Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lưu ý về một số bệnh giao mùa thường gặp

Thúy Anh - 07:15 25/03/2022 GMT+7
Thời điểm giao mùa, chuyển từ Xuân sang Hè khiến nhiệt độ thay đổi nhiều. Đây là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, nảy nở. Bài viết sẽ đề cập tới một số bệnh thường gặp để mọi người lưu ý phòng tránh.
Khám chữa bệnh cho bệnh nhi mắc bệnh sốt xuất huyết tại Bệnh vện Nhi Trung ương. (Ảnh: Trước thời điểm có dịch Covid-19) 

Bệnh cảm cúm

Khi chuyển mùa cũng là lúc thời tiết có sự thay đổi rõ rệt. Có thể cùng một ngày có nhiều kiểu thời tiết khác nhau, lúc nóng, lúc lạnh, nắng mưa bất thường nên nếu hệ miễn dịch yếu, bạn rất dễ mắc bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt thời gian gần đây thời tiết nồm ẩm, mưa bụi nhiệt độ tăng cao khiến cho các loại virus gây bệnh sinh sôi mạnh. Đây là khoảng thời gian cơ thể rất khó thích nghi với thời tiết, và cảm cúm dễ xảy ra.

Nếu thấy hiện tượng chảy nước mắt, nước mũi, hắt xì liên tục, đau đầu chóng mặt, bạn có thể nghĩ đến khả năng mình đã mắc bệnh này. Hơn hết, để phòng ngừa, hãy ăn uống đầy đủ chất, uống nhiều nước, tập luyện thể dục thường xuyên để tăng sức đề kháng, rửa tay nhiều lần để loại trừ mầm bệnh lây lan, nơi ở thoáng mát, sạch sẽ để tránh vi khuẩn, virus trú ngụ.

Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cũng cảnh báo người dân cần có kiến thức để phân biệt các triệu chứng cảm cúm thông thường với các triệu chứng của Covid-19. Người bị mắc Covid-19 cũng có những triệu chứng như đau mỏi người, chảy nước mũi, ớn lạnh, đau rát họng... Tuy nhiên, người mắc Covid-19 thường có thêm một vài biểu hiện đặc trưng như mất vị giác, khứu giác.
“Khi thấy có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan nên kiểm tra sức khỏe để có thông tin xử lý kịp thời”, bác sĩ Cấp khuyến cáo. 

Bệnh sốt xuất huyết

Bệnh sốt xuất huyết Dengue ban đầu có những triệu chứng giống như cúm, kéo dài từ 2-7 ngày, thời gian ủ bệnh từ 4 đến 10 ngày sau khi bị muỗi mang mầm bệnh đốt. Ca bệnh SXH nhẹ có các biểu hiện như sốt cao (400C), thường kèm theo những triệu chứng: Đau đầu; nhức sau hốc mắt; buồn nôn, nôn; sưng hạch bạch huyết; đau mỏi cơ, xương hay khớp; phát ban.

Giai đoạn biến chứng của sốt xuất huyết Dengue nặng xảy ra vào ngày thứ 3-7 sau khi bệnh khởi phát. Nếu không được chữa trị bệnh có thể để lại nhiều biến chứng và dẫn đến tử vong. Dịch sốt xuất huyết thường bùng phát từ tháng 3 đến tháng 11 hàng năm.

Bệnh tay chân miệng

Căn bệnh thứ 3 thường thấy trong mùa Xuân Hè là bệnh tay chân miệng. Thời tiết mùa Xuân - Hè là điều kiện thuận lợi để bệnh tay chân miệng phát triển. Bệnh lây qua đường tay chân, miệng. Triệu chứng của bệnh là các bóng nước nổi ở lòng bàn tay, bàn chân, mông, gối và miệng. Bệnh thường xảy ra ở trẻ dưới 3 tuổi. Tuy nhiên với lứa tuổi khác thì cũng có thể mắc bệnh.

Bệnh này lây qua đường tiêu hóa nhưng nguồn chứa virus nhiều nhất là chất tiết từ vùng hầu họng, nước miếng phát tán ra môi trường xung quanh thông qua vật dụng và bàn tay.

Trẻ bị bệnh tay chân miệng thường có triệu chứng sốt nhẹ ban đầu, kèm theo đau họng, đau miệng, chảy nước miếng và biếng ăn hơn. Trong miệng trẻ có thể có những vết loét đỏ như lở miệng (chủ yếu ở vòm miệng, trong môi, lưỡi). Những vết phát ban dạng phỏng nước còn xuất hiện ở lòng bàn tay, bàn chân, đầu gối và mông của trẻ.

Trường hợp trẻ bị nặng có thể dẫn đến lừ đừ, run các chi, rung giật cơ, nhịp tim mạch nhanh, thở nhanh… 

Theo BS Đặng Thị Thúy - Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) cảnh báo “Ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời. Do đó, cha mẹ tuyệt đối không tự mua thuốc về điều trị cho con...”.

Theo bác sĩ Thúy, thời điểm chuyển mùa, từ mưa sang nóng, hoặc nhiệt độ trong ngày chênh lệch cao… Trẻ em, người già miễn dịch yếu, khả năng chống chọi kém nên dễ nhiễm vi khuẩn, vi rút. Đây là điều kiện cho bệnh tay chân miệng bùng phát.

Để phòng bệnh, gia đình cần chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ cho các con. Duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp, bên cạnh đó duy trì chế độ tập thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe.

Bệnh thủy đậu

Ngoài bệnh trên mùa Xuân Hè người dân cũng cần cảnh giác với bệnh thủy đậu. Thời tiết ẩm ướt chính là điều kiện tốt cho nguồn bệnh thủy đậu phát triển và lây lan.
Người mắc bệnh sẽ có các biểu hiện như nổi nốt nhỏ, tròn mọc khắp cơ thể… ngứa ngáy.

Bệnh thủy đậu không quá nguy hiểm nhưng nếu không được điều trị đúng cách, các nốt thủy đậu có khả năng bị nhiễm trùng, để lại sẹo và thậm chí còn dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng hơn như viêm phổi hay viêm màng não.

Bệnh thủy đậu do một loại siêu vi mang tên Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên. Đây là bệnh rất dễ lây truyền. Virus gây bệnh thủy đậu lây chủ yếu qua đường hô hấp (hoặc không khí), khi người lành hít phải những giọt nước bọt do bệnh nhân thủy đậu ho, hắt hơi hoặc nhảy mũi… Trẻ em có sức đề kháng thấp nên dễ mắc bệnh hơn. Ngoài ra, bệnh thủy đậu có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp với da, khi bóng nước bị vỡ ra. Phụ nữ mang thai nếu không may bị nhiễm thủy đậu sẽ dễ lây sang thai nhi và gây ra những ảnh hưởng xấu cho sự phát triển của thai nhi.

Một số triệu chứng nhận biết của bệnh thủy đậu bao gồm: Sốt, đau đầu, đau cơ, xuất hiện những nốt bọng nước trên da (nốt tròn nhỏ xuất hiện nhanh trong vòng 12-24 giờ). Những nốt này có thể mọc khắp toàn thân hoặc rải rác trên cơ thể.

Bệnh đường ruột

Một bệnh khác cũng thường thấy khi giao mùa Xuân Hè là bệnh đường ruột. Các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa cũng thường phát triển vào những thời điểm giao mùa. Bởi nhiệt độ nóng lạnh thất thường kiến cho thức ăn rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Biểu hiện của bệnh liên quan đến đường tiêu hóa là phát bệnh đột ngột và phần lớn trẻ mắc bệnh thường là sốt cao (38-400C) và phần lớn kèm theo các biểu hiện như sổ mũi, ngạt mũi, hắt hơi, ho và rát họng.

Nếu bệnh nặng xuất hiện các biểu hiện như đại tiện dạng nước hoặc buồn nôn do đường ruột của các bé chưa phát triển hoàn thiện, các hoạt tính enzyme còn yếu, tuy nhiên nhu cầu dinh dưỡng lại khá cao và đồng thời phải gánh trọng trách của đường ruột. Hệ thần kinh, hệ tuần hoàn, hệ bài tiết và các chức năng của gan, thận trong thời kỳ sơ sinh vẫn chưa thành thục, cơ năng điều tiết còn kém đồng thời khả năng miễn dịch cũng chưa thành thục. 

Để phòng ngừa các bệnh giao mùa, người dân nên tiêm phòng để phòng các bệnh như: cúm, thủy đậu, rubella… Ngoài ra, người dân không nên chủ quan với bệnh do vi rút Zika mà nên phòng tránh muỗi đốt và vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy, loăng quăng để giảm thiểu tác nhân gây bệnh.

Đồng thời thực hiện ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất… cũng giúp tăng cường sức đề kháng, miễn dịch và phòng bệnh tốt hơn.

Ông Nguyễn Trung Cấp - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư