Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tưng bừng lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn, Hải Phòng năm 2022

07:54 05/09/2022 GMT+7
Sáng 4/9, tức ngày 9/8 âm lịch) diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Sau 2 năm tạm dừng do dịch bệnh Covid-19, lễ hội năm nay diễn ra với nhiều điểm mới trong công tác tổ chức.

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm nay có sự tham dự của 16 “ông trâu” đến từ 6 phường trên địa bàn quận Đồ Sơn. Sau màn tấu trống và nghi thức múa cờ khai hội, các “ông trâu” được dẫn dẫn vào “sới chọi”, có người che lọng và múa cờ hai bên. 

tung bung le hoi choi trau truyen thong Do son, hai phong nam 2022 hinh anh 1

Màn tấu trống chiêng khai Hội chọi trâu Đồ Sơn 2022.

Theo quan niệm của người dân Đồ Sơn, trâu tham gia lễ hội, sau khi đã được làm lễ Thành Hoàng tại đình làng thì phải gọi là “ông trâu”. Từ sáng sớm nay, các phường có trâu tham gia Lễ hội đã tổ chức lễ rước "ông trâu" với trống, chiêng, long đình, long kiệu, bát biểu, theo sau là các bô lão, trai tráng trong phường. Đi bên cạnh mỗi “ông trâu” có hai chàng trai tay cầm cờ đuôi nheo để múa, trong tiếng chống chiêng, reo hò...

tung bung le hoi choi trau truyen thong Do son, hai phong nam 2022 hinh anh 2
Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm nay có sự tham dự của 16 “ông trâu” đến từ 6 phường trên địa bàn quận Đồ Sơn.

Ông Trần Khắc Kiên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Đồ Sơn khẳng định, Đồ Sơn là vùng đất địa linh, một trung tâm du lịch của cả nước. Nơi đây không chỉ được thiên nhiên ưu đãi với cảnh quan “sơn thủy hữu tình” mà còn bảo tồn, lưu giữ nhiều truyền thống văn hóa, trong đó, đặc sắc, nổi bật nhất là lễ hội chọi trâu.

"Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là hoạt động sinh hoạt văn hóa dân gian gắn liền với đời sống văn hóa tâm linh, thể hiện tinh thần thượng võ của người dân miền biển Đồ Sơn, với khát vọng chinh phục thiên nhiên, làm chủ biển cả, cầu mong “phong điều vũ thuận, quốc thái dân an”, mùa màng bội thu, cuộc sống nhân dân ấm no, hạnh phúc. Qua 33 năm khôi phục, phát triển, lễ hội không ngừng được hoàn thiện, nâng cao về quy mô, nâng tầm về chất lượng, đồng thời vẫn giữ nguyên những giá trị văn hóa truyền thống của cha ông..." - ông Trần Khắc Kiên cho biết.

Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn với phần lễ và phần hội đan xen. Là lễ hội của những cư dân miền biển, gắn liền việc thờ cúng thủy thần, lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn có nhiều nghi lễ độc đáo, đặc sắc, như: Lễ dâng hương, thượng cờ khai hội, Lễ rước nước, Lễ tống thần… 

tung bung le hoi choi trau truyen thong Do son, hai phong nam 2022 hinh anh 3

Theo đánh giá của Ban tổ chức và khán giả, năm nay các cặp trâu chọi khá đều nhau, cống hiến cho khán giả và người xem nhiều trận đấu gay cấn, đẹp mắt.

Sau 2 năm phải tạm dừng do dịch bệnh Covid-19, lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm nay diễn ra vào đúng dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 và kỷ niệm 10 năm Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, thu hút rất đông người dân và du khách. Công tác đảm bảo an ninh trật tự trong lễ hội được Ban tổ chức đặc biệt quan tâm với các bàn hướng dẫn từ phía ngoài; khán đài được sắp xếp quy củ, thuận tiện và an toàn cho du khách xem hội. Bà Trần Thị Thủy ở Từ Sơn, Bắc Ninh và ông Hoàng Gia Phong ở Minh Đức, Đồ Sơn (Hải Phòng) chia sẻ: "Năm nay là năm đầu tiên tôi đến xem Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn, thấy rất hay và độc đáo, đông vui. Các cặp đấu rất gay cấn, người xem rất hào hứng", "Mấy năm dịch bệnh không tổ chức được nên năm nay Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn được người dân địa phương và du khách rất mong chờ. Năm nay quận tổ chức rất trang trọng và có nhiều đổi mới, bài bản hơn".

Theo VOV