Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Những thống kê kém đến giật mình của HLV Unai Emery

23:00 23/05/2018 GMT+7

Unai Emery là một HLV với tài năng đã được kiểm chứng nhưng nhiều con số thống kê không mấy tích cực về ông có thể khiến fan Arsenal lo lắng.

Sau thời gian dài cân nhắc, BLĐ Arsenal đã quyết định trao “ấn kiếm” kế nhiệm Arsene Wenger cho HLV Unai Emery. Chiến lược gia người TBN vừa chia tay PSG sau 2 năm gắn bó, mang về 5 danh hiệu cho đội chủ sân Parc des Princes, trong đó có cú ăn ba quốc nội (Ligue 1, Cúp Quốc gia Pháp và Cúp Liên đoàn Pháp) nhưng vẫn ra đi không kèn không trống.

Emery chưa từng biết mùi thắng Pep hay Mourinho

Lý do là bởi Emery đã thất bại ở mặt trận Champions League, mục tiêu số 1 của PSG. Tất nhiên, tài năng của HLV 46 tuổi là có và đã được kiểm chứng. Dù vậy, những thống kê không mấy tích cực, thậm chí kém đến giật mình của Emery có thể khiến không ít fan Arsenal cảm thấy bồn chồn.

Trong thời gian ở TBN dẫn dắt Valencia và Sevilla, Emery đã có tổng cộng 15 lần đối đầu với Pep Guardiola, khi đó là HLV Barcelona và sau đó cả Jose Mourinho khi Người đặc biệt ở Real Madrid. Tuy nhiên, số chiến thắng của Emery trước 2 chiến lược gia của thành Manchester hiện tại là… 0!

10 lần gặp Pep, Emery chỉ có 4 trận hòa và thua 6, kiếm được 0,4 điểm/trận. Với Mourinho là hòa 1 và thua tới 4, thu về chỉ 0,2 điểm/trận. Đương nhiên đẳng cấp và lực lượng của Barca cùng Real ở La Liga là vượt trội nhưng Valencia hay Sevilla cũng là những đội thuộc vào hàng “Top 5” nên việc Emery chưa một lần ca khúc khải hoàn trước Pep lẫn Mourinho có thể khiến NHM Arsenal lo lắng.

Trong các HLV tại Premier League hiện tại, Emery gặp Manuel Pellegrini, người vừa được bổ nhiệm dẫn dắt West Ham nhiều nhất. Ông cũng chỉ có vỏn vẹn 3 chiến thắng, hòa 3 và thua tới 6 sau 12 lần gặp mặt ở La Liga.

Khá nhất là khi đối đầu với HLV Mauricio Pochettino của Tottenham, người từng làm việc ở Espanyol trong quá khứ với 7 trận và thu về 4 thắng, 1 hòa, 2 thua. Với Jurgen Klopp của Liverpool, ông thắng ở lần gặp nhau duy nhất, chung kết Europa League 2015/16. Emery cũng gặp Rafael Benitez (Newcastle) 1 lần và cũng có được thắng lợi.

Emery từng dẫn dắt các đội bóng của mình gặp “tam đại gia” TBN là Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid 70 lần. Kết quả là chỉ thắng tổng cộng… 10 lần! Sau 25 lần đối đầu Barca ông chỉ thắng 2, thua tới 17, bao gồm thất bại nhục nhã 1-6 của PSG ở vòng 1/8 Champions League mùa trước. Với Real, thành tích khá hơn với 5 thắng, thua 16 sau 21 trận và thắng 3, thua 10 sau 23 trận gặp Atletico. Rõ ràng, bản lĩnh trong những trận đấu lớn của Emery là điều có thể nghi ngờ.

Emery ê chề sau thất bại 1-6 của PSG trước Barca

Emery cũng từng có 11 lần đối đầu các đội bóng Anh, giành 3 chiến thắng, lần cuối chính là chung kết Europa League trước Liverpool. 2 thắng lợi còn lại đều trước… Stoke City ở vòng 1/16 Europa League 2012. Còn khi gặp Man City, Man Utd và Chelsea, ông chỉ biết đến mùi thất bại. Kèm theo là 2 trận hòa trước chính Arsenal khi dẫn dắt PSG gặp Pháo thủ ở vòng bảng Champions League 2016/17.

Thống kê tích cực nhất của Emery là ông rất có duyên ở Europa League, khi chỉ thua có 9 sau 73 lần cầm quân ở đấu trường này, và giành tới 3 chức vô địch (liên tiếp với Sevilla). Tuy nhiên, ở Champions League, Emery còn chưa vượt qua nổi vòng 1/8, thắng 18, hòa 9 và thua 16 sau 43 trận.

BĐS