Phục hồi chuỗi cung ứng cần sự liên kết thống nhất
Ngoài các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, các doanh nghiệp cần xây dựng lại nội lực bằng ứng dụng công nghệ, cắt giảm chi phí và thay đổi chiến lược để phục hồi chuỗi cung ứng.
Dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam từ đầu năm 2021 đã khiến nhiều tỉnh, thành phố phải thực hiện giãn cách trong suốt một thời gian dài để phòng, chống dịch. Hàng loạt doanh nghiệp (DN) rơi vào cảnh khó khăn khi phải thực hiện sản xuất “3 tại chỗ”, thiếu hụt nguồn nguyên liệu cho sản xuất trong khi lưu thông hàng hóa bị ngưng trệ. Thực tế này đang gây ra tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, DN khó đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép” dẫn đến suy yếu nền kinh tế.
Hàng loạt hệ lụy
Gián đoạn trong chuỗi cung cấp dịch vụ cùng giá cước vận tải biển tăng phi mã thời gian qua là lo lắng của ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC). Hiện nay, giá cước vận tải đi Mỹ đã tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ, tương đương 60% giá trị hàng hóa xuất khẩu. Đó là chưa kể các chi phí logistics gia tăng khác cũng đang leo thang trong giai đoạn khó khăn hiện nay.
Bên cạnh đó, việc tổ chức sản xuất, bố trí nhân lực làm việc phù hợp trong khi vẫn phải đảm bảo an toàn, các quy định về phòng chống dịch khiến các DN khó xoay sở và tốn thêm nhiều chi phí. Nhiều địa phương áp dụng các biện pháp phòng chống lây nhiễm quyết liệt theo cách riêng, thiếu nhất quán và liên tục thay đổi đã làm cho việc lưu thông hàng hóa hết sức khó khăn dẫn đến hậu quả đứt gãy chuỗi cung ứng.
“Sự mất cân đối trong cơ cấu giữa nguồn lực với yêu cầu sản xuất đã nảy sinh tình trạng thiếu hụt lao động, lái xe, thiếu công nhân tác nghiệp hiện trường… là những khó khăn mà các DN logistics và hàng hải đang phải đối mặt”, ông Trung nêu thực tế.
Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), chuỗi cung ứng hiện nay có vai trò rất lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của DN. Khi các DN không thể trụ nổi, an sinh xã hội và mục tiêu phát triển kinh tế của Chính phủ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
“Chuỗi cung ứng bị gián đoạn, đứt gãy sẽ hệ lụy đến nền kinh tế và xã hội. Sẽ có nhiều DN phải đóng cửa do không có nguyên vật liệu đầu vào để sản xuất. Chi phí để duy trì sản xuất và kho vận bị đội lên quá cao, gián tiếp gây lạm phát trong những tháng cuối năm. DN không đáp ứng được đơn hàng đúng thời gian dẫn đến mất đơn hàng và các đối tác tiềm năng vào tay các quốc gia cạnh tranh”, ông Hải chỉ rõ.
Chung tay nối lại chuỗi cung ứng
Để vượt qua khủng hoảng, vượt khó qua dịch bệnh Covid-19 tránh đổ vỡ chuỗi cung ứng hiện nay, các chuyên gia cho rằng, ngoài các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ, các DN buộc phải đối mặt và xây dựng lại nội lực bằng ứng dụng công nghệ, cắt giảm chi phí và thay đổi chiến lược để phục hồi.
Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải (Bộ GTVT) cho rằng, để việc lưu thông hàng hóa trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn, DN cần chủ động xây dựng kế hoạch vận tải, phương án huy động phương tiện vận chuyển, lái xe, nguyên vật liệu, vật tư phụ tùng của đơn vị mình. Nắm bắt thông tin về luồng tuyến, hành trình, các chốt kiểm soát dịch, các quy định về kiểm soát dịch đối với phương tiện và người trên phương tiện tại các chốt kiểm soát dịch.
“Các tỉnh, thành phố cần căn cứ tình hình thực tế tại địa phương để chỉ đạo Sở GTVT và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện các nội dung theo hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT. Chỉ đạo cơ quan y tế tại địa phương hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với các địa điểm lưu trú tạm thời; ưu tiên tiêm phòng, xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với đội ngũ lái xe vận tải hàng hoá đồng thời chủ động bãi bỏ ngay các quy định không phù hợp”, ông Ngọc nêu rõ.
Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Lê Quang Trung cũng đề nghị các địa phương cần thống nhất về quy định tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa. Bộ Y tế cũng cần xem xét miễn giảm xét nghiệm Covid-19 cho lái xe, thay vào đó là áp dụng nguyên tắc vận tải an toàn phòng dịch lái xe ngồi yên trong cabin không tiếp xúc khi giao nhận hàng hoá hai đầu, khi ra vào cảng, xóa bỏ yêu cầu xe vận tải phải có giấy đi đường trong khi đã có QR code.
“Bộ GTVT chủ trì giải quyết khó khăn trong việc các hãng tàu nước ngoài tăng giá cước vận chuyển cao liên tục. Yêu cầu khai báo cước phí vận chuyển đường biển của các hãng tàu container nước ngoài, hạn chế việc tăng cước vận chuyển phi mã và thiếu kiểm soát như hiện nay cũng như không được tăng và có biện pháp giảm hoặc loại bỏ một số phụ phí trong 12 loại phụ phí đường biển”, ông Trung kiến nghị.
Theo ông Trần Thanh Hải, Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ GTVT hợp nhất các văn bản hướng dẫn trước đây để các địa phương và các DN dễ thực hiện. Các địa phương cần thực hiện thống nhất theo hướng dẫn của Bộ GTVT để bảo đảm lưu thông hàng hóa được thuận lợi, an toàn. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng ban hành công văn trao đổi với Sở Công Thương các địa phương nhằm hỗ trợ kịp thời cho DN, tạo thuận lợi trong hoạt động lưu thông hàng hóa.
Ngoài ra ông Hải cũng lưu ý, chuỗi cung ứng hàng hóa cần phải được tăng cường khả năng ứng phó với khủng hoảng để giảm thiểu ít nhất những “chấn thương” bất ngờ. Muốn làm được điều này, cần nâng cao tính minh bạch qua tất cả các cấp của chuỗi cung ứng. Chỉ có minh bạch thông tin mới có thể đánh giá một cách toàn diện hoạt động của các bên tham gia chuỗi cung ứng và những rủi ro tiềm ẩn của từng bên, từ đó xây dựng kịch bản ứng phó với rủi ro và lên kế hoạch kinh doanh phù hợp./.
(Theo VOV)
-
“Mùa vàng” thắm tình quân dân nơi vùng núi biên giới Môn Sơn -
Sắp diễn ra Festival nghề muối Việt Nam -
Đảo Bạch Long Vĩ: Phát động hưởng ứng chương trình trồng cây “Vì một Việt Nam xanh” -
Bến Tre: Hạn hán, nước mặn khiến dừa Xiêm tăng giá gấp đôi
- Cẩn trọng với diễn biến giá hạt tiêu tại thị trường Pakistan
- Thị trường Bắc Âu bổ sung 9 quy định đối với hạt điều nhập khẩu
- Canh tác hữu cơ- Hướng làm giàu bền vững của nông dân Thanh Hóa
- Bắc Ninh: Ông Nguyễn Song Hà, Tân Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT
- 4 tháng đầu năm xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt hơn 19 tỷ USD
- Chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân và triển khai kế hoạch sản xuất vụ Hè Thu, Mùa và vụ Đông 2024
- Hà Nam: Tăng cường biện pháp chăm sóc, quản lý nuôi trồng thủy sản khi chuyển mùa
-
Góp ý hoàn thiện dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt NamNgày 15/5, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội nghị xin ý kiến góp ý dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
-
Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọngTheo Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội ở kỳ họp thứ 7 là 26 ngày. Khai mạc ngày 20/5, dự kiến bế mạc chiều 27/6.
-
Quảng Ngãi: Xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp nhiều năm chưa bị xử lýThời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều biện pháp nhằm xử lý, ngăn chặn xây dựng công trình trái phép nhưng tình trạng này vẫn còn tái diễn ở một số địa phương. Tại huyện Sơn Hà, một số công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn “mọc lên", gây hệ lụy xấu đối với đời sống, sản xuất kinh tế của người nông dân nơi đây.
-
Cử tri lo lắng khi liên tiếp xảy ra ngộ độc thực phẩm, tai nạn lao độngTiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, sáng 15/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2024; tham gia ý kiến dự thảo báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
-
Hội Nông dân Việt Nam triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2024(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 13/5/2024, Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ban hành công văn số 393- CV/HNDTW chỉ đạo Hội Nông dân các tỉnh, thành phố triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.
-
Triển lãm ảnh "Cuộc sống đời thường của Bác Hồ"Sáng 15/5, tại Khu di tích Dục Thanh (thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận), Triển lãm ảnh với chủ đề “Cuộc sống đời thường của Bác Hồ” đã chính thức mở cửa phục vụ nhu cầu thưởng lãm của người dân và du khách.
-
Cách đánh tên đối với nhóm nhà, ngôi nhà trong khu nhà như thế nào?Tại dự thảo Thông tư quy định đánh số và gắn biển số nhà, Bộ Xây dựng đề xuất nguyên tắc đánh tên đối với nhóm nhà, ngôi nhà trong khu nhà; đánh số tầng nhà, cầu thang của nhà chung cư.
-
Thủ tướng dự Lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam65 năm qua, các thành tựu về khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo đã để lại những dấu ấn lịch sử trong nhiều ngành, lĩnh vực trọng yếu của đất nước, trở thành nền tảng, động lực cho sự phát triển bền vững đất nước.
-
Ninh Thuận: Dùng gốm Chăm làm quà tặng đối với các đại biểu khi đến thăm, làm việc tại địa phương(Tapchinongthonmoi.vn) Nghệ thuật làm gốm của người Chăm tại Ninh Thuận được UNESCO ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp ngày 29/11/2022. Việc UNESCO ghi danh Nghệ thuật làm gốm truyền thống của người Chăm không chỉ tôn vinh giá trị một nghề truyền thống mà còn là một lòi kêu gọi nỗ lực chung tay góp sức để bảo tồn, lưu giữ một nghệ thuật độc đáo này.
-
“Mùa vàng” thắm tình quân dân nơi vùng núi biên giới Môn Sơn(Tapchinongthonmoi.vn) - Chỉ trong một buổi sáng ngày 14/5, hơn 80 người bao gồm các cán bộ, chiến sĩ Công an phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã và bà con nông dân đã gặt xong gần 1 mẫu lúa, giúp những hộ gia đình neo đơn, gia đình chính sách trên địa bàn xã Môn Sơn huyện Con Cuông (tỉnh Nghệ An)
-
1 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
2 Một hộ dân bức xúc khi bị cưỡng chế phá dỡ nhà -
3 Nhiều năm, người dân sống lay lắt, tạm bợ bởi Cụm công nghiệp Tiên Tiến -
4 Nông dân Diễn Hùng khá giả từ nghề nuôi hươu lấy nhung -
5 Nghệ An: Đề nghị xử lý nghiêm tình trạng phá rừng tự nhiên ở Con Cuông