Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chàng thanh niên người Tày thành công với nông nghiệp công nghệ cao

Hoàng Tính - 11:50 24/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, chàng trai trẻ người Tày - Nguyễn Xuân Tiến sinh năm 1991 ở xã Phương Độ (thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang) đã thành công với mô hình nông nghiệp công nghệ cao trồng dưa trong nhà lưới thông minh.

Từng tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ - Địa chất, nhưng chàng thanh niên Nguyễn Xuân Tiến lại lựa chọn dấn thân khởi nghiệp bằng con đường sản xuất nông nghiệp.

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chàng thanh niên Nguyễn Xuân Tiến đang từng bước khẳng định mình trên miền đất khó Hà Giang

Lựa chọn quê hương Hà Giang để làm nông nghiệp công nghệ cao là sự lựa chọn không dễ dàng, bởi điều kiện tự nhiên, khí hậu… đều không lý tưởng cho nông nghiệp công nghệ cao.

Nhưng với quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, Nguyên Xuân Tiến đã tự mình mày mò lên mạng tìm hiểu về xu thế phát triển nông nghiệp, nhu cầu của thị trường, sản xuất nông nghiệp sạch.

Chính vì vậy khi bắt tay vào làm nông nghiệp, Tiến đã bàn với gia đình phải xây dựng bằng con đường khác, không làm theo cách truyền thống mà phải áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất, vừa giảm được sức lao động, lại quản lý được chất lượng sản phẩm.

Không canh tác ngoài trời vì phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên, Tiến đã xây dựng mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính và đặc biệt là có ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Toàn bộ việc tưới nước và cung cấp các dinh dưỡng cho cây trồng hoàn toàn được tự động hoá, chỉ cần sử dụng 1 chiếc điện thoại thông minh.

Trong nhà lưới, Tiến đã trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như: Dưa lê Hàn Quốc, dưa lưới, dưa lê Bạch Ngọc... Quy trình sản xuất được quản lý chặt chẽ, vì vậy sản phẩm dưa lưới có đến đâu đều được tiêu thụ hết đến đó.

Chính vì vậy từ diện tích vài trăm mét vuông, đến nay Tiến đã xây dựng được cơ sở với 3.000mdiện tích nhà lưới hiện đại được áp dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Vườn dưa 4.0 đã giúp Nguyễn Xuân Tiến (áo xanh) đạt giải nhất cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp" của Đoàn thanh niên tỉnh Hà Giang tổ chức năm 2021.

Nguyễn Xuân Tiến chia sẻ: Hiện nay mô hình hoàn toàn áp dụng công nghệ vào sản xuất, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh là có thể điều chỉnh được việc tưới nước, các chất dinh dưỡng cho cây cũng được điều chỉnh linh hoạt…

 “Chính vì vậy cứ khoảng 60 ngày là lại có 1 vụ dưa được thu hoạch, với giá bán dưa ổn định. Dưa trồng trên mỗi 1.000m2 sẽ cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng mỗi năm” - Nguyễn Xuân Tiến tính toán.

Với sự mạnh dạn, dám nghĩ dám làm trong việc ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, “Vườn dưa 4.0” của Nguyễn Xuân Tiến đã xuất sắc dành giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp” của Đoàn Thanh niên tỉnh Hà Giang năm 2021.