Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trường vùng cao gặp khó khi Tin học, Ngoại ngữ thành môn bắt buộc từ lớp 3

07:31 27/06/2022 GMT+7
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, từ năm học 2022-2023, các môn Tin học và Tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc của học sinh lớp 3. Yêu cầu này đang đặt ra nhiều khó khăn, lúng túng cho các điểm trường miền núi, vùng cao.

Để chuẩn bị cho năm học mới, ngoài việc đến từng thôn, bản để vận động học sinh đến lớp, các thầy cô giáo trường Tiểu học Yên Cư, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn phải có thêm nhiều cuộc trao đổi với phụ huynh và chính quyền địa phương để tìm ra phương án tối ưu cho việc đưa Tin học, Tiếng Anh vào chương trình của học sinh lớp 3.

Điểm trường Thái Lạo, xã Yên Cư, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn cách trường chính đến 14km.

Trường Tiểu học Yên Cư có tới 5 điểm trường lẻ, điểm gần nhất cách trường chính 6 km, còn điểm xa nhất ở bản Thái Lạo cách tới 14 km đường đồi dốc khó đi. Vì vậy, phương án cho thầy cô giáo dạy luôn phiên đến từng điểm trường khó khả thi trong điều kiện trường chỉ có 1 giáo viên Tiếng Anh luôn trong tình trạng phải dạy quá số tiết quy định. Không những thế, cả trường hiện không có giáo viên Tin học.

Thầy giáo Trịnh Quốc Đoàn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhiều phương án đã được tính tới nhưng cũng không dễ thực hiện: "Nhà trường đã tính đến phương án tạm là những buổi học nào có Tin học, Tiếng Anh sẽ phối hợp phụ huynh di chuyển học sinh giữa các điểm trường, gom từ 5 điểm thành 3 điểm trong một buổi học thôi. Tuy vậy phương án này cũng tạm thôi và cũng khó có hiệu quả, do các điểm trường ở xa nhau. Chúng tôi đã tham mưu, trình UBND huyện một phương án được xem là tối ưu, đó là xây dựng nhà trường theo mô hình phổ thông bán trú cấp tiểu học, đưa toàn bộ học sinh về ăn, ở, sinh hoạt học tập tập trung tại trường. Tuy nhiên, phương án này chưa thể triển khai ngay do cần nguồn lực đầu tư lớn và điều kiện cơ sở vật chất nhà trường hiện chưa đáp ứng được”.

Nhiều trường vẫn thiếu giáo viên, trong khi một số điểm trường chỉ có vài học sinh, học lớp ghép 2-3 trình độ nên phương án là đưa các em về điểm trường chính hoặc các thầy cô môn Tin, Tiếng Anh phải lên tận bản để dạy.

Vừa qua, tỉnh Bắc Kạn xem xét và quyết định chi hơn 26 tỉ đồng mua sắm trang thiết bị phục vụ việc dạy và học các môn Tin học, Tiếng Anh cho khối lớp 3. Cùng với đó, một số tổ chức, cá nhân cũng có những hỗ trợ về thiết bị để có bản đáp ứng yêu cầu của môn Tin học. Vậy nhưng, máy móc đã có thì nhiều điểm trường lại không có chỗ đặt và cũng chưa có giáo viên giảng dạy khiến các địa phương buộc phải “giật gấu vá vai” bằng cách cho giáo viên bộ môn khác tập huấn ngắn hạn rồi đứng lớp. Chưa kể tình trạng lớp ghép khiến việc dạy của giáo viên càng trở nên khó khăn.

Ông Nguyễn Duy Luân, Phó Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Chúng tôi có 2 điểm trường không thể đưa học sinh về trường chính do ở quá xa, nhưng chúng tôi cũng phải thực hiện giáo viên liên trường, liên lớp, chứ không thể bố trí 1 biên chế ở riêng điểm trường ấy được. Dù điều này sẽ khiến việc học tập, kiểm tra chất lượng gặp khó, nhưng hiện nay biên chế 2 môn Tin, Tiếng Anh huyện còn thiếu khá nhiều. Năm 2021 chúng tôi có tổ chức tuyển nhưng có ít, thậm chí không có người tham gia, số đăng ký thi tuyển ít hơn nhu cầu tuyển”.

Còn tại Cao Bằng có tới 417 điểm trường có khối lớp 3 cũng đang hết sức lúng túng khi triển khai các môn Tin học và Tiếng Anh. Không chỉ thiếu thiết bị, cơ sở vật chất và giáo viên... một số điểm trường vùng cao của Cao Bằng còn chưa có điện lưới quốc gia.

Ông Vũ Văn Dương, Giám đốc Sở GD-ĐT Cao Bằng cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát mua sắm, trang bị về cơ sở vật chất. Về thiếu giáo viên, các Phòng Giáo dục có thể tuyển thêm giáo viên hợp đồng, hoặc nếu cùng cấp quản lý thì giáo viên môn Tin, Tiếng Anh cấp Trung học cơ sở có thể dạy tràn xuống cấp Tiểu học. Phương án trước mắt nữa là bắt buộc phụ huynh sẽ phải đưa con, em mình xuống trường chính  mỗi tuần 1-2 buổi để học các môn này”.

Chỉ còn ít thời gian nữa các trường sẽ bước vào năm học mới 2022-2023, do đó các địa phương cần sớm tìm được phương án hiệu quả khắc phục khó khăn của việc học Tin, Tiếng Anh cho học sinh lớp 3 tại các điểm trường. Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần sớm hoàn thành rà soát, mua sắm trang thiết bị để kịp thời phục vụ công tác dạy học ngay khi năm học mới bắt đầu.

Theo VOV

Xét tuyển đại học 2022: Thí sinh đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng từ 22/7 - 20/8
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 2598/BGDĐT-GDĐH về việc hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.