Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nữ Tiktoker đưa nông sản Lào Cai vươn xa thông qua nền tảng số

Nguyễn Tâm - 08:19 20/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Nổi tiếng với hơn 317.900 người theo dõi trên TikTok, Mai Tây Bắc gây ấn tượng mạnh với cộng đồng mạng bởi tính chân thật mộc mạc khi cô quay cảnh, chuyện trò giới thiệu các sản phẩm nông sản vùng cao.

Thông qua tài khoản của mình trên mạng xã hội TikTok, Facebook, Mai kể những câu chuyện về du lịch, văn hoá, ẩm thực và con người Tây Bắc, từ đó  đưa những đặc sản vùng cao Lào Cai đến gần hơn với bạn bè trên mọi miền tổ quốc, giúp tiêu thụ nông sản bản địa cho bà con dân tộc.

  Nâng tầm nông sản miền núi

Không sinh ra ở núi rừng tây Bắc nhưng với tình yêu Tây Bắc vô bờ bến,  Phạm Thị Phương Mai (SN 1990) đã rất am hiểu về núi rừng, phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số nơi vùng cao Bát Xát, Lào Cai. Mai đã xây dựng những video ngắn để livestream bán nông sản giúp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho bà con vùng cao.

Có lượng người theo dõi hơn 3 nghìn người trên Tiktok trên tài khoản Mai Tây Bắc, Phạm Thị Mai đã giới thiệu và tiêu thụ nhiều mặt hàng nông sản cho bà con vùng Tây Bắc

Sinh ra và lớn lên ở Hải Dương, tốt nghiệp Ngành Việt Nam học, chuyên ngành Hướng dẫn du lịch. Sau đó kết duyên vợ chồng cùng chàng trai Tây Bắc ở xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát (Lào Cai).  Nhiều lần đi làm từ thiện, giúp đỡ bà con vùng cao có hoàn cảnh khó khăn đã tạo điều kiện để Mai gặp gỡ nhiều bà con thuộc các tộc người khác nhau.  “Em nhận thấy bà con trên vùng cao có rất nhiều nông sản ngon và sạch nhưng người dân thì luôn vất vả, làm được nông sản tốt nhưng ko có đầu ra. Luôn phụ thuộc và trông chờ vào thương lái đến thu mua. Được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa. Hoặc bà con chỉ mang nông sản ra các chợ truyền thống, bán cho người dân trong vùng, lượng bán ra được rất ít. Trong khi đó em cũng nhận thấy nhu cầu dùng nông sản sạch của người dân ngày càng cao”, Mai nói.

Những chuyến đi từ thiện đã giúp Mai nảy ra ý tưởng livestream bán hàng giúp nông sản vùng Tây Bắc giờ đây có nhiều người biết đến

Từ suy nghĩ đó, cô gái 9x luôn có khao khát phải làm sao để đưa được nông sản bản địa đến được với người tiêu dùng trong khắp cả nước, giúp bà con huyện Bát Xát có đầu ra nông sản ổn định hơn, có thu nhập tốt hơn để cải thiện đời sống.

 Cũng xuất phát từ thực tế khi mà năm 2021 chứng kiến cảnh bà con trong xã phải đổ đi hàng trăm tấn sâm, điều kiện giao thông vất vả, người dân phải địu từng địu sâm từ trong nương ra, cuối cùng thương lái không đến mua, sâm thối hết. Sau 1 năm bà con trắng tay, không có thu nhập. Mai đã trăn trở nhiều đêm là phải làm thế nào để giúp bà con tiêu thụ được nông sản, để đồng bào bớt khổ.  Với quyết tâm đó, từ tháng 11/2022, khi địa phương vào vụ thu hoạch sâm đất, Kênh Tiktok MAI TÂY BẮC và Fanpage Facebook MAI TÂY BẮC ra đời.

 Qua công việc của mình, Mai tiếp cận với nhiều người xem trên khắp cả nước để quảng bá nông sản, cuộc sống của người bản địa, đồng thời giới thiệu các sản phẩm nông sản của địa phương, bán các mặt hàng nông sản qua Kênh Tiktok MAI TÂY BẮC với 317.900 người theo dõi và Fanpage Facebook MAI TÂY BẮC với  hơn 75 triệu lượt like (thích). Theo Mai, bán hàng online không  chỉ tiết kiệm được chi phí trung gian mà còn tiếp cận được với nhiều khách hàng. Từ việc đăng tải, hình ảnh, Video lên mạng xã hội cô cũng nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp và phản hồi của khách hàng, qua đó  càng có nhiều kinh nghiệm trong việc bán hàng cũng như lựa chọn những nông sản ngon, chất lượng tốt cho khách hàng.

Với những nội dung hướng dẫn về cách nấu ăn, về triết lý cuộc sống, giới thiêụ những loại nông sản bản địa, về chợ phiên vùng cao… nên các video ngắn Mai tự làm đã thu hút rất đông người xem. … 

Đặc biệt, người xem còn được ”no mắt” trước những món ngon do chính chủ kênh thực hiện như: video giới thiệu về mật ong rừng, cách chế biến lợn đen bản, măng muối chua, rau muông muối chua, hái và ăn quả rừng, mít non kho thịt, cá nướng tỏi ớt, hay giới thiệu về nghề trồng quế của đồng bào, video về âm thanh rừng núi có lồng ghép những món ăn dân tộc…để giúp người xem hình dung được nét đẹp cũng như phong tục văn hóa người dân vùng cao Bát Xát, Lào Cai.

Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều người

Khởi nghiệp được bắt nguồn từ chính tình yêu quê hương Tây Bắc và niềm đam mê với các sản vật nơi mình đang sống. Mai bộc bạch, động lực lớn nhất để em vượt qua những khó khăn và thử thách trong chặng đường vừa qua chính là khao khát nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp, thông qua đó, giúp đỡ được thật nhiều bà con, mang lại công ăn việc làm và thu nhập ổn định, để cuộc sống của họ ngày một tốt đẹp hơn.

Bà con vùng Tây Bắc rất yên tâm khi nông sản làm ra đã có kênh tiêu thụ

Hiện tại Mai đang bán mật ong rừng, mỡ lợn đen bản, sâm đất, miến dong, hạt cải mèo là những mặt hàng Mai bán quanh năm cho khách hàng tiêu dùng cả nước cùng với những nông sản theo mùa của địa phương.  Những video bán nông sản mang đậm nét đẹp dung dị của bản làng núi  rừng Lào Cai. Bên cạnh đó là những công việc thường ngày của nhà nông, có những vất vả mệt nhọc thế nhưng Mai luôn biết truyền đến người xem nhiều năng lượng tích cực bằng cách kể chuyện hấp dẫn và nụ cười thường trực trên môi đã thu hút cả triệu  lượt người xem.

Ngoài ra, cô còn chủ động liên kết với các hợp tác xã có sản phẩm OCOP đưa các sản phẩm lên mạng xã hội  để nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.

 Mai cũng thường tham gia hướng dẫn cho thanh niên trong xã, trong huyện cách bán hàng trên mạng cũng như làm các video quảng bá sản phẩm. Mai cũng đang kết hợp đào tạo cho mọi người cách quay phim, dựng phim cơ bản, để ngày càng có thêm nhiều những kênh bán hàng bản địa, mang nông sản, đặc sản địa phương đến người dân trên mọi miền đất nước.

Có thể nói, câu chuyện khởi nghiệp từ nông nghiệp vùng cao, với những thành công bước đầu, chính là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ cùng nhau thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Trong tương lai, cô gái trẻ cùng một số thanh niên trong xã cũng có dự định sẽ xây dựng mô hình nông nghiệp sạch gắn với phát triển du lịch, giúp bà con từng bước phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu trên vùng núi Bát Xát tươi đẹp của tỉnh Lào Cai.

Hình ảnh những phụ nữ người Mông, người Pa Dí... của Lào Cai livestream bán hàng đã trở nên quen thuộc. Và không thể phủ nhận, cách làm này đã mang lại hiệu quả rất tốt. Bà con đã mạnh dạn với tư duy sản xuất, kinh doanh hiện đại, tương tác với khách hàng ở mọi nơi, đáp ứng đòi hỏi của khách hàng để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Với tư duy nhạy bén, năng động, sáng tạo những người trẻ ở Lào Cai đã có những lối đi riêng từng bước nâng tầm giá trị nông sản địa phương.