Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bình Định: Vụ lúa Đông Xuân năng suất cao kỷ lục

08:14 27/04/2021 GMT+7

Vụ lúa Đông Xuân 2020-2021 năm nay tại tỉnh Bình Định có năng suất cao nhất từ trước đến nay. Vì lúa vừa được mùa lại vừa được giá nên bà con nông dân rất phấn khởi.

Có được kết quả này là sự chủ động thay đổi cơ cấu mùa vụ, sử dụng giống lúa ngắn ngày năng suất cao… Được mùa vụ Đông Xuân khiến bà con nông dân phấn khởi để chuẩn bị bước vào vụ lúa Hè Thu với dự báo nhiều khó khăn về nguồn nước.

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng ở tỉnh Bình Định đâu đâu cũng rộn rã tiếng máy gặt đập trên ruộng. Đang cao điểm thu hoạch lúa vụ Đông Xuân, thời tiết thuận lợi nên bà con tập trung gặt lúa, xuất bán luôn. Năm nay, lúa Đông Xuân có năng suất cao nhất từ trước đến nay với hơn 71 tạ/ha, cao hơn năm 2020 là 0,6 tạ/ha. Lúa được mùa nên nông dân phấn khởi.

Bà con huyện miền núi Hoài Ân phấn khởi thu hoạch lúa.

Ông Trần Xuân ở huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định cho biết: “Vụ Đông Xuân rất đạt, 1 sào có thể đạt trên 4 tạ lúa. Như ruộng của tôi đây, mọi năm 1 sao nhiều nhất là 15 bao lúa giờ được 18 bao. Lúa Đông Xuân còn được giá cao”.

Ngay từ đầu vụ, lúa Đông Xuân tỉnh Bình Định chịu nhiều bất lợi về thời tiết do mưa lạnh và sâu hại. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động, sâu sát ruộng đồng, bà con kịp thời xử lý và chăm sóc cây lúa. Một yếu tố khác, đó là lịch thời vụ sớm hơn mọi năm, vào thời điểm thời tiết ấm nên lúa sinh trưởng phát triển tốt. Bên cạnh đó, yếu tố quyết định thắng lợi vụ Đông Xuân là lúa giống, với 99% là giống lúa thuần như Khang dân đột biến, Nhị Ưu 383, Đài Thơm… Lúa được mùa, trong khi giá ở mức cao, dao động từ 6.700 – 7.000 đồng/kg.

“Năm nay rất phấn khởi vì lúa mùa đây rất đạt, rơm rạ cũng được mua hết luôn. Vừa rồi tôi làm 2 vụ lúa Đài Thơm 8 gạo rất ngon” – bà Đỗ Thị Xuân (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) chia sẻ.

Được mùa, được giá trong khi thương lái mua tận ruộng từ lúa đến rơm dạ. Đặc biệt, nhiều địa phương, hợp tác xã nông nghiệp phối hợp với các doanh nghiệp thu mua lúa tại ruộng với giá thị trường nên bà con phấn khởi.

Toàn bộ các công đoạn thu hoạch được cơ giới hóa.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc Công ty Giống Bình Định trực tiếp thu mua lúa tại ruộng cho biết: “Công ty ký từ đầu vụ, tới thời điểm thu hoạch chúng tôi thu về đổ vào kho để tiêu thụ. Lúa của năm nay năng suất đạt hơn những năm trước”.

Vụ lúa Đông Xuân 2020-2021, Bình Định gieo sạ hơn 47.000ha. Đến nay, bà con nông dân đã thu hoạch được khoảng trên 60% tổng diện tích với năng suất trung bình 71 tạ/ha. Lúa đang được thương lái thu mua với giá 6.700 – 7.000 đồng/kg, cao hơn so trước đây.

Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định cho biết, đây là vụ lúa có năng suất cao nhất từ trước đến nay.

“Từ đầu vụ chúng tôi đã triển khai các giải pháp rất quyết liệt. Thứ nhất là thời tiết, thứ 2 là triển khai lịch mùa vụ. Chúng tôi căn cứ vào tình hình thời tiết chúng tôi đưa ra lịch thời vụ rất phù hợp, nhất là canh thời điểm cây lúa trổ vào thời điểm thời tiết ấm. Thứ 3 liên quan đến giống lúa. Năng suất và sản lượng như vậy, giá lúa lại cao cho nên sản xuất cây lúa năm nay thắng lợi toàn diện” – ông Trần Văn Phúc cho biết./.

(Theo VOV)