Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cây lê VH6 ở Lào Cai được nông dân chọn làm cây xoá nghèo

Tiến Đức - 08:12 01/08/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Những năm qua, nhờ trồng giống lê VH6 mà nhiều hộ dân trong tỉnh Lào Cai có thu nhập ổn định, góp phần giảm nghèo ở địa phương.
Giống lê VH6 được người tiêu dùng ưa chuộng, trở thành cây xoá nghèo của người dân Lào Cai

Thu hàng trăm triệu đồng từ bán lê

 Đang vào thời điểm lê Tai Nung (hay còn gọi là giống lê VH6) trồng ở các huyện của tỉnh Lào Cai  bắt đầu cho thu hoạch. Theo khảo sát của ngành Nông nghiệp tỉnh Lào Cai, năm nay lê sai quả, mẫu mã đẹp, dự kiến đạt sản lượng cao.

Sau nhiều năm bén rễ trên đất xã Nậm Pung (huyện Bát Xát), cây lê VH6 phát huy hiệu quả kinh tế, người dân nơi đây vui mừng, phấn khởi khi nhiều năm nay lê được mùa, được giá. Ưu điểm nổi bật của giống lê VH6 là sinh trưởng nhanh, dễ chăm sóc, cây trồng 4 - 5 năm sẽ cho thu hoạch. Quả lê ăn ngon, ngọt mát, không chát, ít bị thâm khi bổ ra. 
Năm 2016, gia đình chị Chảo Tả Mẩy ở thôn Khu Chu Phìn 1, xã Nậm Pung mạnh dạn đăng ký trồng hơn 80 gốc lê. Được sự hướng dẫn của cán bộ phòng nông nghiệp xã hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc 80 gốc lê của gia đình chị đã sai trĩu quả vào năm 2020. Từ những lứa quả đầu tiên cho đến nay vườn lê gia đình  chị  cho thu  hoạch trung bình gần tấn quả/năm, bán ra thị trường giao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, cho thu lãi hơn 20 triệu đồng. Hiện tại gia đình đã nhân rộng và có 1ha đã ra quả năm đầu tiên và 2ha đã được 3 năm tuổi.

   Tham gia cùng năm với gia đình chị Chảo Tả Mẩy trồng giống lê VH6, hộ gia đình anh Tẩn Láo Tả thôn Kin Chu Phìn 1 đăng ký trồng 200 gốc. Năm nay, vườn lê đã bước sang năm thứ 3 cho thu nhập hơn trăm triệu đồng. Theo anh Tả , cây lê dễ trồng, chăm sóc, hàng năm chỉ cần làm cỏ, vun gốc, bón phân 2 - 3 lần. Mặt khác, lê ít bị sâu bệnh nên cũng không mất nhiều công chăm sóc. Do chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật nên quả lê của gia đình anh phát triển tốt, được nhiều thương lái đến tận vườn thu mua. Sau nhiều năm thu hoạch quả, nhận thấy cây lê mang hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, ngô,  nên năm 2023 gia đình anh mở rộng thêm 1ha.
  Trên địa bàn xã Nậm Pung có  hơn 168ha trồng lê; hiện nay, đã có 50ha cho thu hoạch. Để đảm bảo sản lượng và chất lượng quả, UBND xã  Nậm Pung cử cán bộ nông nghiệp hỗ trợ các hộ dân trồng lê để hướng dẫn người dân chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật.

Anh Tráng Seo Cúa ở thôn Hoàng Hạ, xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà đã chuyển đổi diện tích đất trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cây lê VH6. Năm 2014, anh Cúa trồng 400 cây lê, những năm nay cây lê ra quả đều và sai, giúp gia đình anh có nguồn thu ổn định. Với 2ha diện tích trồng cây lê VH6, anh Cúa dự kiến, khi tất cả vườn lê VH6 đều cho quả bán, gia đình sẽ có thu nhập khoảng 400 - 500 triệu đồng/năm. Năm 2022 vừa qua, vụ thu hoạch lê VH6, vườn lê của gia đình anh đã cho quả rất sai, quả đều và to, mẫu mã đẹp, giúp gia đình thu được trên 120 triệu đồng.

Anh Cúa cho biết, gia đình đã tiên phong trồng cây lê VH6 áp dụng công nghệ cao vào chăm sóc. Mô hình đã dược nhiều đoàn từ các huyện trong tỉnh Lào Cai cũng như các tỉnh bạn như Lai Châu, Điện Biên... sang tham quan, học tập.

Ông Tráng Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà cho hay: "Chúng tôi xác định cây lê VH6 là cây trồng chủ lực sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Từ cuối năm 2022 và quý I năm 2023, chính quyền xã đã phối hợp với Phòng NN-PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện triển khai dự án trồng mới cây lê VH6, trong đó cuối năm 2022 trồng mới 41ha, quý I năm 2023 đã trồng mới 122ha. Thời gian tới, UBND xã Hoàng Thu Phố chỉ đạo cán bộ phụ trách nông lâm nghiệp, khuyến nông địa bàn và cộng tác viên khuyến nông, cấp ủy chính quyền các thôn phối hợp thực hiện đồng bộ, hiệu quả dự án phát triển cây lê VH6”.

Chọn cây lê làm cây xoá nghèo cho người dân

Bén duyên đất đồi vùng ôn đới Lào Cai chưa lâu song giống lê VH6 đang dần khẳng định vị thế trở thành cây trồng hàng hóa mang lại giá trị kinh tế cao.

Với giá bán khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg, lê Tai-nung đang góp phần tăng thu nhập cho người dân Lào Cai

VH6 là giống lê có nguồn gốc từ Đài Loan (Trung Quốc), được nhập trồng khảo nghiệm tại Trại Nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà, thuộc Trung tâm Giống nông nghiệp Lào Cai từ năm 2002 và được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống cây trồng mới năm 2012.

Ưu điểm nổi bật của giống lê VH6 là sinh trưởng nhanh, dễ chăm sóc, cây trồng 4 - 5 năm sẽ cho thu hoạch. Quả lê vỏ mỏng, ăn giòn, vị ngon, ngọt thanh mát, ít bị thâm khi bổ ra.

Theo ông Dương Đức Huy, Tiến sĩ nông nghiệp cũng là đồng tác giả đề tài “Chọn tạo giống cây ăn quả có thời gian ra hoa, đậu quả sớm, năng suất cao, chất lượng quả ngon – Lê VH6 tại Lào Cai” cho biết, giống lê VH6 là dạng cây ăn quả lâu năm, cây trồng một lần có thể cho chu kỳ thu hoạch từ 30 - 40 năm. Đây là giống cây có khả năng sinh trưởng phát triển mạnh, bộ tán lá khá rộng, chống chịu sâu bệnh tốt. Cây rụng lá phân hóa mầm hoa vào khoảng tháng 9 - 12 dương lịch. Cây ra hoa và thu hoạch quả từ tháng 4 – 7 hàng năm. Giống lê VH6 có ưu điểm nội trội hơn hẳn các giống lê khác đang được sản xuất tại các tỉnh miền núi phía Bắc như lê Sa Pa, lê Xanh, lê Xám… Lê VH6 sinh trưởng phát triển mạnh, thích ứng với nhiều loại đất đai, khả năng ra hoa đậu quả cao, quả to, mẫu mã đẹp và đặc biệt là thịt quả trắng không bị thâm, khi ăn quả có hương thơm đặc trưng, độ brix, hàm lượng canxi khi chín cao vượt trội các giống lê khác. 

"Hiện nay, lê VH6 là giống cây bản quyền của Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh Lào Cai. Năm 2020, tổng diện tích trồng cây lê VH6 đạt trên 2.000 ha, tập trung chủ yếu tại các huyện Bắc Hà, Sa Pa, Bát Xát, Si Ma Cai và xã Tả Phời (TP. Lào Cai). Qua thực tế đánh giá,VH6 đã khẳng định được ưu thế vượt trội nhờ khả năng thích ứng rộng, sinh trưởng phát triển mạnh và đặc biệt là hiệu quả kinh tế thu được cao hơn hẳn các loại cây ăn quả ôn đới khác từ 56 – 60%. Tại nhiều tỉnh miền núi, VH6 được coi là loại cây giúp người dân xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng theo hướng bền vững", ông Huy khẳng định.

Qua những mùa thu hoạch lê, chính quyền tỉnh Lào Cai nhận thấy cây lê VH6 thích nghi với điều kiện tự nhiên, khí hậu, đất đai, thổ nhưỡng và điều kiện canh tác của bà con nông dân, sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng xuất và hiệu quả kinh tế cao. Do đó, tỉnh Lào Cai có chủ trương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, hình thành vùng chuyên canh cây ăn quả có nguồn gốc ôn đới chất lượng cao, đồng thời cũng tạo ra vùng du lịch thu hút khách thập phương, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống bà con nông dân.