Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trà Vinh: Bảo tồn, kết nối hành trình du lịch từ sông ra biển

21:18 19/06/2019 GMT+7
Nhắc đến Trà Vinh có lẽ chúng ta sẽ nghĩ ngay tới những địa điểm du lịch nổi tiếng, Thiền Viện Trúc Lâm Trà Vinh, biển Ba Động, Miếu Bà Chúa Xứ Mỹ Long và nhiều đặc sản nức tiếng xa gần như bánh tét Hai Lý – Trà Cuông, Cơ sở sản xuất khô

Nhắc đến Trà Vinh có lẽ chúng ta sẽ nghĩ ngay tới những địa điểm du lịch nổi tiếng, Thiền Viện Trúc Lâm Trà Vinh, biển Ba Động, Miếu Bà Chúa Xứ Mỹ Long và nhiều đặc sản nức tiếng xa gần như bánh tét Hai Lý – Trà Cuông, Cơ sở sản xuất khô Hồng Liên – Mỹ Long… Đây là những điều kiện thuận lợi, để tỉnh Trà Vinh xây dựng và phát triển ngành du lịch.

Bảo tồn các giá trị văn hóa và tài nguyên thiên nhiên

Năm 2018, tổng lượt khách du lịch đạt 788.000 lượt, tăng 20,86% so với 2017. Trong đó khách quốc tế ước 21.200 lượt, tăng 34,35% so với cùng kỳ. Khách lưu trú 520.300 lượt, tăng 21,88%. Công suất phòng bình quân đạt 70.5%. Tổng thu du lịch năm 2018 đạt 275,045 tỷ đồng, tăng 64,911 tỷ so với 2017. Vì vậy, để tạo dấu ấn đặc sắc cho tỉnh, UBND tỉnh Trà Vinh đã công bố quy hoạch Đồ án quy hoạch phân khu du lịch sinh thái Hàng Dương, xã Mỹ Long Nam tỷ lệ 1/2000; cồn Nghêu diện tích 197,3ha; cồn Bần diện tích 72,44ha, bảo tồn diện tích hơn 200ha rừng bần nguyên sinh với nhiều loài thủy sinh…

Đặc sản bánh tét Hai Lý – Trà Cuông. Ảnh ST

Miếu bà Chúa Xứ gắn với Lễ hội cúng biển Mỹ Long (lễ cầu mong được mưa thuận gió hòa, bình an mưu sinh nơi biển cả, cầu mong một mùa bội thu). Năm 2013 Lễ hội cúng biển Mỹ Long được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Việc bảo tồn các giá trị văn hóa và tài nguyên thiên nhiên hướng đến mục tiêu phát triển bền vững là nhiệm vụ cần được lưu ý khi triển khai phát triển du lịch tại Cầu Ngang nói riêng và tỉnh Trà Vinh nói chung. Xu hướng cá nhân hóa trong du lịch đang được phát triển mạnh. Vì vậy, việc triển khai thực hiện các ứng dụng du lịch thông minh nhằm giới thiệu, quảng bá, kết nối dịch vụ để tạo sự thuận tiện cho du khách được ưu tiên hàng đầu. Đồng thời nhấn mạnh việc bảo tồn các giá trị văn hóa và tài nguyên thiên nhiên hướng đến mục tiêu phát triển bền vững là nhiệm vụ cần được lưu ý khi triển khai.

Kết nối phát triển du lịch huyện Cầu Ngang

Với kỳ vọng xây dựng ngân hàng dịch vụ du lịch và ngân hàng trải nghiệm cho Trà Vinh theo định hướng liên kết ngành và liên kết vùng, Lãnh đạo các Sở, Ban ngành của tỉnh tập trung định hướng, kêu gọi các nhà khoa học, doanh nghiệp đóng góp ý tưởng hình thành nên chuỗi giá trị du lịch.

Việc khai thác các giá trị tài nguyên tạo chiều sâu cho sản phẩm du lịch từ việc cung ứng dịch vụ du lịch cho du khách là vấn đề nhận thức cần được quan tâm cho việc khai thác và phát triển du lịch Cầu Ngang nói riêng và Trà Vinh nói chung. Gắn với tuyến du lịch “Kết nối hành trình từ sông ra biển”.

Vừa qua, tại tỉnh Trà Vinh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Cầu Ngang, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế và Du lịch tổ chức chương trình khảo sát và Tọa đàm “kết nối phát triển du lịch huyện Cầu Ngang”. Nhằm giới thiệu tiềm năng du lịch, trao đổi các giải pháp xây dựng sản phẩm và kết nối phát triển du lịch huyện Cầu Ngang.

Quang cảnh buổi Toạ đàm “Kết nối phát triển du lịch huyện Cầu Ngang”. Ảnh N.V.

Tại buổi tọa đàm, các doanh nghiệp cam kết tổ chức các chương trình du lịch đưa khách quốc tế và nội địa đến tham quan tại Cầu Ngang, đặc biệt là vào mùa lễ hội cúng biển Mỹ Long hàng năm. Đồng thời các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ địa phương trong công tác quảng bá du lịch trong và ngoài nước nhằm kích cầu và gia tăng khả năng chi tiêu của du khách khi đến với Trà Vinh.

Tuy nhiên, việc phát triển du lịch của tỉnh Trà Vinh vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định, do kết cấu hạ tầng du lịch chưa đồng bộ, sản phẩm du lịch chưa phong phú và chưa hấp dẫn nên chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước.

Trong thời gian tới, ngành du lịch tỉnh Trà Vinh sẽ xây dựng các sản phẩm đặc trưng của địa phương để thu hút khách du lịch, khai thác và phát triển du lịch gắn với không gian sinh thái biển, kết nối hành trình từ sông ra biển. Đồng thời, mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đến tìm hiểu đầu tư khai thác tiềm năng du lịch huyện Cầu Ngang nói riêng và tỉnh Trà Vinh nói chung.

Vân Nguyễn