Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sản xuất lúa gạo bền vững theo tiêu chuẩn SRP

20:33 29/05/2020 GMT+7

Tập đoàn Lộc Trời với thương hiệu gạo Hạt Ngọc Trời là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam đầu tư áp dụng quy trình tiêu chuẩn sản xuất lúa gạo bền vững quốc tế SRP (Sustainable Rice Platform).Mô hình sản xuất lúa gạo bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế SRP. Ảnh: ĐV

Hiện nay SRP là bộ tiêu chuẩn đầu tiên trên thế giới về sản xuất lúa gạo bền vững có tiêu chí nhấn mạnh các yếu tố kinh tế – xã hội, môi trường với 8 vấn đề bảo đảm sản xuất lúa gạo bền vững như: Quản lý tốt đồng ruộng, sử dụng nguồn tài nguyên nước hợp lý, quản lý sâu bệnh, quản lý dinh dưỡng, giảm thất thoát sau thu hoạch, bộ tiêu chí coi trọng an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn sức khoẻ cho người lao động, người tiêu dùng…

Bộ tiêu chuẩn sản xuất lúa gạo bền vững SRP được ban hành vào tháng 11/2013 thông qua sự tham vấn chuyên sâu của các chuyên gia SRP và các bên có liên quan. Bộ tiêu chuẩn gồm có 8 vấn đề trong sản xuất nông nghiệp với 46 tiêu chí phụ thuộc. 8 vấn đề và các tiêu chí phụ thuộc bao gồm: Quản lý đồng ruộng, hoạt động trước gieo trồng, quản lý nước, dinh dưỡng, dịch hại, thu hoạch và sau thu hoạch, sức khỏe và an toàn lao động, quyền lao động.

Năm 2016, tập đoàn Lộc Trời chính thức tham gia vào tổ chức SRP và triển khai bộ quy tắc an toàn trên vùng nguyên liệu hơn 1.500ha đến nay.

Với bộ tiêu chuẩn này bắt buộc nhà quản lý phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn đặc biệt trong việc sản xuất như: nguồn giống thuần chủng, nguồn đất, nguồn nước phải được kiểm tra, đảm bảo dư lượng các chất hóa học ở mức cho phép; hạn chế tối đa việc dùng thuốc bảo vệ thực vật, thường xuyên ghi nhận nhật ký đồng ruộng. Đặc biệt người tham gia sản xuất phải được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động, được khám sức khỏe thường xuyên nhất là lao động nữ, không được sử dụng lao động là trẻ em trong quá trình sản xuất.

Chính từ những tiêu chuẩn khắt khe như thế mà việc đầu tư thay đổi nhận thức của nông dân là cả một vấn đề. Để giải quyết được vấn đề nan giải này, Lộc Trời đã có hơn 1.300 kỹ sư nông nghiệp ba cùng (cùng ăn – cùng ở – cùng sản xuất trực tiếp với bà con nông dân). Đây là lực lượng hỗ trợ người nông dân hiểu và thay đổi tập quán canh tác cho phù hợp với tiêu chuẩn. Đảm bảo giúp bà con kiểm soát tốt các hoạt động sản xuất, nhất là vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, nguồn nước, phương thức chăm sóc canh tác cây lúa theo thời vụ.

Ngoài ra các khoản khác như: Bảo hộ lao động, thùng chứa thuốc bảo vệ thực vật, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, bảng cảnh báo ngoài đồng ruộng… đều được Công ty trang bị. Đó là một sự đầu tư lâu dài, mang tính chiến lược tạo ra quy trình sản xuất khép kín tạo ra hạt lúa sạch ngay từ đồng, mang đến gạo Hạt Ngọc Trời là hạt “gạo chuẩn” về chất lượng, an toàn.

Năm 2020 đánh dấu một diện mạo mới cho thương hiệu gạo Hạt Ngọc Trời của Tập đoàn Lộc Trời. Ngoài việc tăng khả năng nhận diện thì lần đầu tiên người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm mình đang dùng thông qua Qr – code trên từng sản phẩm. Thông tin vùng nguyên liệu ở đâu, số lô, ngày sản xuất, giống gạo được sử dụng sẽ được cung cấp đầy đủ. Người tiêu dùng hoàn toàn biết được sản phẩm trên tay mình đã được sản xuất từ đâu, sản xuất theo quy trình như thê nào và đạt các tiêu chuẩn gì.

Tạo được hạt lúa sạch từ đồng ruộng, trải qua hệ thống nhà máy sản xuất hiện đại đạt tiêu chuẩn BRC – tiêu chuẩn an toàn thực phẩm châu Âu, đóng gói trong những bao bì tiện dùng với nhiều dòng sản phẩm khác nhau. Gạo Hạt Ngọc Trời đang khẳng định độ chuần về an toàn, chất lượng của mình bằng những minh chứng cụ thể, góp phần mang đến bữa cơm ngon cho mọi gia đình Việt.

Vân Nguyễn