OCOP tạo nền tảng phát triển cho kinh tế ở nông thôn
Sáng 23/3/2021, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị toàn quốc Tổng kết chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Hội nghị đã có sự tham gia của trên 500 đại biểu đại diện của các bộ, ngành Trung ương; các Sở NN&PTNT của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và một số trường, viện, hiệp hội ngành nghề, các doanh nghiệp và hợp tác xã.
Khơi dậy tiềm năng của các địa phương
Theo Báo cáo Kết quả thực hiện Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020 của Bộ NN&PTNT, đến nay đã có 59 tỉnh tổ chức đánh giá, phân hạng sản phẩm. Trong đó: Có 4.469/6.210 (chiếm 72%) sản phẩm tham gia Chương trình được công nhận đạt 3 sao trở lên (vượt 1,86 lần so với mục tiêu giai đoạn 2018-2020). Trong đó, 62,2% sản phẩm đạt 3 sao, 36,2% sản phẩm đạt 4 sao và 1,7% sản phẩm tiềm năng 5 sao. Hội đồng OCOP quốc gia đang tổ chức đánh giá, phân hạng cho 43 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao được các địa phương đăng ký; Có 2.439/2.961 (82,4%) chủ thể tham gia có sản phẩm được công nhận OCOP, trong đó: 38,3% là HTX, 27,5% là doanh nghiệp, 31,5% là cơ sở sản xuất, còn lại là tổ hợp tác.
Đánh giá về ý nghĩa và tầm quan trọng của Chương trình OCOP, ông Nguyễn Xuân Cường – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Các địa phương đã thấy được rõ hơn tiềm năng, thế mạnh để có những chính sách, giải pháp phù hợp nhằm phát triển sản phẩm OCOP, đặc biệt là bảo tồn, phát triển ngành nghề truyền thống ở nông thôn. Sản phẩm OCOP đã bám sát các yêu cầu của Chương trình, phù hợp với thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm đặc sắc, truyền thống, chất lượng, truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý. Được các doanh nghiệp phân phối và thị trường chấp nhận, hình thành xu hướng ưu tiên trong phân phối sản phẩm OCOP.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, sản phẩm OCOP bước đầu đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu và lao động địa phương, đặc biệt là dịch vụ du lịch. Các địa phương đã thấy được lợi thế, cơ hội để phát huy và khai thác giá trị sản phẩm OCOP gắn với phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. Chương trình OCOP đã góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn, đặc biệt là ở các vùng sâu, vùng xa và đồng bào dân tộc thiểu số. Đã có hơn 145 sản phẩm OCOP khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý, như: Chè Shan Tuyết Hoàng Su Phì của tỉnh Hà Giang; chè Tân Cương của tỉnh Thái Nguyên; cà phê của tỉnh Sơn La; lúa gạo ở tỉnh Sóc Trăng và tỉnh An Giang…
Thúc đẩy mạng lưới kết nối quốc tế
Không chỉ tạo cơ hội việc làm, phát triển kinh tế, OCOP còn tạo kênh để quảng bá những giá trị đặc sắc của văn hóa Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Những năm qua, OCOP đã có sức lan tỏa nhờ nỗ lực của Bộ NN&PTNT trong việc phối hợp với các đơn vị thúc đẩy mạng lưới kết nối quốc tế về sản phẩm OCOP (iOCOP), đề xuất sáng kiến“Phát triển sản phẩm ngành nghề nông thôn theo mô hình mỗi xã/làng một sản phẩm trong khối ASEAN” và được Hội nghị cấp cao ASEAN 2020 chấp thuận đưa vào thực hiện từ năm 2021.
Hoạt động quảng bá và xúc tiến thương mại đã được chú trọng triển khai từ Trung ương đến địa phương. Bộ NN&PTNT đã phối hợp với các cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức 01 Hội chợ quốc tế và 15 diễn đàn/hội chợ OCOP cấp vùng, cấp quốc gia để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP;… Bộ Công thương đã đưa sản phẩm OCOP vào Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia, phát triển mạng lưới điểm bán hàng OCOP và tổ chức nhiều hội chợ kết nối cung – cầu sản phẩm OCOP…
Các địa phương đã tổ chức 66 hội chợ về sản phẩm OCOP (cấp tỉnh, huyện) với trên 10.000 gian hàng; 142 trung tâm/điểm bán sản phẩm OCOP của 23 tỉnh được xây dựng và đưa vào hoạt động; 1.016 hợp đồng/bản ghi nhớ hợp tác giữa các chủ thể OCOP và đơn vị thương mại được ký kết, trong đó 354 chủ thể có sản phẩm được phân phối ổn định trong các hệ thống siêu thị, nhất là Central Retail, Saigon Coop, Mega Market… và một số siêu thị địa phương.
Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các địa phương triển khai hiệu quả như: Hội chợ OCOP thường niên của tỉnh Quảng Ninh; Chuỗi sự kiện kết nối sản phẩm các vùng miền của thành phố Hà Nội; Nhịp cầu xúc tiến thương mại và đầu tư gắn với OCOP của tỉnh Đồng Tháp;… góp phần tạo sức lan tỏa, nâng cao hình ảnh sản phẩm và thương hiệu OCOP Việt Nam trên thị trường.
Trong giai đoạn 2018-2020, cả nước đã huy động được 22.845 tỷ đồng triển khai Chương trình OCOP, trong đó: Ngân sách Trung ương 1,8%, ngân sách địa phương là 0,9%, vốn tín dụng: 76,6%, vốn lồng ghép: 3,9%… Đặc biệt, nguồn vốn của các chủ thể tham gia triển khai chương trình chiếm 16,5%.
Một số hình ảnh trong khuôn khổ Hội nghị:
Trọng Đạt
-
Hà Nam: Tuyên truyền tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ Xuân năm 2024 -
Lâm Đồng đặt mục tiêu mỗi năm sản xuất trên 3 triệu tấn rau an toàn -
Hưng Yên: Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên sông -
Hiệp định CPTPP: “Rộng cửa” xuất khẩu cá ngừ vào thị trường Chile
- Nam Định: “Mô hình sản xuất nấm Sò theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm”
- Hà Tĩnh: Gần 123 tỷ đồng nguồn chi trả phát thải nhà kính sẽ về đâu?
- Nông nghiệp tỉnh Nghệ An muốn "tháo gỡ 6 nút thắt"
- Hải Dương: Tăng cường chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng vụ Xuân 2024
- Chuyên gia phân bón tiết lộ “bí quyết thành công” cho lúa Xuân muộn ở miền Bắc
- Sử dụng phân bón đúng để phát triển nông nghiệp bền vững, có trách nhiệm với môi trường
- Bộ NN&PTNT kiểm tra chống khai thác IUU ở cảng Cát Lở
-
Gặp mặt cựu chiến binh, thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên PhủCuộc gặp mặt lần này là hoạt động sâu sắc, thiết thực, thể hiện đạo lý tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn," "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc, tri ân các thế hệ đi trước đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
-
Hà Nam: Tuyên truyền tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm vụ Xuân năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) Tiêm phòng là một trong những biện pháp phòng bệnh tốt nhất cho đàn gia súc, gia cầm. Khi đàn gia súc, gia cầm được tiêm đúng, tiêm đủ các loại vắc xin sẽ tạo miễn dịch chủ động ngăn chặn dịch bệnh phát sinh và lây lan, bảo vệ sức khỏe động vật, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ sức khoẻ con người. Việc chấp hành tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm là quy định bắt buộc của Nhà nước đối với mỗi tổ chức và cá nhân có chăn nuôi gia súc, gia cầm.
-
Công ty Bao Lam Hoang Nguyen nhận giải thưởng "Top 10 - Thương hiệu mạnh quốc gia" năm 2024Sáng ngày 21/4/2024 tại Hà Nội, Công ty CP Bao Lam Hoang Nguyen là một trong những doanh nghiệp xuất sắc đạt danh hiệu “Top 10 – Thương hiệu mạnh quốc gia” năm 2024. Chương trình do Hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội (HATAP) phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức
-
Yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5Bộ Y tế vừa yêu cầu các bệnh viện tổ chức tốt việc cấp cứu, khám chữa bệnh, bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ trường hợp cấp cứu trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay SiphandoneChiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.
-
Hành động quyết liệt, quyết tâm gỡ "thẻ vàng" IUU trong năm 2024Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai nhấn mạnh: "Cần có quyết tâm đủ để thực hiện mục tiêu, giải pháp của Chỉ thị 32-CT/TW. Mục tiêu rất cao là gỡ bỏ 'thẻ vàng' trong năm 2024.”
-
Chương trình 1719: Huyện Bố Trạch có sáng kiến hay về xây dựng nhà mẫu cho đồng bào dân tộc thiểu số(Tapchinongthonmoi.vn) - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 1 từ 2021-2025 (Chương trình MTQG 1719), trong đó có Dự án 1 về xây dựng Mẫu nhà ở cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Bố Trạch giai đoạn 2021-2025. Thực hiện nội dung này, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình đã có những sáng kiến hay, hợp lòng dân và phù hợp với thực tiễn của địa phương.
-
Việt Nam nỗ lực bảo vệ, khôi phục sinh cảnh và hệ thú mồi của hổ(Tapchinongthonmoi,vn) - Ngày 22/4, tại Vương quốc Bhutan, lãnh đạo 13 quốc gia có hổ trong tự nhiên, trong đó có Việt Nam, cùng tham dự Hội nghị “Tài chính bền vững cho bảo tồn sinh cảnh hổ” nhằm đảm bảo những nỗ lực phục hồi quần thể hổ được phản ánh trong các chương trình nghị sự quốc gia và toàn cầu về khí hậu, đa dạng sinh học và chương trình Một sức khỏe.
-
Bà Rịa - Vũng Tàu lấy ý kiến người dân về tên huyện, xã khi sáp nhập(Tapchinongthonmoi,vn) - Ngày 22/4, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ lấy ý kiến cử tri về dự thảo đề án sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh.
-
Hơn 5.000 cán bộ Hội được nâng cao nhận thức về khởi nghiệp, sáng tạo trong thời kỳ chuyển đổi số, về chương trình OCOP(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 22/4 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức tổng kết dự án “Nâng cao nhận thức và năng lực cho cán bộ và hội viên nông dân về khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số, tích cực tham gia chương trình OCOP tại các địa phương” và ra mắt cuốn “Cẩm nang Hướng dẫn nâng cao nhận thức về Phát triển cộng đồng, khởi nghiệp sáng tạo, chuyển đổi số trong Sản xuất nông nghiệp và vai trò của Hội Nông dân trong triển khai chương trình OCOP”.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Phát huy, nâng cao vai trò Hội Nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp -
3 Đồng Nai phát triển nông nghiệp bền vững (bài 1): Xác định vùng nguyên liệu trọng điểm để cơ giới hóa đồng bộ -
4 Kỳ 1: Được nhận Huân chương Chiến công ngay tại chiến trường -
5 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường