Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thanh Hóa có số thí sinh đạt điểm 10 nhiều nhất, Nam Định dẫn đầu cả nước về điểm trung bình tốt nghiệp THPT

13:12 24/07/2022 GMT+7
Thống kê sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 cho thấy, Thanh Hóa dẫn đầu cả nước về số thí sinh đạt điểm 10, với 411 thí sinh.

Đứng sau Thanh Hóa là Hà Nội, với 389 thí sinh. Theo thống kê, điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay của thí sinh khối Khoa học Xã hội cao hơn nhiều so với khối Khoa học Tự nhiên. Trong đó, môn Vật lý có 154 bài thi đạt điểm 10, tăng hơn 11 lần so với năm 2021. Môn Lịch sử có 1.779 bài thi điểm 10, tăng gần 7 lần. Số bài thi đạt điểm 10 ở môn Hóa học và Ngữ văn tăng hơn năm ngoái nhưng không đáng kể.

Ảnh minh hoạ

Theo GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, qua đánh giá chung phổ điểm tổng hợp, có thể thấy cơ bản kết quả kỳ thi năm nay không có sự thay đổi lớn so với năm 2021 và giữ ở mức ổn định.

"Có thể thấy những địa phương như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định hầu hết tất cả các môn đều có phổ điểm rất tốt và tương đối sát với điểm học bạ. Những vùng như Đồng bằng Sông Cửu Long, các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, sự chênh lệch giữa điểm thi và điểm học bạ nhiều hơn. Với phổ điểm như thế này thì năm nay sẽ rất hiếm hoặc sẽ không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học nữa vì có sự phân hóa tốt ở ngưỡng điểm tuyệt đối", GS.TSKH Nguyễn Đình Đức đánh giá.

Nam Định dẫn đầu cả nước về điểm thi môn Toán và điểm trung bình tốt nghiệp THPT

Năm 2022, với cách tính điểm trung bình bằng trung bình của tất cả các môn thi, Nam Định là địa phương dẫn đầu cả nước về điểm thi tốt nghiệp với điểm trung bình 7,047 điểm. Nam Định cũng dẫn đầu cả nước về điểm trung bình môn Toán, Bình Dương đứng thứ 2, tiếp đến là TP.HCM, Ninh Bình và Thái Bình.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, 10 địa phương điểm trung bình môn Toán cao nhất cả nước lần lượt là Nam Định, Bình Dương, TP.HCM, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Bắc Ninh, Tiền Giang. So với năm ngoái, Hà Nội và Bà Rịa - Vũng Tàu không lọt vào top, thay thế vị trí đó là Tiền Giang, Vĩnh Phúc.

Điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay của các địa phương thấp hơn năm trước. Năm 2021, điểm trung bình môn Toán của Nam Định là 7,42, Bình Dương 7,13, TP.HCM 7,16, Hà Nam 7,11, Thái Bình, 7,06, Ninh Bình 7,06, Hải Phòng 6,96 và Bắc Ninh 6,96.

Sau khi có điểm, mọi thí sinh đều có quyền được phúc khảo bài thi. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày hết hạn nhận đơn phúc khảo, thí sinh sẽ được Hội đồng thi thông báo kết quả phúc khảo.

TS Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ GDĐT) nhận định, phổ điểm các môn thi đều tương đối tốt. Hiện nay, việc tuyển sinh đầu vào đã được giao cho các trường Đại học tự quyết định.

"Với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tôi cho rằng các trường Đại học hoàn toàn có thể tin tưởng lấy kết quả này làm căn cứ để xét tuyển", TS Quách Tuấn Ngọc nói

Theo VOV