Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Nông thôn mới giúp tôi thay đổi tư duy để làm giàu”

Viết Thủy - 07:17 01/12/2021 GMT+7
Đó là chia sẻ của ông Lưu Hồ Lam (hội viên Hội ND xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình). Thay vì làm manh mún, ông đã hưởng ứng chủ trương dồn điền đổi thửa hình thành trang trại tổng hợp cho hiệu quả kinh tế cao.
Người dân xã Ngọc Lương thực hiện cải tạo vườn tạp tập trung vào những cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao.

Ông còn là người đi tiên phong và vận động bà con góp công, góp kinh phí để chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM). Ông Lam đã trở thành tấm gương làm giàu, góp phần lan tỏa phong trào phát triển kinh tế vườn đồi ở địa phương.

Lựa chọn phương án sản xuất hiệu quả

Cũng như nhiều nông dân khác ở xã Ngọc Lương, ông Lưu Hồ Lam gắn bó với đồng ruộng và kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Tuy có diện tích đất đai rộng nhưng vì lối làm ăn cũ nên chia ra nhiều ô khoảnh, manh mún. Tuy vất vả quanh năm mà gia đình ông vẫn khó khăn, không có tích lũy “ra tấm ra món”.

Nhưng rồi cơ hội đã đến với nhiều nông dân như ông Lam. Đó là khi địa phương đẩy mạnh chương trình xây dựng NTM. Để thực hiện hiệu quả tiêu chí phát triển kinh tế, tăng thu nhập nhiều giải pháp được triển khai. Trong đó nổi bật là chủ trương dồn điền đổi thửa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất.

Ông Lam chia sẻ: Gia đình tôi có 4 khẩu, trong đó có 3 khẩu trong độ tuổi lao động. Tổng diện tích canh tác bao gồm 8.000m2 đất canh tác cùng với 500m2 ao và chuồng trại chăn nuôi. Sau khi thực hiện dồn đổi chỉ còn 1 thửa, từ đó tôi đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời tiếp thu, học hỏi các tiến bộ khoa học kỹ thuật do Hội ND các cấp tập huấn chuyến giao để áp dụng vào sản xuất. 

Để hỗ trợ nguồn vốn phát triển sản xuất, gia đình ông còn được các cấp Hội ND tạo điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh huyện Yên Thủy. “Từ khi có nguồn vốn, gia đình đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, quy mô chăn nuôi, luôn sử dụng vốn vay đúng mục đích, phát huy được hiệu quả đồng vốn, xây dựng và phát triển mô hình kinh tế hộ gia đình ngày càng hiệu quả hơn” ông Lam cho hay. 

Trên diện tích đất vườn, ông Lam đã cải tạo vườn tạp chuyển đổi cơ cấu cây trồng tập trung vào trồng bưởi Diễn và tập trung chăn nuôi gà thả vườn, nuôi ong lấy mật và chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học vào sản xuất, từ đó thu nhập được nâng lên rõ rệt, năm sau cao hơn năm trước mang lại hiệu quả kinh tế cao cho hộ gia đình.

Trong quá trình sản xuất, ông Lam luôn tích cực tìm tòi để có những sáng kiến mới trong quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc, vít, kéo cành trên cây bưởi. Nhờ áp dụng kỹ thuật mới này trên diện tích trên 3.200m2 với quy mô 162 gốc bưởi chỉ sau 2 năm đã ra hoa và tỷ lệ đậu quả rất cao. Kỹ thuật mới này cũng được ông Lam hướng dẫn, phổ biến cho 65 hộ hội viên nông dân trên địa bàn xã. 

“Bằng kỹ thuật chăm sóc và vít, kéo cành trên cây bưởi sẽ rút ngắn được từ 1 - 2 năm thời kỳ kiến thiết cơ bản nhanh chóng bước vào thời kỳ kinh doanh, giảm thời gian, công chăm sóc, chi phí đầu tư, quản lý được sâu bệnh hại, giảm, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật từ đó nhanh thu hồi vốn mang lại hiệu quả kinh tế cũng như lợi nhuận” ông Lam tự hào cho biết thêm.

Ông Lưu Hồ Lam chia sẻ về kỹ thuật trồng bưởi cho hiệu quả kinh tế cao.

Đóng góp xây dựng quê hương

Tìm được hướng phát triển kinh tế và làm giàu, ông Lưu Hồ Lam cũng luôn sẵn sàng sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn và tích cực đóng góp cho quê hương. Hiện nay, trang trại của ông đang tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương. Ông còn thường xuyên tư vấn, hướng dẫn kinh nghiệm, kỹ thuật sản xuất, kinh doanh cho 35 hộ. Phát huy tinh thần tương thân, tương ái. Gia đình ông đã giúp đỡ được 3 hộ nghèo, khó khăn về vốn, vật tư, cây - con giống tương đương 18 triệu đồng. Trong 5 năm qua đã giúp được 5 hộ gia đình vươn lên thoát nghèo.

Đặc biệt, trong Phong trào “Chung sức xây dựng NTM” gia đình ông luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu. Ông đã tích cực vận động gia đình và nhân dân đóng góp ngày công lao động, tiền của, hiến đất, xây dựng đường giao thông nông thôn, các công trình phúc lợi, chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, tường rào, cổng ngõ. Để tạo điều kiện thuận lợi cho xóm tiến hành cải tạo cảnh quan, môi trường và kết cấu hạ tầng thôn xóm, trong công tác dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp, gia đình ông đã hiến trên 400m2 đất nông nghiệp để làm giao thông, thủy lợi nội đồng và hiến 35m2 đất thổ cư để cứng hóa đường bê tông xi măng nội thôn.

Ngoài ra, ông còn đóng góp trên 75 ngày công lao động và 12 triệu đồng để thực hiện làm giao thông, thủy lợi nội đồng, cứng hóa đường giao thông nông thôn bằng bê tông xi măng và chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, khu thể thao và các công trình phúc lợi khác góp phần tích cực vào việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu và xã NTM kiểu mẫu. 

Bên cạnh đó, ông Lam còn chủ động tham mưu cho Chi ủy chi bộ, Ban quản lý xóm thực hiện đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng NTM, phong trào thôn xóm bình yên, gia đình hạnh phúc theo phương châm xây dựng gia đình 2 quản, thôn xóm 3 quản; tổ liên gia tự quản; tổ phòng cháy, chữa cháy; tổ an ninh bảo vệ thôn xóm; tổ hòa giải gắn với các phong trào tự quản ở cơ sở, đặc biệt là cuộc vận động ‘’Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư’’ và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” tích cực vận động hội viên tham gia vào công tác phòng ngừa đấu tranh, tố giác tội phạm bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, tham gia vào các tổ chức tự quản tại cộng đồng.

Với những đóng góp tích cực cho địa phương của hội viên, nông dân Lưu Hồ Lam đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, từ đó người dân hiểu được lợi ích thiết thực, lâu dài của Chương trình xây dựng NTM. Từ sự chung sức, đồng lòng của người dân, góp phần đưa diện mạo nông thôn khởi sắc từng ngày. 

Ghi nhận những kết quả đó, hàng năm ông Lưu Hồ Lam đã được các cấp, các ngành ghi nhận. Được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen gia đình sản xuất - kinh doanh giỏi giai đoạn 2017 - 2018; BCH Hội ND Hoà Bình trao chứng nhận “Nông dân xuất sắc” năm 2019; UBND xã Ngọc Lương tặng giấy khen “Thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM” giai đoạn 2016 - 2020. Năm 2020, ông vinh dự được đi dự Đại hội Thi đua Yêu nước Hội NDVN lần thứ V và được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới.