Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vận dụng kiến thức từ các lớp tập huấn của Hội, nông dân San Thàng khá giả nhờ nuôi cá

Hoàng Tính - 07:05 27/04/2022 GMT+7
Trước đây, người dân xã San Thàng (TP. Lai Châu, tỉnh Lai Châu) chỉ tận dụng mặt nước ngọt để thả một số loại cá nhằm cải thiện bữa ăn hàng ngày. Nhưng từ khi được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật của Hội Nông dân tỉnh Lai Châu, giờ đây nhiều hộ đã có thu nhập khá từ nuôi cá.

Tự tin phát triển

Anh Vàng Văn Dèn - Chủ tịch Hội Nông dân xã San Thàng (thành phố Lai Châu) cho biết: "Trước đây, phần lớn hoạt động chăn nuôi thủy sản ở San Thành là tự phát, với quy mô nhỏ lẻ. Mục đích chính của người dân khi chăn thả một số loại cá là để cải thiện bữa ăn gia đình, khi nhiều hơn thì đem ra chợ bán. Tuy nhiên, những năm gần đây, nhận thấy tiềm năng phát triển của lĩnh vực này và được sự định hướng của cơ quan chức năng, Hội Nông dân xã San Thàng đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Lai Châu (Hội Nông dân tỉnh Lai Châu) tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ thuật, chọn giống, cách chăm sóc… nuôi cá nước ngọt cho hội viên nông dân.

Sau lớp tập huấn nhiều hộ gia đình ở xã Sàn Thàng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi cá nước ngọt

Đến thăm gia đình anh Nguyễn Văn Lăng ở bản Séo Sin Chải (xã San Thàng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) được anh cho biết: Trước đây gia đình chỉ nuôi cá bằng kinh nghiệm nhưng từ khi đi tập huấn lớp về nuôi trồng thuỷ sản do Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Lai Châu tổ chức, anh đã tự tin, mạnh dạn phát triển chăn nuôi cá; nhiều kinh nghiệm mới từ lớp học đã được áp dụng vào làm ao, chăm sóc cá, thức ăn, nguồn nước đến vệ sinh ao và phòng, chống dịch bệnh…

Theo anh Lăng: “Muốn cá nhanh lớn, khỏe mạnh, cho sản lượng cao, phải đảm bảo các yếu tố ngay từ đầu như chất lượng cá giống, thức ăn và nguồn nước sạch; vì vậy, cá giống phải được lựa chọn ở những nơi uy tín. Trước khi thả cá cũng phải quan tâm đến môi trường ao: Vét bớt bùn dưới đáy ao, khử trùng ao bằng vôi bột, khi cho nước chảy vào phải lọc qua lưới để loại trừ tạp chất và cho cá đủ lượng thức ăn để giữ nguồn nước không bị ô nhiễm. Khi có biểu hiện không tốt về môi trường cần kịp thời xử lý bằng thuốc khử trùng hoặc chế phẩm sinh học”.

Với những cách làm trên mà những đàn cá mè, trôi, trắm, chép, rô phi đơn tính... của gia đình anh Lăng luôn sinh trưởng phát triển tốt. Trên diện tích mặt nước 9.000 m2 hiện nay mỗi năm gia đình anh Lăng thu về 150-170 triệu đồng.

Nhiều hộ khá giả từ nghề cá

Cũng như gia đình anh Lăng, gia đình ông Đỗ Văn Cố ở bản Lò Suối Tủng (xã San Thàng, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu) cũng có thu nhập khá từ nuôi cá nước ngọt. Do gia đình không có nhiều nhân lực vì vậy ông Cố lựa chọn việc ương cá giống để cung cấp cho các hộ gia đình chăn nuôi cá thương phẩm.

Ông Đỗ Văn Cố ở bản Lò Suối Tủng (xã San Thàng, thành phố Lai Châu) đã có thu nhập khá từ việc ương cá cho các hộ nuôi thương phẩm.

Ông Cố cho hay: Để đảm bảo chất lượng cá giống cung cấp cho thị trường, ông thường mua cá giống từ 3 - 5 ngày tuổi ở các Trung tâm Thủy sản uy tín về thả xuống ao ương khoảng 2 - 3 tháng, sau khi cá lớn đủ kích cỡ để nuôi thương phẩm thì cung cấp ra thị trường. Bảo đảm cá giống ít bị hao hụt khi vận chuyển xa, ông thường bắt từ ao lên và thả vào bể trước 1 - 2 ngày để cá quen với môi trường.

Với uy tín và trách nhiệm trong chăn nuôi, cá giống của gia đình ông Cố được bà con nuôi thủy sản gần - xa tin cậy và đặt mua nhiều. Hiện nay, từ tiền bán cá giống, trừ chi phí mỗi năm gia đình ông Cố thu lãi từ 120 - 140 triệu đồng/năm.

Bên cạnh việc hỗ trợ bà con nông dân về kỹ thuật chăn nuôi, Hội Nông dân xã Sàn Thàng còn phối hợp với các đơn vị tổ chức tín dụng cho vay vốn, để kịp thời hỗ trợ bà con nông dân phát triển chăn nuôi thuỷ sản.

Đến nay, toàn xã San Thàng đã có 77,42 ha thủy sản, sản lượng đạt trên 325 tấn (năm 2021). Hiện nay đã có khoảng 25 hộ nuôi thủy sản có thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm như gia đình: anh Nguyễn Văn Lăng (ở bản Séo Sin Chải); anh Nguyễn Văn Quát (bản Séo Xin Chải), anh Nguyễn Văn Thoan (Lò Suối Tủng), ông Trần Văn Nhung (bản Cắng Đắng), ông Đỗ Văn Cố (ở bản Lò Suối Tủng)…

"Để phát triển nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt trên địa bàn tốt hơn nữa trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khuyến khích người dân đầu tư thâm canh đối với những diện tích mặt nước phù hợp, chủ động về nguồn nước, đặc biệt là tăng cường đưa các giống mới có năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, chúng tôi sẽ tích cực hỗ trợ người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả chăn nuôi".

Anh Vàng Văn Dèn  - Chủ tịch Hội Nông dân xã San Thàng