Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cùng nhau hợp tác, nông dân "kiếm bộn tiền" từ gà tiến vua Đông Tảo

Hoàng Tính - 12:00 27/11/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sinh ra và lớn lên ở địa phương có giống gà quý tiến vua Đông Tảo từ xa xưa, với nỗ lực vươn lên làm giàu, anh Lê Quang Thắng ở xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) đã có thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm từ việc chăn nuôi giống gà quý này.

Làm giàu từ gà quý tiến vua

Sinh ra và lớn lên ở xã Đông Tảo, từ nhỏ đã gắn liền với những chú gà Đông Tảo - giống gà quý đã có ở đây từ lâu đời tại địa phương, gắn liền với những câu chuyện "gà tiến vua" từ thời phong kiến ngày xưa, anh Thắng là người hiểu rất rõ về loài gà này từ tập tính chăn nuôi, phát triển…Để nuôi đơn thuần, nhỏ lẻ theo kiểu hộ gia đình thì dễ nhưng nuôi để phát triển kinh tế thì cũng gặp khá nhiều khó khăn.

Đoàn công tác của T.Ư Hội Nông dân Việt Nam tham quan mô hình chăn nuôi gà Đông Tảo của gia đình anh Thắng

Câu chuyện làm giàu từ nuôi gà Đông Tảo của anh Thắng bắt đầu với 10 con gà giống. Không chỉ học kinh nghiệm của các cụ trong thôn, trong xã, anh anh còn tích cực đi tập huấn ở các lớp về kỹ thuật chăn nuôi gà Đông Tảo. Sau vài lần thất bại, anh Thắng đã rút ra kinh nghiệm cho bản thân là cần phải vệ sinh chuồng trại và tiêm vắc xin đúng lịch trình cho gà.

Giờ đây, trang trại của gia đình anh Thắng đang nuôi thường xuyên nuôi 700 – 800 con gà Đông Tảo, mỗi năm xuất bán khoảng 10 tấn gà thịt, mang lại thu nhập khoảng 500 triệu đồng/năm.

Gia đình anh Lê Quang Thắng đã làm có thu nhập khá từ việc chăn nuôi gà Đông Tảo

Anh Thắng chia sẻ: Cái khó trong chăn nuôi gà chính là tỷ lệ gà ấp nở, nếu để tự nhiên, tỷ lệ này rất thấp. Chính vì vậy, để thành công trong chăn nuôi gà, hiện nay gia đình tôi đang áp dụng kỹ thuật “thụ tinh nhân tạo” để nhân giống gà. Thụ tinh nhân tạo cho gà Đông Tảo chỉ cần 1 gà trống thì sẽ phối được cho 40-50 gà mái, tỷ lệ ấp nở đạt 67%-72%, con giống “ra lò” đẹp, khỏe mạnh.

Cùng nhau làm giàu

Không chỉ làm giàu cho bàn thân, gia đình, anh Thắng còn rất tích cực trong việc chia sẻ những kinh nghiệm trong nuôi gà Đông Tảo để cùng nhau làm giàu. Năm 2016, anh Thắng đã cùng với một số bà con trong xã thành lập được Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo ở xã Đông Tảo (huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên) với 16 thành viên, anh Thắng được tín nhiệm bầu làm giám đốc. Đến nay, HTX đã có 17 thành viên với diện tích chăn nuôi gà Đông Tảo là 12.000m2, với tổng đàn gà trên 8.000 con.

Để gà Đông Tảo của HTX có chất lượng ngon, hình thức đẹp, ngoài yếu tố thổ nhưỡng, khí hậu, kinh nghiệm của người nuôi, HTX cũng đã áp dụng quy trình thực hành chăn nuôi tốt (VietGAHP) góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng năng suất, giảm giá thành, tạo sức cạnh tranh trên thị trường, hướng tới phát triển chăn nuôi bền vững.

Những sản phẩm từ gà Đông Tảo được sơ chế, thuận lợi trong việc lưu thông, buôn bán

Cùng với đó, HTX đã triển khai chăn nuôi gà Đông Tảo theo mô hình thụ tinh nhân tạo nhằm mục đích giữ được nguồn gen giống tốt, con giống có vóc dáng to, hình dáng đẹp, tăng tỷ lệ ấp nở, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Các thành viên HTX cũng đã duy trì việc phát triển chăn nuôi gà thả vườn dưới tán cây, thức ăn chủ yếu của gà là thức ăn thô như: Ngô hạt, thóc nảy mầm, bổ sung thêm rau xanh, giúp gà có mẫu mã đẹp và chất lượng thịt thơm ngon, bổ dưỡng để phục vụ thị trường và những khách hàng khó tính.

Với cương vị là người “cầm lái” của HTX, anh Lê Quang Thắng - Giám đốc HTX luôn tìm kiếm những hướng đi mới để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Để thuận tiện cho việc bảo quản, vận chuyển gà Đông Tảo, từ năm 2018, HTX đã xây dựng lò mổ với quy trình giết mổ, sơ chế, đóng gói sản phẩm bảo đảm các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm. Các bộ phận của gà như: Chân gà, thịt gà, kê gà, xương gà… được chia nhỏ, làm sạch, đóng túi hút chân không và gửi đi tiêu thụ tại các nhà hàng, siêu thị ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước.

Từ năm 2019, HTX đã cho ra mắt nhiều sản phẩm chế biến sẵn từ thịt gà Đông Tảo như: Giò lụa, giò xào gà Đông Tảo, gà Đông Tảo ủ muối, chân gà ngâm sả tắc… Những sản phẩm này được người tiêu dùng đánh giá cao và ưa chuộng.

Cùng với đó, HTX phát triển thêm kênh tiêu thụ sản phẩm qua mạng xã hội và sàn thương mại điện tử, nhờ đó sản phẩm được nhiều người biết đến và tiêu thụ thuận lợi hơn.

Thời gian qua, HTX đã chủ động, tích cực tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ, tạo động lực cho HTX phát triển. Đến nay, HTX có 3 sản phẩm được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP. Trong đó, sản phẩm: Giò xào gà Đông Tảo, giò lụa gà Đông Tảo được công nhận OCOP 3 sao; sản phẩm Thịt gà Đông Tảo được công nhận OCOP 4 sao.

Sau khi được chứng nhận sản phẩm OCOP, HTX chú trọng đầu tư mẫu mã, bao bì và tem truy xuất nguồn gốc nhằm đáp ứng thị hiếu của khách hàng, được khách hàng tin tưởng, ưa chuộng. Ngoài việc bán lẻ, HTX thực hiện liên kết với siêu thị Metro và một số công ty, bếp ăn tập thể ở trong và ngoài tỉnh để tiêu thụ với sản lượng 40 tấn gà thịt tươi/năm và 15 tấn gà Đông Tảo ủ muối thành phẩm.

Chính vì vậy trung bình mỗi năm, doanh thu của HTX Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo đạt từ 5,5-6 tỷ đồng, mang lại thu nhập cho mỗi thành viên từ 400 triệu đồng/năm trở lên. Thành công của HTX Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo đã tạo ra hướng phát triển kinh tế giúp người dân địa phương vươn lên làm giàu.

Vào tháng 10 vừa qua, HTX Chăn nuôi và kinh doanh gà Đông Tảo đã vinh dự là một trong 63 HTX tiêu biểu toàn quốc được vinh danh tại Chương trình “Tự hào Nông dân Việt Nam” năm 2023 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức.