Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

5.100 bộ đồ dùng thiết yếu sẽ được bàn giao ngay cho HND 3 tỉnh, thành có dịch COVID -19

16:04 22/06/2021 GMT+7

Sáng ngày 22/6, tại Hà Nội, T.Ư Hội NDVN đã tiếp nhận tài trợ bộ đồ dùng thiết yếu dành cho nữ hội viên, nông dân có nguy cơ bị bạo lực giới do ảnh hưởng của dịch COVID-19 của 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và TP. Hồ Chí Minh do Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) tại Việt Nam trao tặng.

Chủ trì lễ tiếp nhận có đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN và bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ tiếp nhận có ông Cho Han- Deog, Giám đốc Văn phòng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam; đại diện UNFPA tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị thuộc T.Ư Hội NDVN; phóng viên các cơ quan báo chí.

3 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất do dịch COVID-19 nhận gói cứu trợ

Đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Xuân Định bày tỏ sự cảm ơn chân thành tới UNFPA đã luôn đồng hành, hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp chặt chẽ với Hội NDVN trong lĩnh vực dân số, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam từ năm 1993 đến nay. Đặc biệt hơn nữa còn có Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Chính phủ Úc, Chính phủ Nhật Bản cùng hợp tác hỗ trợ bộ đồ dùng thiết yếu trong gói hỗ trợ lần này.

“Đây là lần thứ 3, Hội NDVN phối hợp với UNFPA tiếp nhận gói hỗ trợ bộ đồ dùng thiết yếu dành cho nữ hội viên nông dân tại các vùng bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 và thiên tai bão lũ. Năm 2020, Hội NDVN đã nhận được gói hỗ trợ hơn 15.000 bộ đồ dùng thiết yếu dành cho phụ nữ và trẻ em vùng nông thôn và gói hỗ trợ này đã được trao cho 9 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng thiên tai bão lũ. Đợt này do ảnh hưởng dịch COVID-19 lần thứ 4 tại Việt Nam, Hội NDVN tiếp nhận tiếp 5.100 bộ đồ dùng thiết yếu dành cho nữ hội viên nông dân có nguy cơ bị bạo lực giới do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại 3 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nhất là Bắc Ninh, Bắc Giang và TP. Hồ Chí Minh. Bộ đồ dùng thiết yếu, đặc biệt là thông tin và kiến thức về cách tự bảo vệ bản thân khỏi bạo lực giới rất hữu ích đối với phụ nữ. Hội NDVN cam kết sẽ trao ngay bộ đồ dùng thiết yếu tới những phụ nữ đang cần”, đồng chí Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh.

Tại buổi lễ tiếp nhận, đồng chí Phó Chủ tịch cũng giới thiệu mô hình xúc tiến tiêu thụ nông sản của bà con nông dân bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 do Hội NDVN đang triển khai và hoạt động hiệu quả. Qua hệ thống Hội, các Trung tâm Hỗ trợ Nông dân của Hội NDVN đang được nâng cấp tại các tỉnh, thành phố. Các Trung tâm này sẽ là nơi giới thiệu và bán sản phẩm nông sản cho bà con nông dân, nhất là trong đợt dịch COVID-19. Đồng chí Nguyễn Xuân Định mong qua buổi lễ tiếp nhận gói hỗ trợ này, các tổ chức như KOICA (Hàn Quốc), Chính phủ Nhật Bản, Chính phủ Úc quan tâm, phối hợp với Hội NDVN kết nối cung- cầu tiêu thụ nông sản của Việt Nam sang thị trường nước mình.

Bà Naomi Kitahara – Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết: Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu đặc thù của phụ nữ và trẻ em gái ngay cả trong các tình huống khẩn cấp, từ giữa thập niên 90 đến nay, UNFPA đã và đang cung ứng các bộ đồ dùng cứu trợ khẩn cấp trong tình huống khủng hoảng nhân đạo trên khắp thế giới.

Quỹ UNFPA tin tưởng vào sự hỗ trợ tuyệt vời của Hội NDVN trong việc đảm bảo phân phát những bộ đồ dùng cứu trợ khẩn cấp này tới tay phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị bạo lực giới do hệ quả của đại dịch Covid tại các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và TP.Hồ Chí Minh.

Gia tăng cuộc gọi trợ giúp của phụ nữ bị bạo lực gia đình trong dịch COVID-19

Theo điều tra UNFPA tại Việt Nam cho thấy áp lực xã hội và gia đình do hệ quả các biện pháp ngăn chặn COVID-19 như giãn cách xã hội dẫn đến mất việc làm, thu nhập hộ gia đình giảm khiến cho phụ nữ càng dễ bị tổn thương trước vấn đề bạo lực gia đình. Trong 2 tháng áp dụng biện pháp giãn cách xã hội từ ngày 1/4 tới ngày 31/5/2020, số lượng các cuộc gọi yêu cầu trợ giúp tới các đường dây nóng và đường dây trợ giúp do UNFPA hỗ trợ đã tăng gấp đôi so với giai đoạn cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh rõ tính dễ bị tổn thương của phụ nữ và trẻ em gái liên quan tới bạo lực gia đình do hệ quả tiêu cực của đại dịch COVID-19.

Lễ bàn giao bộ đồ dùng thiết yếu từ UNFPA cho Hội NDVN.

Để đảm bảo tất cả phụ nữ và trẻ em Việt Nam, bao gồm những người dễ bị tổn thương nhất trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đều có cuộc sống không có bạo lực, UNFPA đã hỗ trợ 5100 bộ đồ dùng thiết yếu bàn giao cho Hội NDVN để trao đến phụ nữ và trẻ em gái tại tỉnh Bắc Giang là 2.397 bộ, Bắc Ninh là 1.438 bộ, TP Hồ Chí Minh là 1.259 bộ. Bộ đồ dùng thiết yếu này bao gồm những vật dụng cơ bản mà phụ nữ và trẻ em cần dùng để bảo vệ bản thân và giữ gìn vệ sinh cá nhân. Ngoài những vật dụng thiết yếu đáp ứng nhu cầu đặc biệt của phụ nữ còn có cuốn sách thông tin về bạo lực giới. Trong cuốn sách hướng dẫn cách nhận biết bạo lực giới là gì, cách thức đối phó với bạo lực giới và các hướng dẫn giúp phụ nữ kết nối tới các dịch vụ hỗ trợ như: Tổng đài quốc gia: 111  thời gian làm việc 24/7 (tư vấn qua điện thoại).

“Sau lễ tiếp nhận này, Hội NDVN sẽ bàn giao ngay cho Hội ND Bắc Ninh, Bắc Giang và TP. Hồ Chí Minh để nhanh chóng đưa bộ dùng thiết yếu đến được tay phụ nữ và trẻ em gái vùng ảnh hưởng đại dịch COVID-19. Đối tượng được ưu tiên là những phụ nữ và trẻ em gái có hoàn cảnh khó khăn, những hộ gia đình bị mất việc làm…”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN.

Kiều Anh