chút.

BĐS