Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thành tỷ phú nhờ trồng hoa treo

21:32 25/03/2020 GMT+7
“Hiện nay, mô hình trồng hoa treo, có được đầu ra thường xuyên và ổn định hơn so với trồng hoa Tết. Hoa treo được khách hàng đặt quanh năm để trang trí nhà cửa, khu du lịch, nhà hàng, quán cà phê… Vào các dịp lễ, tết nhu cầu trang trí càng cao nên

“Hiện nay, mô hình trồng hoa treo, có được đầu ra thường xuyên và ổn định hơn so với trồng hoa Tết. Hoa treo được khách hàng đặt quanh năm để trang trí nhà cửa, khu du lịch, nhà hàng, quán cà phê… Vào các dịp lễ, tết nhu cầu trang trí càng cao nên đơn đặt hàng càng nhiều. Nhiều loại hoa treo nở hoa quanh năm nên người trồng không lo thiệt hại đầu ra”. Chị Nguyễn Thị Nga, chủ cơ sở Vườn kiểng Lâm Nga, ấp Bình Tây xã Vĩnh Thành, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre cho biết.

Chị Nguyễn Thị Nga, chủ cơ sở Vườn kiểng Lâm Nga. Ảnh: Vân Nguyễn

Đầu ra thường xuyên và ổn định hơn so với trồng hoa Tết

Với diện tích 1,7ha, sản lượng hàng vạn chậu, lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng/năm chị Nga chia sẻ: Luôn nghiên cứu thị trường nhằm giúp các hộ trồng hoa nhỏ lẻ tiêu thụ được nhiều sản phẩm trong và ngoài nước, tạo việc làm thường xuyên cho lao động địa phương. Năm 2008, vợ chồng chị bắt đầu triển khai mô hình trồng thử nghiệm các loại hoa trên diện tích hơn 1.000m2. Đến nay, số lượng hoa treo đã đạt tổng quy mô hàng vạn chậu. Hiện nay, toàn huyện Chợ Lách có khoảng gần 40 hộ trồng hoa treo giàn trang trí và phục vụ tết. Các loại hoa treo giàn đa dạng về giống như: Hạt dưa xanh, hạt dưa cẩm thạch, đô la, đồng tiền, sò hào, sò điệp, ngọc trai, hạt ngọc, đại phát tài…cho giá trị kinh tế cao. Theo chị Nga các hộ tham gia mô hình trồng hoa treo, trung bình mỗi chậu hoa treo bán ra thị trường với giá từ 50- 100 ngàn đồng tùy loại vào dịp lễ, tết thì giá thành cao hơn, trừ hết các chi phí, thì với 1.000 chậu hoa treo cho lãi khoảng trên dưới 20 triệu đồng.

Từ khi triển khai mô hình trồng hoa treo giàn, cơ sở của chị Nga và các hộ trồng hoa tại  huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre có được đầu ra thường xuyên và ổn định hơn so với trồng hoa tết. Hoa treo giàn được khách hàng đặt quanh năm để trang trí như khu du lịch, nhà hàng, quán cà phê… Và vào các dịp lễ, tết nhu cầu trang trí càng cao nên đơn đặt hàng càng nhiều. Nhiều loại hoa treo có đặc tính nở hoa quanh năm nên người trồng hoa không phải lo thiệt hại đầu ra. Hoa treo không chỉ mang hoa cỏ vào nhà mà còn có tác dụng làm mát mà và tạo sự nên thơ quyến rũ cho không gian sống. Đối tượng khách hàng của hoa treo là hầu hết mọi người, vì giá cả phải chăng phù hợp với mọi đối tượng với nhiều loại cây dân dã như mười giờ, bóng nước, rau má, sam đá…. được đưa vào các chậu nhựa, chậu gáo dừa…

Thị trường hiện nay đang ưa chuộng những loại hoa treo như: Dạ yến thảo, hoa mười giờ, chuỗi ngọc, sò điệp, đô la… vì những loài hoa này rất dễ thích nghi với mọi không gian. Cây sam đá một năm ra hoa một lần vào tháng 3 hoa màu vàng bông lên trông rất đẹp. Cẩm thạch cũng là loại cây chơi lá, bầu lá sum suê tạo vẻ đài các. Chuỗi ngọc thuộc họ cây hoa đá, lá rất dày là loại cây chơi lá, mỗi một nhánh ra như một chuỗi hạt đeo cổ. Bình quân mỗi năm Vườn kiểng Lâm Nga bán được vạn chậu hoa treo và chậu hoa lớn. Đến nay, thị trường đầu ra của chị Nga đã trải rộng trên địa bàn toàn quốc, các đại lý đến mua hoa từ vườn chị mang đi tiêu thụ khắp các chợ và quầy hoa cây cảnh.

Thành công với mô hình hoa treo của tỉnh chị Nga luôn chia sẻ cây giống, kỹ thuật với bà con nông dân và đóng góp vào các hoạt động xã hội, là thành viên Câu lạc bộ Nông dân tỷ phú. Năm 2018 đạt giải Nông dân Việt Nam xuất sắc…

Nghề mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân

Chị Nga cho biết: Trước đây chuyên trồng hoa các loại để bán nhưng từ khi chuyển sang trồng trong những chậu treo mini từ gáo dừa, chậu nhựa…. được thị trường đón nhận và người chơi hoa kiểng rất thích. Hoa treo dễ chăm sóc và không chiếm nhiều diện tích trong và ngoài sân, mang lại không gian tươi mát cho ngôi nhà, khi vận chuyển lại gọn nhẹ. Loại chậu hoa treo được yêu thích nhất hiện nay là loại chậu được làm từ gáo trái dừa, có hình tròn bầu rất đẹp và ấn tượng.

“Mỗi một chậu hoa được bán cho thương lái từ 17 nghìn  đến vài trăm ngàn đồng/chậu. Ưu điểm của hoa treo là nếu chăm sóc tốt có thể chơi từ năm này qua năm khác, khi đất cằn cõi thỉ thay đất hoặc bón thêm phân…Đây là mặt hàng giá cả phải chăng, lại thích nghi với nhiều đối tượng khách hàng”- chị Nga cho biết.

Mô hình hoa treo của chị Nga được triển khai trồng các loại hoa có chất lượng cao, nhiều tiến bộ kỹ thuật mới đã được chị ứng dụng vào sản xuất để tăng năng suất và chất lượng như: Trồng hoa trong nhà lưới, nhà màng… Nhờ nghề trồng hoa treo lâu năm, giàu kinh nghiệm của người dân vùng Chợ Lách, chị Nga và nông dân trong vùng đã áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân và tạo việc làm thường xuyên cho hàng nghìn lao động địa phương, nâng cao đời sống nông dân với thu nhập bình quân đầu người 5-7 triệu đồng/tháng. Ngoài làm công tại các cơ sở lớn, lao động nơi đây có thể làm các mô hình thu nhỏ tại gia đình để bán lại cho các sở lớn trên địa bàn. Nhờ vào việc phát triển mô hình trồng hoa treo mà đời sống của người dân nơi đây có nhiều thay đổi.

Ông Lê Nhật Chiêu, Hội Nông dân tỉnh Bến Tre cho biết: Đây là một mô hình mới khá hiệu quả, mang lại thu nhập tốt cho người sản xuất, phù hợp với điều kiện nông nghiệp của tỉnh. Vườn kiểng Lâm Nga được xem là trung tâm hỗ trợ kỹ thuật chăm sóc, giống… cho bà con nông dân, khuyến khích nông dân nhân rộng mô hình, mạnh dạn đầu tư sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Với những tiềm năng vốn có, để phát triển nông nghiệp và du lịch bài bản, hiệu quả cao, trong thời gian tới, tỉnh Bến Tre đã định hướng chỉ đạo chuyển đổi mạnh cơ cấu, giống cây trồng theo mục tiêu chú trọng phát triển các loại cây có năng suất, chất lượng tốt, giá trị kinh tế cao, từng bước sản xuất an toàn, ứng dụng công nghệ cao và phát triển thành nhiều khu du lịch sinh thái, nông dân làm du lịch…Từng bước tạo ra các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa có chất lượng, có sức cạnh tranh cao, thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, hiệu quả kinh tế cao hơn so với sản xuất truyền thống,  hướng tới phát triển du lịch sinh thái.

Vân Nguyễn