Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bảo vệ môi trường góp phần phát triển du lịch

Ngọc Điềm - 07:05 13/12/2021 GMT+7
Đầu tháng 11 vừa qua, Hội Nông dân huyện Pác Nặm (Bắc Kạn) phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tổ chức Hội nghị tuyên truyền nâng cao kiến thức bảo vệ môi trường cho gần 200 hội viên nông dân xã Nghiên Loan và xã Xuân La. Qua đó giúp hội viên nông dân nâng cao nhận thức gìn giữ môi trường, cải thiện cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp, hướng đến phát triển du lịch bền vững.
Bà Ma Thị Hiền - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Pác Nặm truyền đạt tại Hội nghị tuyên truyền bảo vệ môi trường tại xã Nghiên Loan.

Bảo vệ môi trường là nền tảng để phát triển du lịch cộng đồng

Với nhiều tiềm năng phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch khám phá, trải nghiệm, du lịch văn hóa và du lịch cộng đồng, các tổ chức, đoàn thể huyện Pác Nặm đã và đang tích cực xây dựng, cải tạo và bảo vệ môi trường hướng đến phát triển du lịch.

Theo kế hoạch trong tháng 11/2021, Hội Nông dân huyện Pác Nặm tiếp tục phối hợp tổ chức thêm 8 lớp tuyên truyền về bảo vệ môi trường, hướng đến phát triển du lịch cho hội viên nông dân trên địa bàn huyện. Bà Ma Thị Hiền - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Pác Nặm đã truyền đạt và trao đổi các nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường như: Phổ biến một số nội dung chính của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đất đai; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời hướng dẫn phân loại, thu gom, xử lý, kiểm soát rác thải nhựa; công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực nông nghiệp; các tiêu chí mô hình “Sạch nhà, tốt ruộng”…, hướng đến phát triển du lịch cộng đồng bền vững.

Xác định rõ tầm quan trọng của bảo vệ môi trường đối với phát triển du lịch, huyện Pác Nặm định hướng khai thác có hiệu quả và bền vững tiềm năng và những lợi thế về du lịch gắn với bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị di tích, danh thắng và bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số. Đặc biệt chú trọng phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nông nghiệp, du lịch khám phá, trải nghiệm, du lịch văn hóa và du lịch cộng đồng. Do đó, một trong các giải pháp để phát triển du lịch huyện Pác Nặm đúng hướng đó chính là bảo vệ tài nguyên và môi trường du lịch.

Mù Là là nơi cao nhất của thôn Lủng Phặc, xã Cổ Linh, cách trung tâm huyện Pác Nặm khoảng 20km. Hàng năm, sau Tết Nguyên đán, nơi đây diễn ra “Lễ hội Mù Là” - lễ hội của đồng bào Mông, thu hút đông đảo người dân địa phương và khách du lịch trong, ngoài tỉnh. Theo Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030, huyện lựa chọn hình ảnh “Lễ hội Mù Là” làm thương hiệu cho du lịch Pác Nặm, tập trung đầu tư khu vực tổ chức Lễ hội Mù Là trở thành điểm nhấn về du lịch của huyện.

Để từng bước góp phần tạo cảnh quan môi trường, xây dựng hình ảnh khu vực Mù Là thật sự là “điểm hẹn vùng cao”, xã Cổ Linh đã có các hoạt động thiết thực. Đầu năm 2021, Hội ND xã và chính quyền đã vận động nhân dân các thôn gieo trồng hoa tại khu vực tổ chức Lễ hội Mù Là. Vào những ngày tháng 6 (dương lịch), du khách đến Mù Là được chiêm ngưỡng những triền đồi được phủ bằng những dải hoa cúc, sao nhái… với đủ sắc màu.

Nhân dân thôn Pác Cáp (xã Công Bằng) tổng vệ sinh làm sạch lòng sông, khe suối chảy qua địa bàn xã.

Đẩy mạnh tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho hội viên

Thời gian tới, huyện Pác Nặm sẽ tăng cường phối hợp trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường tại các điểm du lịch, các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại Pác Nặm và các bản làng, các khu chợ, khu dân sinh... Huyện sẽ nghiên cứu bố trí hợp lý quỹ đất cho phát triển du lịch, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất tại từng điểm du lịch; xây dựng các trạm xử lý nước thải tại các khu vực cho phép hoạt động du lịch; có quy định thu gom chất thải rắn phát sinh tại các cơ sở kinh doanh, lưu trú, các điểm du lịch. Cùng với đó, huyện Pác Nặm thực hiện các biện pháp, chế tài xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, cảnh quan trên địa bàn huyện; bảo vệ nghiêm ngặt rừng phòng hộ, rừng trồng, tăng tỷ lệ che phủ rừng…
Lĩnh vực tôn tạo, bảo vệ cảnh quan môi trường cũng được Đề án phát triển du lịch huyện Pác Nặm xác định là một trong bốn lĩnh vực sẽ được địa phương ưu tiên đầu tư nhằm phát triển du lịch của huyện. Cảnh quan tại các suối, thác, các ruộng bậc thang, các làng bản được xác định có tiềm năng du lịch được tôn tạo; hệ thống thu gom chất thải rắn, rác… tại các điểm du lịch, các bản du lịch cộng đồng sẽ được đầu tư xây dựng trong thời gian tới.

Cụ thể hóa Nghị quyết và Đề án về phát triển du lịch trên địa bàn huyện, vừa qua, Hội ND huyện Pác Nặm đã triển khai kế hoạch xây dựng, cải tạo, bảo vệ môi trường hướng đến phát triển du lịch giai đoạn 2020 - 2025. Trong đó, nội dung và nhiệm vụ hàng đầu cần thực hiện tốt trong thời gian tới đó chính là tăng cường thực thi pháp luật về bảo vệ môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cộng đồng về bảo vệ môi trường các cấp, đặc biệt là cấp xã; vận động các tổ chức, người dân tích cực trồng hoa, cây cảnh tại gia đình, cơ quan, đơn vị, khu, điểm du lịch tạo cảnh quan “sáng - xanh - sạch - đẹp” thu hút khách du lịch tham quan; xây dựng đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, làm đẹp cho thôn, xóm…

Các cấp Hội ND trong huyện cũng tăng cường tuyên truyền, vận động xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Phối hợp với các đơn vị trong huyện tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động với hình thức phong phú như: Tập huấn, tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn”, vận động được hơn 56 nghìn hộ gia đình, cá nhân ký cam kết đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Ngoài ra, Hội ND huyện còn tích cực hướng dẫn hội viên, nông dân xử lý rác thải tại hộ gia đình, tận dụng phế phẩm nông nghiệp để ủ phân vi sinh, giảm dần và tiến tới không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hoá học, thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp. 

“Bằng nhiều hoạt động thiết thực, các cấp Hội ND huyện đã và đang góp phần làm chuyển biến nhận thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm, đồng thời phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội ND trong tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường trên địa bàn nông thôn, làm cho môi trường ngày càng xanh - sạch - đẹp, góp phần tích cực thực hiện tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, hướng đến phát triển du lịch sinh thái bền vững”.
Bà Ma Thị Hiền - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Pác Nặm.