Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ủng hộ thịt heo sạch giữa ‘bão táp’ dịch tả

22:07 19/06/2019 GMT+7
Người tiêu dùng đang hoang mang vì nguồn gốc cung thịt heo, tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan quản lý nhà nước, thịt heo đang tiêu thụ trên thị trường là thịt đảm bảo an toàn. Kiểm soát dịch chặt chẽ Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết,

Người tiêu dùng đang hoang mang vì nguồn gốc cung thịt heo, tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan quản lý nhà nước, thịt heo đang tiêu thụ trên thị trường là thịt đảm bảo an toàn.

Kiểm soát dịch chặt chẽ

Ông Nguyễn Xuân Dương, Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, hiện nay đã có hơn 34.000 con heo bị bệnh và cả heo nằm trong ổ dịch bị tiêu hủy, nghĩa là hễ nằm trong đàn heo nhiễm bệnh, dù con heo đó khỏe mạnh thì cũng bị tiêu hủy. Con số này rất nhỏ. Còn lại, thịt heo đang lưu hành trên thị trường là thịt đảm bảo an toàn. Hàng ngày gia đình tôi vẫn ăn thịt heo, thậm chí còn sử dụng nhiều hơn bình thường, ngay cả Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cũng khẳng định như vậy. Như vậy, heo đang lưu hành trên thị trường là heo không có bệnh, không có lý do gì để chúng ta không sử dụng.

Theo Sở NN&PTNT Tây Ninh, bình quân mỗi năm các trại chăn nuôi trong tỉnh tạo ra khoảng 40 – 43 nghìn tấn thịt hơi/năm. Nuôi heo theo quy mô trang trại, gia trại có hiệu quả kinh tế cao hơn, bảo đảm an toàn dịch bệnh và bảo vệ môi trường tốt hơn so với nuôi nhỏ lẻ. Hiện đã có khoảng 60 trại nuôi heo tập trung khép kín và có khoảng 15 trang trại nuôi heo theo tiêu chuẩn như quy trình VietGAHP. Vì thế, người tiêu dùng trong tỉnh hoàn toàn yên tâm với nguồn heo đang cung cấp ra thị trường hiện nay.

Ngườu tiêu dùng không nên quay lưng lại với thịt heo. Nguồn Internet

Không để thiếu hụt

Để bảo vệ nghiêm ngặt đàn giống để phục vụ cho việc tái đàn sau khi bệnh ASF được khống chế, mới đây, Bộ NN&PTNT đã triệu tập một cuộc họp với các cơ sở đang có đàn heo giống cụ, kỵ để nâng cấp hệ thống an toàn sinh học; đồng thời bảo vệ nghiêm ngặt đàn giống này để phục vụ cho việc tái đàn sau khi dịch bệnh được khống chế.

Theo ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, hiện nay, thịt heo chiếm khoảng 70% trên tổng số các loại thực phẩm cung cấp trên thị trường. Nếu số lượng heo bị tiêu hủy tiếp tục tăng, trong khi chưa thể tái đàn ngay được thì chắc chắn nguồn cung sẽ bị thiếu hụt trong thời gian tới.

Bộ NN&PTNT đã yêu cầu các địa phương sắp xếp lại các cơ sở giết mổ. Đối với các cơ sở giết mổ đủ điều kiện thì ngay cả trong vùng có dịch thì vẫn tiếp tục cho hoạt động nhưng phải đảm bảo được rằng, heo đưa vào giết mổ phải âm tính đối với virus ASF; đồng thời phải vận chuyển bằng xe chuyên dùng… trước khi bán sản phẩm thịt heo ra thị trường cũng phải tổ chức xét nghiệm lại một lần nữa cho chắc chắn là âm tính với virus ASF.

Song song đó, tổ chức trữ đông thịt heo, nhằm bình ổn giá sau này, tuy nhiên, cần hỗ trợ doanh nghiệp tham gia cấp đông. Tuy nhiên, việc này đang gặp khó khăn do số kho đông lạnh phục vụ cấp đông còn quá khiêm tốn so với lượng thịt heo cần cấp đông. Ngoài ra, còn kéo theo hàng loạt các chính sách với doanh nghiệp tham gia cấp đông như: hỗ trợ giá bán, chất lượng thịt, kỹ thuật cấp đông, tài chính, lãi suất, đảm bảo các điều kiện kiểm tra heo sạch trước khi đưa vào giết mổ…

Bộ Công thương đã có yêu cầu Sở Công thương các địa phương tập trung theo dõi sát tình hình, diễn biến cung cầu, thị trường, chỉ đạo tăng cường thu mua giết mổ, chế biến và cấp đông các sản phẩm thịt heo an toàn. Cùng đó, chủ động kết hợp đưa mặt hàng thịt heo vào các chương trình bình ổn thị trường, xây dựng các điểm bán hàng lưu động thịt heo và sản phẩm chế biến từ thịt heo an toàn, tăng cường các biện pháp kiểm soát lưu thông.

Hà Anh