Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thừa Thiên Huế: Dịch lở mồm long móng lây lan từ bò hỗ trợ giảm nghèo

Bùi Ánh - 08:30 16/12/2023 GMT+7
Chỉ sau một thời gian nhận bò từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoan I từ 2021-2025 (gọi tắt là Chương trình 1719) tại xã Trung Sơn huyện A Lưới, người dân phát hiện bò có triệu chứng của bệnh lở mồm long móng và lây lan sang đàn trâu bò của những hộ gia đình khác.

Cụ thể, ngày 15/11 vừa qua, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện A Lưới (chủ đầu tư) phối hợp với UBND các xã, thị trấn thuộc huyện A Lưới tiến hành cấp phát 140 con bò do Chương trình 1719 hỗ trợ với tổng vốn đầu tư 360 triệu đồng. Trong đó, tại xã Trung Sơn được cấp 20 con bò thuộc gói hỗ trợ cho hộ gia đình đăng ký thoát nghèo năm 2022.

Sau thời gian điều trị, hiện nay đàn bò đã có chiều hướng khỏe lại, những con bò bị chết sẽ được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện hỗ trợ cấp bò mới cho bà con

Qua thông tin tìm hiểu, đơn vị đối tác cung ứng đàn bò để Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện A Lưới cấp phát cho các hộ nghèo, cận nghèo thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện A Lưới là Công ty giống vật nuôi Bình An (Gia Lai).

Theo báo cáo từ UBND xã Trung Sơn, sau khi nhận bò Dự án của Chường trình 1719 hỗ trợ cho hộ gia đình đăng ký thoát nghèo năm 2022, thì đã xuất hiện bệnh lở mồm long móng của toàn bộ bò Dự án cấp do Trung tâm dịch vụ nông nghiệp làm chủ đầu tư có 3 con chết 17 con đang điều trị.

Điều đáng nói, dịch bệnh lở mồm long móng đã lây sang bò của 3 hộ gia đình hàng xóm làm 17 con bị nhiễm bệnh, hiện tại thú y viên đang điều trị tại các hộ có bò bị bệnh.

Theo ông Lê Văn Nghiếu, Chủ tịch UBND xã Trung Sơn, sau khi phát hiện bệnh lở mồm long móng trên đàn bò, UBND xã đã có báo cáo gửi lên các cơ quan chức năng của huyện. Hiện nay lực lượng thú y viên xã đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành khoanh vùng, điều trị tại các hộ có bò bị bệnh để phòng chống lây lan, bùng phát dịch bệnh. Sau thời gian điều trị, hiện nay đàn bò đã có chiều hướng khỏe lại. Những con bò bị chết sẽ được Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện hỗ trợ cấp bò mới cho bà con nông dân.