Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Năm 2022, nông dân Sơn La phấn đấu bao trái cho 15 triệu trái cây

Văn Ngọc - 13:02 04/04/2022 GMT+7
Ngày 2.4.2022, tại xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La (Sơn La) Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã phối hợp với UBND thành phố Sơn La tổ chức Lễ phát động phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu năm 2022.

Tham dự Lễ phát động có đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La và một số sở, ban, ngành của tỉnh Sơn La cùng nhiều cán bộ, hội viên, nông dân trong tỉnh.

Tại Lễ phát động phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu năm 2022, ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La cho biết, năm nay, Sơn La phấn đấu "mặc áo" cho khoảng 15 triệu trái cây. 

Ông Lường Trung Hiếu, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La phát biểu tại Lễ phát động. Ảnh: Văn Ngọc

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La nhấn mạnh, để phấn đấu đạt được mục tiêu 15 triệu trái cây được bao trong năm 2022, các cấp Hội Nông dân từ tỉnh đến cơ sở phải phối hợp với các cơ quan, ngành Nông nghiệp và UBND các xã, thị trấn triển khai phong trào thiết thực, hiệu quả nhất, bằng việc giao chỉ tiêu gắn với  các giải pháp hỗ trợ cho người nông dân, hợp tác xã. Trong đó chú ý đến việc triển khai việc hỗ trợ bao trái cây trả chậm của Hội Nông dân.

"Niên vụ năm 2020-2021, toàn tỉnh Sơn La đã bao trái được khoảng 14 triệu trái cây, trong đó chủ yếu là trái xoài, bưởi da xanh, na, ổi... Tuy nhiên, việc áp dụng bao trái chưa được triển khai trên diện rộng, mới được triển khai ở những nơi có điều kiện. Bên cạnh đó do ảnh hưởng của dịch Covid-19, do đó một số sản phẩm nông sản thực hiện bao trái gặp khó khăn" ông Hiếu cho biết thêm.

Đến nay, tổng diện tích cây ăn quả và cây sơn tra trên địa bàn tỉnh Sơn La đạt 82.895 ha, có 235 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn, 702 hợp tác xã nông, lâm nghiệp, thủy sản, 20.000 ha cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt, 24 sản phẩm nông sản được cấp văn bằng bảo hộ, 83 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

Thị trường tiêu thụ các loại nông sản tiếp tục được mở rộng, tỉnh Sơn La đã xuất khẩu và giới thiệu được 17 sản phẩm nông sản sang thị trường 21 nước và vùng lãnh thổ, giá trị xuất khẩu năm 2021 đạt 150 triệu USD.

Hội Nông dân tỉnh Sơn La phối hợp với UBND TP. Sơn La tổ chức phát động phong trào bao trái cây và hướng dẫn, phổ biến kỹ thuật cho nông dân. Ảnh: Văn Ngọc

Trong ngày 2/4, nhiều nông dân Sơn La đã lên nương “mặc áo” cho xoài. Hàng chục héc ta xoài của HTX Hợp lực Pản Phong, xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La đang vào thời kỳ đậu quả, cũng là thời điểm thích hợp để nông dân lên vườn “mặc áo” cho xoài. Những quả xoài độ 35 – 40 ngày tuổi được các thành viên HTX khéo léo bọc trong những chiếc túi giấy màu trắng, nhằm giúp xoài không bị nám hoặc thối rụng do bị ruồi vàng chích.

Ông Lò Văn Pản, Giám đốc HTX Hợp lực Pản Phong cho biết: "Việc bao trái sẽ giúp cho quả không bị sâu bệnh, mẫu mã đẹp hơn, khi được tiêu thụ, xuất khẩu thì được thị trường ưa chuộng hơn, giúp cho nâng cao thu nhập cho HTX".

Với mong muốn toàn bộ xoài của gia đình sẽ có mẫu mã tốt, chất lượng tốt, đảm bảo yêu cầu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, gia đình bà Lò Thị Ly, bản Híp, xã Chiềng Ngần, thành phố Sơn La có 4 ha trồng xoài đang vào thời kỳ đậu quả, dự kiến năm nay sẽ cho thu khoảng 15 tấn quả đã học hỏi phương pháp và làm theo hướng dẫn của HTX cũng như các cấp Hội Nông dân để bao trái.

"Tôi chọn những quả xoài mã đẹp, to, không bị lép, không sâu bệnh để bọc, khi thu về thành phẩm quả xoài mẫu mã, chất lượng cao, đạt được giá cả tối đa nhất" - bà Lò Thị Ly chia sẻ.

Tỉnh Sơn La hiện có hơn 80.000 ha cây ăn quả, hơn 20.000 ha cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt. Thị trường tiêu thụ, xuất khẩu từng bước được mở rộng, với 17 sản phẩm đang tiêu thụ xuất khẩu tới 21 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hội viên nông dân Sơn La ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nhằm tăng giá trị của sản phẩm trái cây, nâng cao thu nhập cho người trồng, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu. Ảnh: Văn Ngọc

Trước tiềm năng của địa phương, cũng như nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu, tỉnh Sơn La đã triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng, thương hiệu các loại cây ăn quả, ứng dụng kỹ thuật vào trồng và chăm sóc, trong đó có phương pháp bao quả để đảm bảo chất lượng và mẫu mã sản phẩm xuất khẩu. Theo thống kê, niên vụ 2020 – 2021, toàn tỉnh đã bao trái được 14 triệu quả bưởi, xoài, na, ổi….

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ phát động phong trào bao trái cây phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu năm 2022, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đề nghị Hội Nông dân tỉnh Sơn La, UBND các huyện, thành phố, các HTX, doanh nghiệp cần tập trung sản xuất theo quy trình, quy chuẩn sạch. Tăng cường hoạt động giám sát đối với diện tích đã cấp VietGAP, GlobalGAP, mã số vùng trồng của các doanh nghiệp, HTX; tiếp tục xây dựng, cấp các mã vùng trồng mới.

Việc “mặc áo” cho trái cây tuy tốn thêm công sức, nhưng mang lại nhiều lợi ích, góp phần nâng sức cạnh tranh, đáp ứng điều kiện xuất khẩu, góp phần hiện thực hóa mong ước của nhà nông về những mùa quả bội thu, chinh phục nhiều thị trường trong nước và trên thế giới