Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Những phương pháp đơn giản giúp cho răng miệng khỏe mạnh

15:29 27/02/2024 GMT+7
Duy trì thói quen chăm sóc răng miệng hằng ngày đúng cách sẽ giúp cho hàm răng trắng sáng, khoẻ đẹp.

Một số thói quen như không chải răng trước khi ngủ, không vệ sinh lưỡi, ăn nhiều thực phẩm co đường, axit … có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ răng miệng.

Luôn nhớ vệ sinh răng miệng trước khi đi ngủ

Khuyến nghị của các tổ chức nha khoa và các tổ chức sức khỏe có tiếng tăm trên thế giới đều là chải răng 2 lần/ngày. Đánh răng trước khi đi ngủ là việc quan trọng nhất trong ngày, vì thói quen này giúp loại bỏ mảng bám vi khuẩn và thức ăn thừa còn bám lại trên răng trong suốt ngày dài.

Vệ sinh răng đúng cách

Chải răng không đúng cách cũng tệ hại tương tự như không chải răng. Trong lúc chải răng, hãy di chuyển bàn chải theo chuyển động tròn trên từng chiếc răng để loại bỏ mảng bám. Nếu mảng bám không được loại bỏ, chúng có thể cứng lại, tích tụ thành cao răng và gây ra viêm nướu. 

Chú ý vệ sinh lưỡi

Mảng bám không chỉ có trên răng mà còn bám trên lưỡi. Mảng bám lưỡi dẫn đến hôi miệng và các vấn đề sức khỏe khác. 

Dùng kem đánh răng chứa Fluoride

Khi chọn kem đánh răng, chắc hẳn sẽ có nhiều yếu tố quyết định để chọn loại này hay loại khác. Đó có thể là mong muốn trắng răng, hương vị trái cây hay bạc hà, dạng gel hay dạng kem... Dù cho chọn loại nào đi nữa thì nên đảm bảo sản phẩm có chứa lượng Fluoride phù hợp. 

Tuy nhiên, ở một số nơi trên thế giới, kem đánh răng chứa Fluoride không được khuyến khích do nước sinh hoạt đã có sẵn một hàm lượng Fluoride đủ cho cơ thể.

Vệ sinh kẽ răng

Nhiều người không có thói quen vệ sinh kẽ răng mặc dù chải răng thường xuyên nhưng vẫn có nguy cơ sâu răng và viêm nướu rất cao. Việc dùng chỉ nha khoa hay bàn chải kẽ để vệ sinh kẽ răng có thể lấy đi mảng bám hoặc mẫu thức ăn nhỏ còn xót lại giữa hai răng giúp ngăn ngừa viêm nướu và sâu kẽ răng. 

Cân nhắc khi dùng nước súc miệng

Nước súc miệng có 3 tác dụng chính như sau: làm giảm lượng axit trong miệng, làm sạch những vùng khó vệ sinh bằng bàn chải, giúp tái khoáng men răng, do đó, có thể cân nhắc sử dụng nước súc miệng để làm sạch khoang miệng.

Uống nhiều nước

Nước lọc vẫn là thức uống tốt nhất cho sức khỏe, và tất nhiên bao gồm cả sức khỏe răng miệng. Nên uống nước sau mỗi bữa ăn để giúp loại bỏ các tác động tiêu cực của thức ăn và đồ uống có axit và dễ dính trên răng.

Nên ăn trái cây và rau củ có độ giòn

Các thực phẩm chế biến sẵn thực sự rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho bạn, nhưng lại không tốt cho sức khỏe răng miệng. Nên ăn nhiều thực phẩm tươi giòn hơn vì chúng chứa nhiều chất xơ lành mạnh và tốt cho răng. 

Hạn chế thức ăn có đường và axit

Đường có trong thực phẩm sau khi tích tụ ở khoang miệng một thời gian sẽ chuyển hóa thành axit, làm mòn men răng. Axit chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sâu răng. 

Thăm khám nha sĩ ít nhất 2 lần trong năm

Những thói quen hằng ngày rất quan trọng với sức khỏe, nên thực hiện khám răng mỗi 6 tháng một lần để kiểm tra sức khoẻ răng miệng và điều trị nếu cần.

Theo VOV