Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Không có dự án phân lô, tách thửa đất nông nghiệp nào được cấp phép

Mai Anh - 07:39 23/07/2022 GMT+7
(Tapchoinongthonmoi.vn) - "Vừa qua, trên địa bàn tỉnh có một số cá nhân, hộ gia đình phân lô, tách thửa được quảng cáo, rao bán trên mạng xã hội với danh nghĩa “Dự án” không đúng sự thật" - Đó là khẳng định của ông Phan Văn Mạnh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Sở TNMT) tại cuộc họp giao ban với báo chí vào ngày 19/07.

Núp bóng “Dự án” rao bán đất nông nghiệp

Liên quan đến phản ánh về việc chuyển nhượng các dự án phân lô, tách thửa đất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã kịp thời ban hành văn bản số 6270/UBND-VP ngày 04/06/2021 về việc kiểm tra công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, kiểm tra hiện trạng các dự án, tình hình phân lô, tách thửa theo thông tin phản ánh của người dân.

Theo Sở TMNT, thời gian qua đã xử lý 03 trường hợp tách thửa của hộ gia đình cá nhân.Trong đó, 02 trường hợp tại thị xã Phú Mỹ được quảng cáo, rao bán với tên Phú Mỹ Solar City, Eco City 6 và 01 trường hợp tại huyện Đất Đỏ được quảng cáo, rao bán với tên Hồ Tràm Airport City, 2 hộ cá nhân này được giải quyết thủ tục tách thửa theo đúng quy định. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư Xây dựng Phú Mỹ quảng cáo là dự án, rao bán trên các trang mạng xã hội không đúng sự thật. Ngoài ra, trên địa bàn thị xã Phú Mỹ có trường hợp được rao bán, quảng cáo là Khu dân cư Ario City. Qua rà soát, kiểm tra thì trường hợp này được giải quyết thủ tục tách thửa, cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân ông Nguyễn Nguyên Minh không phải là đất dự án như quảng cáo.

Các cá nhân sở hữu khu đất nêu trên đã bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và đã thực hiện nộp phạt và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu. Đồng thời, Sở Thông tin và Truyền Thông đã xử lý vi phạm các tổ chức, doanh nghiệp trên dự án, rao bán trên các trang mạng xã hội là không đúng sự.

Về hành vi tự ý làm đường giao thông trên đất nông nghiệp tại thị trấn Đất Đỏ, liên quan đến việc tách thửa, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Thuận vừa qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã rà soát việc giải quyết thủ tục tách thửa, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Nguyễn Thị Thuận đã được giải quyết đúng quy định của pháp luật. 

Theo các Nghị định hướng dẫn Luật Đất đai 2013 lại cho phép UBND cấp tỉnh được quyền cho phép tách thửa đối với đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở. Diện tích tách thửa đối với đất nông nghiệp sau khi được tách ra không nhỏ hơn 500m2.

Ông Phan Văn Mạnh cũng khuyến cáo, hiện nay trên địa bàn tỉnh không có bất cứ dự án phân lô, tách thửa đất nông nghiệp nào trên địa bàn tỉnh được Sở TNMT cấp phép. Đó chỉ là những khu đất được sở hữu riêng lẻ và cũng chẳng có bất kỳ dự án nào được cấp phép. Đây chỉ là chiêu thổi giá đất và thu hút người mua, nhiều đối tượng đã liên kết với chủ sở hữu cá nhân các khu đất này để tự tạo bản vẽ dự án ma.

Ông Phan Văn Mạnh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tại cuộc họp giao ban với báo chí vào ngày 19/07

Lấy ý kiến người dân về điều chỉnh bảng giá các loại đất theo định kỳ

Theo Sở TNMT, bảng giá đất đã được điều chỉnh nhiều lần theo quy định hiện hành, khung giá đất được thay đổi định kỳ 05 năm một lần đối với từng loại đất, theo từng vùng. Trong thời gian thực hiện theo khung giá đất nhà nước ban hành mà giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá tối thiểu thì cần điều chỉnh khung giá đất cho phù hợp. Tuy nhiên sau các lần điều chỉnh bảng giá đất thì giá thị trường tiếp tục có xu hướng tăng, và cần thiết phải điều chỉnh, bổ sung một số quy định cụ thể về cách xác định giá đất để phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương và quy định pháp luật.

Căn cứ vào tình hình thực tế, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 38/2019/QĐ-UBND ngày 20/12/2019 quy định Bảng giá các loại đất định kỳ 05 năm (01/01/2020-31/12/2024) áp dụng trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Quyết định số 38).

Qua kiểm tra và tổng hợp giá đất các loại đất để tính bồi thường trong năm 2020-2021 tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì giá thực tế đều cao hơn so giá đất tại Quyết định số 38.

Từ đó, cần tổng hợp, cập nhật những khu vực, tuyến đường được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh trong năm 2020-2022, những bất hợp lý về giá đất khu vực giáp ranh, điều tra giá đất ở các đô thị mới hoặc khu vực có thay đổi quy hoạch sử dụng đất, cập nhật các tuyến đường được đặt tên mới hoặc đổi tên đường để bổ sung bảng giá đất hiện hành làm cơ sở xây dựng điều chỉnh Bảng giá các loại đất định kỳ 05 năm (01/01/2020 – 31/12/2024) trên địa bàn tỉnh. Điều này  là việc làm cần thiết nhằm phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai, giúp UBND các cấp triển khai tốt các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, vừa tạo nguồn thu từ đất, cơ sở thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất và là động lực để thu hút đầu tư, tạo đà phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Các phương án bảng giá đất điều chỉnh đã được xây dựng theo đúng trình tự, thủ tục quy định và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh, Tập thể UBND tỉnh cho ý kiến thống nhất phương án và được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (https://baria-vungtau.gov.vn) để tổ chức lấy ý kiến góp ý rộng rãi trước khi UBND tỉnh ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 38 để thực hiện.