Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tỷ phú tuổi Sửu tạo việc làm ổn định cho nhiều nông dân

07:08 15/02/2021 GMT+7

Là đơn vị chuyên sản xuất hạt giống phục vụ nhu cầu trong và ngoài nước, đến nay sản phẩm của Công ty Nông nghiệp Chánh Phong, xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi, TP. HCM do ông Huỳnh Đoàn Thông, sinh 1961 (tuổi Tân Sửu) làm giám đốc đã được nhiều thị trường đón nhận, hàng năm sản xuất ra hơn 30 tấn hạt giống các loại, doanh thu hơn 10 tỷ đồng/năm.

Ông Huỳnh Đoàn Thông.

Trải qua 20 năm gắn với công tác sản xuất giống và làm nông nghiệp, bản thân ông Thông luôn xác định việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất là rất cần. Với vai trò là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, ông đã tích cực trong việc hỗ trợ cho Hội Nông dân xã thực hiện có hiệu quả phong trào cụ thể như: Hỗ trợ kinh phí giúp đỡ cho những hộ già yếu neo đơn, giải quyết lao động cho con em hội viên nông dân nghèo, hướng dẫn về kỹ thuật trồng trọt, lai tạo giống cây trồng… Nghiên cứu thành công giống hạt ớt hiểm, dưa lưới giống mới; thiết kế thành công máy xử lý hạt giống mang lại tính khả thi cao phòng chống sâu bệnh và thiện với môi trường.

Thời gian qua, ông đã có sáng kiến mới trồng cây trên giá thể, nhà màng để tăng năng suất kết hợp với việc lai tạo giống ớt mới, cà tím. Sáng kiến mới này mang lại lợi ích trước hết là thời gian sử dụng đất được liên tục sau mỗi vụ thu hoạch xong không cần phải cải tạo đất. Cứ bình quân trên 1.000m2 đạt năng suất từ 1,5 đến 2 tấn ớt. Tổng thu nhập của Công ty hàng năm đạt 10 tỷ đồng, lợi nhuận bình quân khoảng 6 tỷ đồng/năm.

“Trong thời gian tới, bản thân tôi sẽ luôn tích cực nghiên cứu, học tập mô hình mới để thực hiện cho ra những sản phẩm hạt giống chất lượng cao. Bên cạnh đó, dành nhiều thời gian hơn nữa gắn bó với Hội ND xã giúp đỡ cho hội viên giải quyết việc làm, chuyển giao khoa học, tích cực tham gia các hoạt động xã hội; cùng với địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo tăng hộ khá để đời sống người dân ngày càng được nâng lên” ông Thông nói.

Ông Thông cho biết: Hiện Công ty ông đang quản lý 60 công nhân làm việc trong đó 45 người dân trong xã và 15 người từ nơi khác đến. Công ty luôn thực hiện tốt về chế độ chăm lo đời sống cho công nhân vì họ đa phần là hộ nghèo trên địa bàn xã được Hội ND và UBND xã giới thiệu vào làm việc.

Hàng năm Công ty tự bỏ kinh phí hỗ trợ cho anh em tham quan học tập mô hình, kinh nghiệm sản xuất, đổi mới công nghệ trong và ngoài nước. Luôn đồng hành cùng với địa phương thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội như: Giải quyết việc làm, dạy nghề, hỗ trợ quà Tết, học bổng. Hỗ trợ chi phí cho cán bộ Hội ND xã chi phí tham quan học tập mô hình tại tỉnh Ninh Thuận. Thường xuyên tiếp đón các đoàn khách là nông dân của xã các nơi đến tham quan, nghiên cứu học tập mô hình.

Ông Thông rất kỳ vọng vào sự đổi mới Đại hội XIII của Đảng và mong muốn lãnh đạo Đảng, Nhà nước quan tâm đến ngành Nông nghiệp trong đó là về giống của Việt Nam, vì giống quyết định thu nhập cho nông dân, chất lượng sản phẩm người tiêu dùng. Nếu giống tốt kháng sâu bệnh, thì chi phí thấp vì ít dùng thuốc phòng trừ sâu bệnh, hóa chất…; có chính sách miễn giảm thuế thu nhập cho đơn vị sản xuất, giảm tiền thuê đất để sản xuất giống… vì vấn đề giống đang đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt với các công ty nước ngoài và họ đang chiếm lĩnh thị trường giống trong nước.

Vân Nguyễn