Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tỷ phú chia sẻ bí quyết, cùng nông dân làm giàu

Bảo Phong - 07:17 30/06/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Với mô hình trồng cây ăn quả cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm, gia đình ông Nguyễn Văn Binh ở bản Hua Đán, xã Tú Nang, huyện Yên Châu, Sơn La nhiều năm liền được đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.

Tích cực, chủ động học hỏi và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật
Ông Nguyễn Văn Binh chia sẻ: Quê gốc ở huyện Khoái Châu (Hưng Yên), do nhà nghèo nên năm 18 tuổi, ông Binh đã đi làm thuê mướn khắp trong và ngoài tỉnh để phụ giúp gia đình. Đến năm 1991, ông lên Sơn La làm thuê tại huyện Yên Châu và nhận thấy đất đai ở bản Hua Đán, xã Tú Nang màu mỡ, phù hợp với nhiều loại cây trồng. Trăn trở với suy nghĩ có “an cư thì mới lạc nghiệp”, bản thân không thể đi làm thuê suốt đời, nên năm 1992, ông quyết định đưa vợ con ở quê lên cùng sinh sống và lập nghiệp tại mảnh đất này. 
Khi khởi nghiệp, ông Binh thuê đất ở của người dân trong bản để trồng đỗ, ngô, mận hậu, mơ theo hướng "lấy ngắn nuôi dài" để tích lũy vốn đầu tư mua mua đất. 
Sau một thời gian quen với vùng đất mới, nhận thấy đất sản xuất ở đây đều là đất đồi núi dốc, khó trồng cây ngắn ngày, điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng phù hợp với các loại cây ăn quả, năm 1997, ông về quê lấy giống nhãn Hưng Yên lên trồng trên diện tích 2ha và trồng thêm 2ha xoài. Để vườn nhãn đạt năng suất, chất lượng tốt, ông vừa làm, vừa học hỏi và rút kinh nghiệm qua thực tế sản xuất. Ông Binh dành nhiều thời gian, tự tìm tòi, học hỏi tiến bộ kỹ thuật ghép cây ăn quả qua những người làm vườn ở Hưng Yên, rồi áp dụng vào thực tế sản xuất.

Vườn nhãn sai trĩu quả của ông Nguyễn Văn Binh.
Nhờ áp dụng kĩ thuật chăm sóc theo từng giai đoạn cả trước và sau khi thu hoạch, nên sản phẩm cây ăn quả của gia đình đạt chất lượng cao, mẫu mã đẹp, vì vậy, giá thành thường cao hơn so với những gia đình khác. Đến vụ thu hoạch ông trực tiếp liên hệ với thương lái ở các tỉnh, thành lên thu mua tại vườn. 
Thấy nông sản của gia đình và bà con phải vận chuyển rất vất vả do ô tô chưa vào được tận vùng sản xuất để thu mua, ông Binh đã hiến đất và mở đường rộng 4km giúp vận chuyển hàng hóa dễ dàng. Cùng với đó, ông cung ứng vật tư nông nghiệp theo hình thức trả chậm để hỗ trợ người dân phục vụ sản xuất; cho nhiều hộ khó khăn trong bản vay vốn lãi suất thấp; cho mượn trâu, bò làm sức kéo trong thời vụ và mua giống gia súc cho các hộ nuôi rẽ, giúp nhiều bà con thoát nghèo... 
Sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ các nông dân cùng làm giàu
Hiện tại, gia đình ông Binh đã trồng được 25ha cây ăn quả, trong đó riêng nhãn có 10ha đã cho thu hoạch. Từ năm 2018 đến nay, trung bình mỗi năm ông Binh thu từ 150 - 250 tấn nhãn/vụ. Hàng năm từ mô hình trồng cây ăn quả và kinh doanh dịch vụ, gia đình ông Binh đã có thu nhập 3,8 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí sản xuất hết 1,9 tỷ đồng, lợi nhuận hàng năm thu được gần 2 tỷ đồng.


Được biết cùng với trồng các loại cây ăn quả như nhãn, xoài, ông Binh còn mạnh dạn thử nghiệm trồng cây sầu riêng. Ông Binh chia sẻ, cùng với cây xoài, nhãn là cây chủ lực đang được trồng nhiều trên mảnh đất Sơn La, ông muốn thử nghiệm trồng sầu riêng, bởi còn ít người trồng, nếu thành công sẽ cho giá trị kinh tế cao. Vì vậy, sau chuyến đi tham quan học hỏi kinh nghiệm cùng lãnh đạo huyện về các mô hình phát triển trồng cây ăn quả ở miền Nam, ông quyết định thử nghiệm trồng cây sầu riêng.
Được sự trợ giúp của chuyên gia của Viện Khoa học kỹ thuật Nông, lâm nghiệp Tây Nguyên về bản Hua Đán để nghiên cứu mảnh đất này có  phù hợp trồng sầu riêng. Ông Nguyễn Văn Binh đã mua 100 cây giống sầu riêng trong miền Nam ra trồng thử nghiệm, nhưng cây bị chết do sương muối. Không nản chí, ông Binh đã tìm tòi và quyết tâm khắc phục. Ông Binh dự định đầu tư hệ thống phun nước để bảo vệ cây không chết do sương muối. Hy vọng với quyết tâm của ông Binh, cây sầu riêng sẽ bén rễ trên mảnh đất Hua Đán, giúp người dân có hướng phát triển kinh tế mới. 

Mô hình kinh tế của gia đình ông Binh được nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm và được ông tư vấn, chia sẻ về cách chọn giống, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, các giai đoạn chăm sóc cây trồng… Không giấu giếm nghề, ông Binh đã đã chủ động “cầm tay chỉ việc” hướng dẫn bà con kinh nghiệm sản xuất. Nhờ vậy, bản Hua Đán đã có trên 85% hội viên nông dân chuyển đổi hơn 100ha ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng nhãn, xoài.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, ông Binh còn tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương với mức tiền công trung bình từ 4-6 triệu đồng/tháng, vào mùa vụ số lượng lao động tăng lên gấp 3-4 lần. Mô hình kinh tế của gia đình ông Binh được nhiều người đến học hỏi kinh nghiệm và được ông tư vấn, chia sẻ về cách chọn giống, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, các giai đoạn chăm sóc cây trồng… Không giấu giếm nghề, ông Binh đã chủ động "cầm tay chỉ việc" hướng dẫn bà con kinh nghiệm sản xuất. Nhờ vậy, bản Hua Đán đã có trên 85% hội viên nông dân chuyển đổi hơn 100ha ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng nhãn, xoài. Từ các mô hình kinh tế hiệu quả đã giúp tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của bản giảm dần qua từng năm. Bản Hua Đán có 10 hội viên đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, tiêu biểu như các hội viên: Lò Văn Mừng, Nguyễn Văn Thuật, Nguyễn Văn Khánh, Vì Văn Hưng, Lò Thị Đích...
Khi được hỏi về dự định trong tương lai, “tỷ phú” đất Tú Nang cho biết sẽ vận động người dân trong bản thành lập HTX hoa quả sạch để tương trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm. 
Từ những việc làm cụ thể và những kết quả đạt được, ông Nguyễn Văn Binh đã được công nhận là hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh nhiều năm liền, tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Binh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2020 tại Đại hội thi đua yêu nước Hội Nông dân Việt Nam.