Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Xây dựng NTM ở TP. Cà Mau: Thành tích hôm nay, thành tựu ngày mai

13:05 05/09/2021 GMT+7

Ngày 20/7/2021, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký Quyết định 1283/QĐ-TTg công nhận thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020. Đánh dấu bước trưởng thành mới của một thành phố trẻ năng động.

Một góc thành phố Cà Mau, đô thị trẻ loại II nơi cuối trời Tổ Quốc.

Những xã ven đô chuyển mình

Trong chiến tranh, nhắc đến thị xã Cà Mau nhiều người biết đến đây là nơi tập trung tỉnh lỵ và các căn cứ quân sự của chế độ cũ. Dưới sự kìm kẹp hà khắc của Thực dân Pháp và Mỹ Ngụy, người dân Cà Mau 30 năm trường kỳ kháng chiến dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tại những xã vùng ven đô Cà Mau trở thành căn cứ kháng chiến, là nơi diễn ra những trận đánh ác liệt giữa ta và địch. Trở thành điểm tựa vững chãi cung cấp sức người sức của để góp phần cùng cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân 1975. Những địa danh nổi tiếng như: xã Tân Thành, xã Hòa Thành, xã Lý Văn Lâm, xã Tắc Vân… với hàng ngàn thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công.

Nhưng khi hòa bình lập lại, 7 xã vùng ven của Cà Mau lại lúng túng đi lên trong cái nghèo. Đất phèn mặn, thiếu vốn, thiếu phương án sản xuất kinh doanh dẫn đến nuôi tôm, trồng lúa màu đều không khá. Nhiều người độ tuổi lao động rời đi TP. HCM, Bình Dương tìm việc làm, bỏ lại vùng ven Cà Mau với nhiều ruộng đồng vườn tược hoang hóa. Rồi Chương trình NTM được tỉnh và TP. Cà Mau triển khai rộng khắp, với qui mô và chiều sâu được cụ thể hóa đã thổi làn sinh khí mới lan khắp TP. Cà Mau và các xã vùng ven.

Năm 2011, TP. Cà Mau bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM trong bối cảnh khó khăn. Nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho nông thôn còn thấp; Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn chưa nhiều; Kết cấu hạ tầng nông thôn như đường giao thông tỷ lệ cứng hóa còn thấp, chưa đạt chuẩn về các thông số kỹ thuật. Trường học, cơ sở vật chất văn hóa chưa đạt theo quy định; thu nhận bình quân đầu người chỉ đạt 12,7 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chiếm 5,29%. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT chỉ đạt 35%, tỷ lệ người dân sử dụng điện, nhà ở, nước sạch, nước hợp vệ sinh, công tác vệ sinh môi trường… chưa đạt chuẩn theo quy định. Bình quân mỗi xã chỉ đạt 6-7 tiêu chí, đây là những khó khăn, thách thức lớn ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM của địa phương.

Vượt lên những khó khăn đó, sau 10 năm xây dựng NTM, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân được nâng lên. Vai trò chủ thể của người dân và cộng đồng dân cư trong xây dựng NTM được phát huy hiệu quả. Các cuộc vận động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cà Mau và các tổ chức thành viên phát động luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực của hội viên và nhân dân. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố thực hiện phong trào “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “TP. Cà Mau chung sức xây dựng NTM”, phát động hội viên tích cực tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh xanh -sạch – đẹp.

Riêng Hội Nông dân, đã vận động hội viên tham gia phát triển sản xuất, tham gia chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, tạo việc làm, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, giúp người dân nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững. Hội Nông dân các cấp của TP. Cà Mau còn là những đầu mối kết nối người dân với chính quyền, người dân với thị trường, người dân với người dân để sản phẩm của họ vươn ra tiêu thụ khắp cả nước. Cùng với sự quan tâm đầu tư chỉ đạo của tỉnh, thành phố và người dân đóng góp sức người, sức của, điện – đường – trường – trạm được xây dựng mở rộng nâng cấp. Phong trào thi đua làm giàu trên mảnh đất quê hương lan tỏa khắp nơi. Các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, phi nông nghiệp mọc lên ngày càng nhiều.

Đến cuối năm 2020, Hòa Thành là xã cuối cùng được công nhận NTM. Đặt dấu mốc quan trọng khi toàn bộ 7/7 xã của TP. Cà Mau đều đạt chuẩn NTM. Ông Hồ Văn Hận (nông dân ở ấp Bà Điều xã Lý Văn lâm, TP. Cà Mau) tự hào nói: Sự vận động của các cơ quan đoàn thể, mặt trận, Hội Nông dân đã làm thay đổi tích cực về nhận thức của người dân trong đó có gia đình ông ngay từ khi mới bắt đầu xây dựng NTM.

Nhiều mô hình dưa hấu trồng theo tiêu chuẩn VietGAP của xã Lý Văn Lâm nổi tiếng khắp cả nước.

Thành tích hôm nay, thành tựu ngày mai

Cách đây hơn 10 năm, do địa lý kênh ngòi chằng chịt, nên chẳng ai có thể nghĩ đến việc đi đến trung tâm các xã Hòa Thành, Hòa Tân, Định Bình bằng xe máy. Thì nay, 7/7 xã của TP. Cà Mau đã có tuyến đường ô tô trải khắp.
Quyết định số 1283/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngoài việc công nhận TP. Cà Mau hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2020, còn giao UBND tỉnh Cà Mau có trách nhiệm chỉ đạo TP. Cà Mau tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chú trọng các tiêu chí về sản xuất và môi trường để đảm bảo tính bền vững trong xây dựng NTM. Thành tựu hôm nay, TP. Cà Mau sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy để trở thành đô thị loại I theo nghị quyết của Đảng bộ thành phố khóa 2020-2025.

Qua 10 năm, tổng các nguồn kinh phí thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2011-2020 là trên 1.084,3 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách (Trung ương và địa phương): 616,285 tỷ đồng, chiếm 56,9%. Vốn tín dụng: 45,639 tỷ đồng, chiếm 4,2%. Vốn doanh nghiệp: 226,937 tỷ đồng, chiếm 20,9%. Huy động đóng góp của cộng đồng dân cư: 108,433 tỷ đồng (dân hiến đất quy ra tiền 65,059 tỷ đồng, ngày công lao động quy ra tiền 43,374 tỷ đồng) chiếm 10%. Vốn khác (nhà hảo tâm, tổ chức từ thiện): 87,039 triệu đồng, chiếm 8%.

Kết cấu hạ tầng nông thôn như điện, đường, trường, trạm, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường… đạt chuẩn theo quy định, nhiều mô hình phát triển sản xuất gắn với thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp được nhân rộng trên địa bàn 7 xã như mô hình nuôi tôm siêu thâm canh, mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến 2 giai đoạn, mô hình nuôi cá Chình, cá bống Tượng, mô hình lúa VietGAP, mô hình dưa hấu VietGAP… qua đó đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Ông Lâm Anh Lữ, một nông dân là cựu chiến binh ở phường 1 TP. Cà Mau tin tưởng rằng, với kết quả hôm nay, cùng với sự quan tâm hỗ trợ của các cấp các ngành và đồng lòng của người dân trong xây dựng NTM, chắc chắn, TP. Cà Mau sẽ hoàn thành được nhiệm vụ đạt đủ các tiêu chí trở thành thành phố loại I như Nghị quyết Đảng bộ thành phố đã đề ra.

Toàn bộ 7/7 xã trên địa bàn thành phố đã đạt chuẩn NTM. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,5%; tỷ lệ người dân tham gia Bảo hiểm y tế trên địa bàn 07 xã đạt bình quân 91,07%, tăng 56% so với năm 2010; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 57,47 triệu đồng/năm, tăng 44,77 triệu đồng so với năm 2010.

Hoàng Nam