Nữ Tiktoker đưa nông sản Lào Cai vươn xa thông qua nền tảng số
Thông qua tài khoản của mình trên mạng xã hội TikTok, Facebook, Mai kể những câu chuyện về du lịch, văn hoá, ẩm thực và con người Tây Bắc, từ đó đưa những đặc sản vùng cao Lào Cai đến gần hơn với bạn bè trên mọi miền tổ quốc, giúp tiêu thụ nông sản bản địa cho bà con dân tộc.
Nâng tầm nông sản miền núi
Không sinh ra ở núi rừng tây Bắc nhưng với tình yêu Tây Bắc vô bờ bến, Phạm Thị Phương Mai (SN 1990) đã rất am hiểu về núi rừng, phong tục tập quán của các dân tộc thiểu số nơi vùng cao Bát Xát, Lào Cai. Mai đã xây dựng những video ngắn để livestream bán nông sản giúp tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp cho bà con vùng cao.
Sinh ra và lớn lên ở Hải Dương, tốt nghiệp Ngành Việt Nam học, chuyên ngành Hướng dẫn du lịch. Sau đó kết duyên vợ chồng cùng chàng trai Tây Bắc ở xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát (Lào Cai). Nhiều lần đi làm từ thiện, giúp đỡ bà con vùng cao có hoàn cảnh khó khăn đã tạo điều kiện để Mai gặp gỡ nhiều bà con thuộc các tộc người khác nhau. “Em nhận thấy bà con trên vùng cao có rất nhiều nông sản ngon và sạch nhưng người dân thì luôn vất vả, làm được nông sản tốt nhưng ko có đầu ra. Luôn phụ thuộc và trông chờ vào thương lái đến thu mua. Được mùa thì mất giá, được giá thì mất mùa. Hoặc bà con chỉ mang nông sản ra các chợ truyền thống, bán cho người dân trong vùng, lượng bán ra được rất ít. Trong khi đó em cũng nhận thấy nhu cầu dùng nông sản sạch của người dân ngày càng cao”, Mai nói.
Từ suy nghĩ đó, cô gái 9x luôn có khao khát phải làm sao để đưa được nông sản bản địa đến được với người tiêu dùng trong khắp cả nước, giúp bà con huyện Bát Xát có đầu ra nông sản ổn định hơn, có thu nhập tốt hơn để cải thiện đời sống.
Cũng xuất phát từ thực tế khi mà năm 2021 chứng kiến cảnh bà con trong xã phải đổ đi hàng trăm tấn sâm, điều kiện giao thông vất vả, người dân phải địu từng địu sâm từ trong nương ra, cuối cùng thương lái không đến mua, sâm thối hết. Sau 1 năm bà con trắng tay, không có thu nhập. Mai đã trăn trở nhiều đêm là phải làm thế nào để giúp bà con tiêu thụ được nông sản, để đồng bào bớt khổ. Với quyết tâm đó, từ tháng 11/2022, khi địa phương vào vụ thu hoạch sâm đất, Kênh Tiktok MAI TÂY BẮC và Fanpage Facebook MAI TÂY BẮC ra đời.
Qua công việc của mình, Mai tiếp cận với nhiều người xem trên khắp cả nước để quảng bá nông sản, cuộc sống của người bản địa, đồng thời giới thiệu các sản phẩm nông sản của địa phương, bán các mặt hàng nông sản qua Kênh Tiktok MAI TÂY BẮC với 317.900 người theo dõi và Fanpage Facebook MAI TÂY BẮC với hơn 75 triệu lượt like (thích). Theo Mai, bán hàng online không chỉ tiết kiệm được chi phí trung gian mà còn tiếp cận được với nhiều khách hàng. Từ việc đăng tải, hình ảnh, Video lên mạng xã hội cô cũng nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp và phản hồi của khách hàng, qua đó càng có nhiều kinh nghiệm trong việc bán hàng cũng như lựa chọn những nông sản ngon, chất lượng tốt cho khách hàng.
Với những nội dung hướng dẫn về cách nấu ăn, về triết lý cuộc sống, giới thiêụ những loại nông sản bản địa, về chợ phiên vùng cao… nên các video ngắn Mai tự làm đã thu hút rất đông người xem. …
Đặc biệt, người xem còn được ”no mắt” trước những món ngon do chính chủ kênh thực hiện như: video giới thiệu về mật ong rừng, cách chế biến lợn đen bản, măng muối chua, rau muông muối chua, hái và ăn quả rừng, mít non kho thịt, cá nướng tỏi ớt, hay giới thiệu về nghề trồng quế của đồng bào, video về âm thanh rừng núi có lồng ghép những món ăn dân tộc…để giúp người xem hình dung được nét đẹp cũng như phong tục văn hóa người dân vùng cao Bát Xát, Lào Cai.
Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho nhiều người
Khởi nghiệp được bắt nguồn từ chính tình yêu quê hương Tây Bắc và niềm đam mê với các sản vật nơi mình đang sống. Mai bộc bạch, động lực lớn nhất để em vượt qua những khó khăn và thử thách trong chặng đường vừa qua chính là khao khát nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp, thông qua đó, giúp đỡ được thật nhiều bà con, mang lại công ăn việc làm và thu nhập ổn định, để cuộc sống của họ ngày một tốt đẹp hơn.
Hiện tại Mai đang bán mật ong rừng, mỡ lợn đen bản, sâm đất, miến dong, hạt cải mèo là những mặt hàng Mai bán quanh năm cho khách hàng tiêu dùng cả nước cùng với những nông sản theo mùa của địa phương. Những video bán nông sản mang đậm nét đẹp dung dị của bản làng núi rừng Lào Cai. Bên cạnh đó là những công việc thường ngày của nhà nông, có những vất vả mệt nhọc thế nhưng Mai luôn biết truyền đến người xem nhiều năng lượng tích cực bằng cách kể chuyện hấp dẫn và nụ cười thường trực trên môi đã thu hút cả triệu lượt người xem.
Ngoài ra, cô còn chủ động liên kết với các hợp tác xã có sản phẩm OCOP đưa các sản phẩm lên mạng xã hội để nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Mai cũng thường tham gia hướng dẫn cho thanh niên trong xã, trong huyện cách bán hàng trên mạng cũng như làm các video quảng bá sản phẩm. Mai cũng đang kết hợp đào tạo cho mọi người cách quay phim, dựng phim cơ bản, để ngày càng có thêm nhiều những kênh bán hàng bản địa, mang nông sản, đặc sản địa phương đến người dân trên mọi miền đất nước.
Có thể nói, câu chuyện khởi nghiệp từ nông nghiệp vùng cao, với những thành công bước đầu, chính là nguồn cảm hứng cho các bạn trẻ cùng nhau thoát nghèo, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.
Trong tương lai, cô gái trẻ cùng một số thanh niên trong xã cũng có dự định sẽ xây dựng mô hình nông nghiệp sạch gắn với phát triển du lịch, giúp bà con từng bước phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu trên vùng núi Bát Xát tươi đẹp của tỉnh Lào Cai.
Hình ảnh những phụ nữ người Mông, người Pa Dí... của Lào Cai livestream bán hàng đã trở nên quen thuộc. Và không thể phủ nhận, cách làm này đã mang lại hiệu quả rất tốt. Bà con đã mạnh dạn với tư duy sản xuất, kinh doanh hiện đại, tương tác với khách hàng ở mọi nơi, đáp ứng đòi hỏi của khách hàng để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Với tư duy nhạy bén, năng động, sáng tạo những người trẻ ở Lào Cai đã có những lối đi riêng từng bước nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
-
Bán hàng online - cách quảng bá, tiêu thụ sản phẩm làng nghề hiệu quả -
Bỏ phố về quê làm nông nghiệp công nghệ cao -
Tiếp sức để rừng Lâm Bình mãi là vàng -
Mô hình nuôi con đặc sản kết hợp du lịch thu tiền tỷ
- Mỗi năm thu lãi gần nửa tỷ đồng nhờ nuôi cá đặc sản trên lòng hồ thủy điện
- Thu tiền tỷ nhờ trồng nho “quý tộc”
- Nuôi ong mật núi đá, nông dân Xuân Quang bội thu
- “Tỷ phú Hai Lúa” làm giàu nhờ nuôi tôm công nghệ cao
- Chăn nuôi bò sữa làm giàu ở Duy Tiên
- Thành tỷ phú từ thương hiệu “trứng gà Cẩm Đông”
- Thuần hóa rau dại… thu lại tiền tỷ
-
Nông dân Đồng Tháp chuyển đổi sang sản xuất lúa hữu cơ(Tapchinongthonmoi.vn) – Đồng Tháp, vựa lúa lớn của Đồng bằng sông Cửu Long, đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp với việc nhiều nông dân chuyển đổi sang canh tác lúa hữu cơ. Hướng đi này không chỉ nâng cao giá trị hạt gạo, bảo vệ môi trường mà còn góp phần xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.
-
Phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về Hội Nhà báo Việt NamChiều ngày 22/11, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
-
Tăng thêm quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm y tếBộ Y tế vừa ban hành Thông tư 39/2024/TT-BYT (Thông tư 39) ngày 17 tháng 11 năm 2024 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2016/TT-BYT ngày 28 tháng 9 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với dịch vụ kỹ thuật y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế
-
Tham quan, học tập kinh nghiệm ở HTX sản xuất và tiêu thụ nông sản an toànVừa qua, Hội Nông dân Ninh Bình đã tổ chức cho các hội viên Chi hội nghề nghiệp trồng dưa xã Gia Phương (huyện Gia Viễn) và Chi hội nghề nghiệp trồng rau an toàn xã Sơn Lai (huyện Nho Quan) thăm quan, học tập kinh nghiệm tại Hợp tác xã (HTX) sản xuất và tiêu thụ nông sản an toàn xã Khánh Thành (huyện Yên Khánh)…
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính về tới Hà Nội, kết thúc chuyến công tác dự Hội nghị G20 và thăm chính thức Cộng hòa DominicaRạng sáng 23/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã về tới sân bay Nội Bài, Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và làm việc tại Brazil, thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica.
-
Tăng trưởng GRDP của Thanh Hóa đứng thứ 3 cả nướcNăm 2024, Thanh Hóa thu ngân sách ước đạt 54.341 tỷ đồng, đứng đầu khu vực Bắc Trung bộ, nằm trong nhóm 10 địa phương có số thu cao nhất cả nước. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) năm 2024 ước đạt 11,72%, vượt 11% kế hoạch đề ra và đứng thứ 3 cả nước. Trong đó, sản xuất công nghiệp đóng góp lớn nhất tạo nên sự tăng trưởng này.
-
13 tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số 5 hoàn thành chỉ tiêu thi đua Trung ương Hội giaoNgày 22/11, tại tỉnh Hậu Giang, Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (HNDN) đã tổ chức Hội nghị giao ban tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2024 của 13 tỉnh, thành phố thuộc Cụm thi đua số 5. Năm 2024, các tỉnh, thành trong Cụm cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu thi đua Trung ương Hội giao, nhiều nơi có chỉ tiêu vượt so với kế hoạch.
-
Kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam: Thành Nhà Hồ mở cửa miễn phí đón du kháchNhân dịp kỷ niệm 19 năm Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/2005 – 23/11/2024), Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ sẽ miễn 100% phí trong ngày 23/11 cho du khách (trong nước và quốc tế) đến tham quan và trải nghiệm di sản Thành Nhà Hồ.
-
Nghệ An: Các cấp Hội cần tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, cách làm hiệu quả, kết quả ấn tượngSáng ngày 22/11, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, lắng nghe và nắm bắt tình hình công tác Hội và phong trào nông dân tại tỉnh Nghệ An năm 2024.
-
“Nông dân chính là tương lai của chúng ta”Ngày 22/11/2024, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực nông thôn châu Á (AsiaDHRRA) tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện nhân dịp Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập AsiaDHRRA.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh