Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quýt hồng Lai Vung trĩu quả dịp Tết Nguyên đán

Ái Vân - 16:03 30/01/2022 GMT+7
Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên quýt hồng phát triển tốt, cho trái đúng vào dịp Tết, mang lại niềm phấn khởi cho nông dân trồng quýt Lai Vung. Với 7.000m2 trồng quýt hồng thu hoạch trung bình mỗi năm khoảng hơn 20 tấn, mang về doanh thu gần 1 tỷ đồng.

Ông Lưu Văn Tín, Giám đốc Hợp tác xã Quýt hồng Lai Vung, xã Long Hậu (huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) cho biết: Vườn quýt hồng nhà đã được trồng gần 30 năm. Hiện nay, chưa ai xác định được tuổi thọ của cây quýt hồng, cây nào chết thì trồng lại khoảng 3 năm thì cho trái.  

Ông Lưu Văn Tín, Giám đốc Hợp tác xã Quýt hồng Lai Vung. Ảnh: Ái Vân

Khôi phục vùng trồng quýt hồng Lai Vung

Thời hoàng kim của cây quýt hồng vào những năm 2015- 2017, có thời điểm vườn nhà thu hơn 50 tấn - 75 tấn. Những năm gần đây do nhiều cây quýt bị chết phải trồng mới lại nên chỉ thu được khoảng hơn 20 tấn/năm, ông Tín chia sẻ. Năm nay, giá quýt hồng kém hơn năm rồi khoảng 10.000 đồng/kg chỉ khoảng hơn 40.000 đồng/kg. Do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh nên giá vật tư nông nghiệp tăng cao, chi phí tăng nhưng giá quýt lại giảm, sức mua có thể giảm… Với giá thu mua trên, người trồng quýt khó có lợi nhuận vì phải bỏ công, thuê công lao động cao.

Định hướng của ông Tín trong thời gian vẫn  sẽ phát triển duy trì phát triển cây quýt hồng theo định hướng chủ trương của tỉnh Đồng Tháp là đang khôi phục quýt hồng Lai Vung theo đề án của tỉnh. Cây quýt hồng khó trồng nhưng cho năng suất cao, hiệu quả kinh tế tốt, lợi nhuận cao. Tuy năm nay không có lợi nhuận cao,  nhưng vẫn hy vọng năm sau sẽ tốt hơn. Do quýt hồng đẹp thường được mua để làm quà tết nhưng tình hình dịch bệnh vừa qua, đã làm giá thành giảm và sức mua ít hơn mọi năm.

Quýt hồng Lai Vung màu vàng ươm rất đẹp và được người dân trưng bày dịp Tết. Ảnh: Ái Vân

Lai Vung, từ lâu được ví như “vương quốc quýt hồng”, hiện có hơn 300ha trồng quýt hồng đang cho trái, tập trung tại các xã Long Hậu, Tân Phước, Tân Thành, Vĩnh Quới... Quýt hồng Lai Vung thu hút nhiều du khách tham quan vào dịp cận Tết Nguyên đán. Lai Vung là vùng đất nằm giữa sông Tiền và sông Hậu, nguồn nước dồi dào thuận lợi cho trồng cây ăn trái, nên quýt hồng cho trái trĩu cành, vàng ươm rất đẹp mắt và là điểm du lịch thu hút khách đến tham quan. Đặc trưng của người dân trồng quýt nơi đây là một thửa đất có hai hàng quýt trồng hai bên và có hệ thống tưới tự động lắp đặt ở giữa.

Nhận thấy, tiềm năng kinh tế và thế mạnh về du lịch, tỉnh đồng Tháp đã có đề án khôi phục quýt hồng Lai Vung và hướng người dân phát triển theo hướng hữu cơ, hỗ trợ 50% giá thành phân hữu cơ truyền thống và cây giống trong 3 năm cho nông dân. Đề án bắt đầu từ cuối năm 2019 đến nay và tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ thêm thời gian cho đề án trên.

Cây quýt hồng trĩu quả Dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Ái Vân​​​​​​

Trái ngọt cho ngày Tết

Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên quýt hồng phát triển tốt, cho trái đúng vào dịp Tết, mang lại niềm phấn khởi cho nông dân trồng quýt Lai Vung. Là một trong những nhà vườn áp dụng quy trình kỹ thuật trong đề án bảo tồn cây quýt hồng ở huyện Lai Vung ông Tín chia sẻ: Khâu chăm sóc, bón phân hợp lý sẽ tạo độ ngọt pha lẫn chua đúng như hương vị của trái quýt hồng.

Thời gian vào đầu tháng 12 là giai đoạn quyết định cho việc phát triển của quýt hồng. Vì vậy, ông chú trọng công đoạn này tạo cho trái màu vàng và chín đúng vào dịp Tết. Hiện nay, nông dân trồng quýt đang tập trung cho việc chăm sóc cho trái bóng, đẹp. Tuy nhiên, do dịch bệnh ảnh hưởng nên lượng khách hàng đến mua trực tiếp giảm so với năm rồi.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Lai Vung cho biết: Hiện nay, huyện có hơn 300ha quýt hồng đang cho trái, trong đó diện tích hiện tham gia đề án bảo tồn quýt hồng của huyện là 50ha. Vụ quýt Tết năm nay, các diện tích vườn quýt hồng có tham gia đề án đều phát triển tốt. Qua khảo sát tại các vườn trên địa bàn huyện, quýt Tết đều cho trái đẹp, năng suất cao.

Quýt hồng Lai Vung được trồng theo hướng hữu cơ. Ảnh: Ái Vân

Do thời tiết tốt, nên ước tính sản lượng quýt của toàn huyện đạt khoảng 1.500-2.000 tấn, cao gấp 4- 5 lần năm ngoái. Hiện nay, quýt hồng trồng chậu chưng Tết là mặt hàng được thị trường ưa chuộng và tiêu thụ tại các tỉnh, thành: TP. HCM, Đông Nam bộ và các tỉnh phía Bắc... Mô hình này đã góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương, mang lại thu nhập cao cho nhiều nhà vườn.

Đây là tín hiệu vui của bà con nhà vườn trồng quýt hồng ở huyện Lai Vung khi mà loại cây đặc sản gắn liền với quê hương đang phục hồi mạnh mẽ. Thời gian qua, Quýt hồng Lai Vung đã được Cục sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ công nhận và cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu độc quyền của huyện Lai Vung, giá trị hàng hóa quả quýt hồng ngày càng được nâng cao trên thị trường trong nước và đang hướng đến xuất khẩu./.