Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Số 9 đích thực sẽ… biến mất?

23:45 15/02/2019 GMT+7
Cùng với sự phát triển của chiến thuật bóng đá, đã có những lo ngại về việc sẽ không còn tồn tại những cầu thủ ở vị trí “số 9”… Bóng đá thế giới đang ngày càng có những điều mới mẻ và đột phá về chiến thuật và đương nhiên, nó mang lại sự

Cùng với sự phát triển của chiến thuật bóng đá, đã có những lo ngại về việc sẽ không còn tồn tại những cầu thủ ở vị trí “số 9”…

Bóng đá thế giới đang ngày càng có những điều mới mẻ và đột phá về chiến thuật và đương nhiên, nó mang lại sự phấn khích cho các CĐV, sự hào hứng cho các nhà phân tích. Tuy nhiên, trong dòng chảy đó, đã có những phát hiện có thể gây hoang mang – như chuyện thế hệ tiếp theo còn có những tiền đạo “số 9 đích thực” hay không?

Bạn có thể thắc mắc, vì bóng đá trên toàn cầu sẽ chẳng bao giờ thiếu tiền đạo, nhưng ở đây muốn nói về những siêu sao hàng đầu trong xu thế mà các cầu thủ ngày càng đa dạng hơn thay vì chỉ tồn tại ở 1 vị trí.

Lấy ví dụ, hãy nhìn vào 16 đội ở vòng knock-out Champions League, hãy kể tên bao nhiêu cầu thủ là lựa chọn số 1 ở vị trí tiền đạo trung tâm mà dưới 25 tuổi?

Sự định nghĩa có thể khác nhau, nhưng nhiều người sẽ kể ra tên của Marcus Rashford và Kylian Mbappe – 2 cầu thủ mới lần lượt 21 và 20 tuổi. Cả 2 đều đá tiền đạo trung tâm cho CLB của mình hôm thứ Ba vừa qua, thế nhưng, hãy nhớ lại để thấy rằng, cầu thủ người Pháp thường đá cánh ở Paris Saint-Germain, trong khi đồng nghiệp người Anh lài dành gần 18 tháng trước đó cũng ở vai trò tương tự tại Manchester United.

Theo một cách nào đó, bạn vẫn có thể thấy họ đứng ở vị trí cao nhất sau vài năm nữa, nhưng sự thực là vai trò của “số 9 đích thực” trong tương lai đang trở nên hiếm hoi.

Cùng điểm qua các CLB hàng đầu châu Âu, sẽ thấy rằng, hầu hết các tiền đạo trung tâm đều đã ở quanh ngưỡng tuổi 30 – Robert Lewandowski, Sergio Aguero, Mario Mandzukic, Luis Suarez, Edinson Cavani, Klaas-Jan Huntelaar, Karim Benzema, Edin Dzeko.

Trong khi đó, một số CLB lại sử dụng những cầu thủ không phải mẫu tiền đạo truyền thống, như Liverpool với Mohamed Salah và Roberto Firmino, Atletico Madrid với Antoine Griezmann, Lyon với Memphis Depay, Borussia Dortmund với Marco Reus hay Ajax mới đây là Dusan Tadic.

Ngoại trừ Mbappe và Rashford hay Gabriel Jesus (người sẽ tranh đấu với Aguero trong vài năm nữa, các tiền đạo trung tâm trẻ nhất tạ Champions League cũng đều đang ở giai đoạn giữa sự nghiệp. Đó là 3 cầu thủ 25 tuổi.

Sẽ không ai tranh cãi về Harry Kane, nhưng 2 nhân tố khác sẽ được nhắc đến với điểm lưu ý: Romelu Lukaku đã mất suất đá chính tại Manchester United và Paco Alcacer thì chưa bao giờ tạo ảnh hưởng trong 2 mùa tại Barcelona. Ngay cả khi có hiệu suấ ghi bàn tốt tại Borussia Dortmund thì anh vẫn không phải là lựa chọn cho đội hình xuất phát.

Mở rộng tìm kiếm ở các giải đấu hàng đầu, khi đã ở giai đoạn giữa mùa giải 2018/19, tất nhiên là không thiếu, với 26 tiền đạo trung tâm. Nhưng bao nhiêu người dưới 25 tuổi? 5 người!

Aleksandar Mitrovic (24) ở Fulham đang phải vật lộn trụ hạng. Krzysztof Piatek (23) đang trong mùa giải đầu tiên ở giải đấu hàng đầu và điều lo ngại là anh mới chỉ 2 lần được khoác áo ĐTQG Ba Lan.

Đồng hương của anh, Arkadisuz Milik (24) đá chính ở 14/23 trận tại giải VĐQG. Youssuf Poulsen (24) ghi 9 bàn/59 trận ở 2 mùa giải gần đây. Sebastien Haller (24) còn chưa xuất hiện ở cấp độ quốc tế…

Hẳn là không nhiều trong số họ làm bạn cảm thấy hứng thú bằng Rashford, Kane, Mbappe, Jesus. Những chân sút trên 30 tuổi nói trên nữa?

Tất nhiên, vẫn còn một vài tiền đạo trung tâm trẻ tuổi như cầu thủ 21 tuổi Yousself El Neysri của Leganes, Maxi Gomez 22 tuổi ở Celta Vigo, Rafael Leao 19 tuổi ở Lille – những người có thể tạo ra tiếng vang, nhưng lựa chọn là quá mỏng.

Nghe có vẻ bi quan, bởi ít nhất thì ngoài châu Âu, ở Nam Mỹ hay các khu vực khác vẫn có thể sản sinh ra những số 9. Nhưng vấn đề khác lại nảy sinh là trong tương lai, các đội bóng lại hướng đến “phiên bản mới” của các tiền đạo trung tâm là “số 9 ảo”, hoặc đơn giản chỉ là sử dụng cầu thủ đá cao nhất như một chức năng hơn vị trí của những siêu sao.

Như đội tuyển Pháp, họ vô địch World Cup với Olivier Giroud…

Ngày nay, các học viện đào tạo cũng đang đi theo xu thế nhấn mạnh vào kỹ thuật cá nhân hơn là ghi bàn.

Vẫn còn có Mauro Icardi – 25 tuổi nhưng chỉ ít ngày nữa sẽ sang tuổi 26, để chơi đỉnh cao trong 7 đến 8 mùa giải nữa, nhưng hẳn là khi đó, nhiều người sẽ nhớ về Lewandowski, Suarez, Benzema, Mandzukic, Higuain… những tên tuổi có thể đã giải nghệ.

Tất nhiên, không thể biết trước chuyện ngày mai chứ nói gì đến vài năm sau, nhưng nguy cơ về “số 9 thực thụ sẽ tuyệt chủng trên môi trường đỉnh cao” là điều không thể bỏ qua.

Tam Nguyên