Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vân Hồ: Nhộn nhịp vào mùa đào Tết

Hoàng Tính - 09:58 14/01/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) - Có mặt trên quốc lộ 6 qua địa phận huyện Vân Hồ (tỉnh Sơn La) những ngày gần Tết Nguyên Đán này mọi người sẽ thấy được cảnh tấp nập, nhộn nhịp của bà con nơi đây chở đào “xuống phố” để kịp thời bán cho các du khách, lái buôn từ miền xuôi lên mua về bán và trưng Tết.

Theo ghi nhận của phóng viên Tạp chí Nông thôn mới, những ngày này dọc Quốc lộ 6 qua địa phận huyện Vân Hồ có đến hàng nghìn cành đào, gốc đào đủ loại được người dân bày bán, với giá từ vài trăm đến cả vài triệu đồng tuỳ loại.

Bày bán đào bên đường thuận lợi cho du khách mua về chơi Tết. Ảnh Hoàng Tính

Những gốc đào được giá phải là những gốc to, dáng đẹp, cây có có nhiều lộc, nhiều nụ… đặc biệt là phải có rêu mốc trắng ở quanh gốc tạo vẻ đẹp đặc trưng riêng.

Chở cành đào “xuống phố” để bán anh Giàng Văn Tạo (xã Lóng Luông) phấn khởi cho biết: Đây là chuyến thứ 3 trong ngày hôm nay tôi chở đào xuống để bán, cuối tuần khách du lịch đông chính vì vậy mà việc bán hàng cũng rất thuận lợi; cành nhỏ thì 200.000-300.000 đồng cành to thì 1,5- 2 triệu đồng.

Những năm trở lại đây, cây đào đã mang lại giá trị kinh tế cao cho các hộ trồng đào nhất là đồng bào dân tộc HMông ở huyện Vân Hồ, nhiều hộ gia đình đã có thu nhập từ 150 triệu - 300 triệu đồng/năm từ việc bán cành đào. Qua đó, giúp các hộ trồng đào ở Vân Hồ nâng cao thu nhập, ổn định đời sống, đón Tết đầm ấm.

Trên địa bàn huyện Vân Hồ đang có khoảng 1.000 ha đất trồng cây đào, trong đó có hơn 500 ha đào được người dân khai thác bán vào dịp Tết Nguyên đán 2023, tập trung ở các xã Lóng Luông, Vân Hồ và một số xã vùng cao.

Những cành đào nhỏ được bó gọn gàng với giá 15.000 - 20.000 đồng/bó. Ảnh Hoàng Tính
Việc chờ cành đào bằng xe máy khá thuận lợi. Ảnh Hoàng Tính
Khá nhiều người lựa chọn phương án "cõng đào" đi dọc đường để bán. Ảnh Hoàng Tính
Những cành có rêu mốc này được bán với giá cao hơn nhiều so với cành thường. Ảnh Hoàng Tính
Ngoài cây đào, du khách cũng có thể lựa chọn những cây rừng có quả đẹp để trưng Tết. Ảnh Hoàng Tính