Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Malaysia 2-2 Việt Nam: Đánh rơi chiến thắng

22:55 11/12/2018 GMT+7

Sớm dẫn trước 2 bàn và tạo ra nhiều cơ hội rõ rệt nhưng ĐT Việt Nam chỉ giành được kết quả hòa trong chuyến viếng thăm Bukit Jalil. Dù có ưu thế nhất định nhưng kết quả này vẫn khiến NHM bóng đá nước nhà tiếc nuối…

Không phụ sự kì vọng của NHM, trận lượt đi chung kết AFF Cup 2018 đã diễn ra rất sôi động và kịch tính với 4 bàn thắng được ghi. ĐT Việt Nam đã đạt mục tiêu tối thiểu là ghi được bàn thắng và không thua Malaysia ở Bukit Jalil. Tuy vậy, kết quả hòa 2-2 vẫn khiến NHM bóng đá nước nhà tiếc nuối.

Tiếc nuối vì ĐT Việt Nam đã sớm dẫn trước Malaysia 2 bàn chỉ sau 25 phút thi đấu. Tiếc nuối vì ở Bukit Jalil, các học trò của HLV Park Hang-Seo đã tạo ra nhiều cơ hội rõ rệt nhưng không thể tận dụng. Hệ quả, Malaysia đã vùng lên và có được 2 bàn thắng gỡ hòa.

Ở trận lượt đi này, HLV Park Hang-Seo đã bất ngờ xếp tiền đạo Đức Chinh thay Anh Đức ở vị trí trung phong. Còn ở trung tâm hàng tiền vệ, nhà cầm quân người Hàn Quốc chọn Huy Hùng và Đức Huy. Các vị trí khác đều không có sự thay đổi so với phần lớn các trận đã đấu của ĐT Việt Nam kể từ đầu giải.

Trước sức ép của khán đài Bukit Jalil, ĐT Việt Nam chủ động nhập cuộc với tốc độ chậm. Mặc dù vậy, Malaysia cũng phải mất tới 10 phút mới bắt đầu tổ chức các đợt tấn công nhắm vào hành lang 2 cánh. Những cú căng ngang của đội chủ nhà đã gây ra áp lực không nhỏ cho hàng thủ của ĐT Việt Nam.

Chủ động chơi chậm chắc nhưng ĐT Việt Nam sẵn sàng dâng cao khi có cơ hội. Kết quả, vào phút 22, đội bóng của HLV Park Hang-Seo đã có bàn mở tỷ số từ tình huống phản công nhanh do Văn Hậu phát động. Sau khi bứt tốc và thực hiện cú bẻ người, Văn Đức đã căng ngang khó chịu vào vòng cấm. Trước cơ hội do đồng đội tạo ra, tiền vệ Huy Hùng đã băng vào tung cú sút đầy uy lực. Dù hậu vệ và thủ thành của Malaysia đã nỗ lực ngăn cản nhưng không thể cứu thua.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ 3 phút sau, ĐT Việt Nam lại khiến khán đài Bukit Jalil nín lặng với bàn thắng nhân đôi cách biệt. Sau khi in dấu giày ở bàn mở tỷ số, Văn Đức tiếp tục gây ấn tượng với cú nhả bóng rất vừa tầm để Đức Huy băng lên tung cú nã đại bác cháy lưới Malaysia.

Hai bàn thua chóng vánh khiến ĐT Malaysia mất bình tĩnh. Khá nhiều pha phạm lỗi của đội chủ nhà đã diễn ra. Cũng ở thời điểm đó, ĐT Việt Nam lại tạo ra nhiều cơ hội từ những pha phản đòn ở tốc độ cao. Trong đó, phải kể tới tình huống ở phút 31 mà Đức Chinh đã đối mặt thủ thành Marlias. Chỉ có điều ở pha bóng này, chân sút của Đà Nẵng lại không thể đánh bại người gác đền của Malaysia.

Càng về cuối hiệp 1, Malaysia càng gây sức ép lớn lên hàng thủ của ĐT Việt Nam, khiến các hậu vệ áo đỏ thường xuyên phải phạm lỗi bên ngoài vòng cấm. Vào phút 36, từ pha đá phạt ngoài vòng cấm, trung vệ Sharul Saad đã đánh đầu trong tư thế rất thoải mái, rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Malaysia.

Sau khi rút ngắn tỷ số, Malaysia tiếp tục đẩy cao đội hình tấn công. Trong thế trận đó, ĐT Việt Nam đã tạo ra nhiều cơ hội từ những tình huống phản công nhanh. Ở cuối hiệp 1, tiền đạo Đức Chinh có thêm 2 cơ hội trong thế đối mặt thủ thành đối phương nhưng đều dứt điểm không thành công.

Do bỏ lỡ nhiều cơ hội ngon ăn, Đức Chinh đã phải rời sân nhường chỗ cho Tiến Linh ở đầu hiệp 2. Mặc dù vậy, sau khi vào sân, tiền đạo của Bình Dương cũng phí phạm một cơ hội ở phút 59 trong thế đối mặt thủ thành của Malaysia.

Tạo ra nhiều cơ hội nhưng không thể ghi bàn, ĐT Việt Nam đã phải trả giá ở phút 60. Giống như ở bàn rút ngắn cách biệt, Malaysia tiếp tục được hưởng 1 cú sút phạt nhưng ở cự ly rất gần và có góc sút rộng mở. Trước cơ hội này, tài năng trẻ Safawi Rasid đã thực hiện cú sút hiểm hóc khiến Văn Lâm dù bay người hết cỡ vẫn không thể ngăn cản.

Sau bàn gỡ hòa 2-2 của Malaysia, trận chung kết lượt đi trở nên hấp dẫn hơn với những pha ăn miếng trả miếng liên tiếp của cả 2 đội. Phút 65, ĐT Việt Nam lại tạo ra một cơ hội ngon ăn nữa khi Văn Đức thực hiện cú bứt tốc để đối mặt thủ thành của Malaysia. Nhưng do tác động của hậu vệ đối phương, tiền đạo của SLNA không thể dứt điểm thành công. Bên kia chiến tuyến, Malaysia cũng tạo ra nhiều pha tấn công biên nguy hiểm buộc thủ thành Văn Lâm phải nhiều lần giải nguy.

Trong khoảng 15 phút cuối trận, HLV Park Hang-Seo đã tung Công Phượng vào sân với ý đồ quấy phá hàng thủ của Malaysia. Tuy vậy, chân sút của HAGL không tạo ra tình huống đáng chú ý nào ngoài pha phá bẫy việt vị nhưng không thể chạm bóng trong thế đối mặt thủ thành của Malaysia.

Trước sự lấn lướt của Malaysia ở khu trung tuyến, HLV Park Hang-Seo đã buộc phải tung Hùng Dũng vào sân thay Văn Đức ở ít phút cuối trận.

Về cuối trận, ĐT Việt Nam có dấu hiệu xuống sức trông thấy. Do không thể đua tốc độ với các tiền đạo của Malaysia, các hậu vệ của Việt Nam đã có nhiều pha phạm lỗi nguy hiểm trước vòng cấm. Ở pha đá phạt vào phút bù giờ, Malaysia suýt chút nữa đã ghi bàn thắng thứ 3. Rất may là thủ thành Văn Lâm đã xuất sắc bay người cứu thua cho ĐT Việt Nam.

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

MALAYSIA: Farizal Marlias, Amirul Aznan (Syafiq Ahmad 60′), Irfan Zakaria, Shahrul Saad, Nazirul Hashim (Adam Nor 40′), Sumareh, Syamer Abba, Akram Mahinan, Safawi Rasid, Norshahrul Talaha (Akhyar Rashid 70′), Zaquan Adha.

VIỆT NAM: Văn Lâm, Duy Mạnh, Đình Trọng, Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Huy Hùng, Đức Huy (Công Phượng 75′), Văn Hậu, Quang Hải, Đức Chinh (Tiến Linh 53′), Văn Đức (Hùng Dũng 86′).

Hoàng Hải/BĐS