Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Câu lạc bộ pháp luật giúp giảm khiếu kiện ở cơ sở

Minh Huy - 07:02 07/03/2022 GMT+7
Tham gia Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” (CLB), nhiều hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã phát huy những kiến thức pháp luật được trang bị, trở thành cầu nối tuyên truyền, cũng như tham gia tư vấn, hoà giải thành công nhiều vụ việc mâu thuẫn ngay từ cơ sở.
Lễ ra mắt CLB nông dân với pháp luật xã Thiệu Trung, Thiệu Hoá, Thanh Hoá.

Nâng cao hiểu biết về pháp luật

Tháng 7/2021, Hội Nông dân (ND) tỉnh Thanh Hoá phối hợp cùng Hội ND huyện Thiệu Hoá, UBND xã Thiệu Trung ra mắt CLB “Nông dân với pháp luật” xã Thiệu Trung. Đến nay, sau một thời gian đi vào hoạt động CLB đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho ND. 

Hiện nay CLB “Nông dân với pháp luật” xã Thiệu Trung có 50 hội viên. CLB sinh hoạt định kỳ 1 lần/tháng. Thông qua mỗi buổi sinh hoạt, các thành viên CLB đã nắm bắt được những luật quan trọng, thiết thực để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật như: Luật Đất đai, khiếu nại, tố cáo, hôn nhân gia đình…

Bên cạnh đó, CLB cũng phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện giám sát, phản biện xã hội trên địa bàn, đảm bảo các quy định của pháp luật. Tham gia hòa giải các mâu thuẫn trong ND, nhân dân, đề xuất các giải pháp thực hiện việc giải quyết khiếu nại tố cáo, phát huy những giá trị nhân văn truyền thống về tình làng, nghĩa xóm, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp.

Đánh giá cao hoạt động của CLB “Nông dân với pháp luật”, ông Trần Trung Kiên - Chủ tịch Hội ND huyện Thiệu Hoá cho biết: Tham gia CLB, trình độ hiểu biết về pháp luật của ND được nâng cao. Nhờ vậy, các vụ mâu thuẫn, khiếu nại ở địa bàn nông thôn huyện Thiệu Hoá, trong đó có xã Thiệu Trung đã giảm bớt đáng kể, các xung đột  thường được giải quyết ngay từ cơ sở.

Theo ông Kiên, hầu hết những xích mích ở địa bàn nông thôn phần lớn là tranh chấp đất đai, ngõ xóm, bờ ruộng, thừa kế, hôn nhân gia đình… Từ khi CLB ra đời, các vấn đề trên đã được cải thiện đáng kể. Các CLB nông dân với pháp luật trên địa bàn huyện Thiệu Hoá đã phối hợp tổ chức hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn tranh chấp đất đai, tài sản; mâu thuẫn trong nội bộ ND, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Tại xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, ông Trần Văn Đức - chi hội trưởng ND ở thôn 3 rất tích cực tham gia các hoạt động công tác Hội và phong trào ND. Ông Đức cho biết, hơn 30 năm làm chi hội trưởng ND ông đã từng tham gia hoà giải nhiều vụ mâu thuẫn, tranh chấp. 

“Trước đây, vì chưa hiểu luật nên mỗi khi phải tham gia hòa giải những tranh chấp trong nội bộ nhân dân tôi còn e dè, bởi mặc dù kết quả là rất “hợp tình” không biết đã đúng luật hay chưa. Sau khi tham gia CLB, được phổ biến và nghiên cứu nhiều tài liệu nên hiểu biết về pháp luật của tôi được nâng lên rất nhiều. Tôi có thể mang những kiến thức pháp luật thu được phổ biến lại cho bà con nơi mình sinh sống và giải đáp được một số thắc mắc của bà con trong thôn, giúp hòa giải những tranh chấp nhỏ ở khu dân cư”- ông Đức nói.

Ông Trần Văn Đức (thứ 2 từ trái sang) - chi hội trưởng Nông dân ở thôn 3, xã Tiên Trang, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá từng tham gia hoà giải thành công nhiều vụ mẫu thuẫn. 

Giảm khiếu kiện ở nông thôn

Ông Trần Bình Quân - Chủ tịch Hội ND tỉnh Thanh Hoá cho biết: Những năm qua, Ban Thường vụ Hội ND tỉnh luôn xác định rõ vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên, ND trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Theo đó, Hội ND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch cụ thể; đồng thời, thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao các cấp Hội tích cực thực hiện bằng những hình thức đa dạng, phong phú.

Các cấp Hội trong tỉnh đã tăng cường và đẩy mạnh sự phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hội viên, ND. Qua đó, sớm phát hiện và hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ người dân ở khu vực nông thôn.

Công tác tuyên truyền tập trung vào các nội dung cụ thể, trực tiếp gắn với đời sống hàng ngày của hội viên, ND như: Chính sách về đất đai, giải phóng mặt bằng; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; các văn bản quy phạm pháp luật…

Mặt khác, để đa dạng hóa các biện pháp tuyên truyền nhằm tăng tính hiệu quả, Hội ND tỉnh đã biên tập và cho xuất bản 4 số “Thông tin ND Thanh Hóa” với số lượng hơn 24.000 cuốn cấp phát đến các cấp Hội; phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện hàng trăm tin bài, phóng sự nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các hoạt động của Hội. Ngoài ra, tổ chức cấp phát hơn 5.000 cuốn tài liệu, tờ rơi hỏi đáp về pháp luật liên quan cho cán bộ, hội viên, ND.

Đáng chú ý, thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ và xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương, mô hình các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” được quan tâm hướng dẫn thành lập và ra mắt. Thông qua đó, nhằm nâng cao kỹ năng tiếp công dân, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo và hòa giải ở cơ sở, dần đáp ứng được những yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Điển hình như CLB “Nông dân với pháp luật” xã Đông Hưng, huyện Đông Sơn đã tổ chức được 7 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho của ND 7 thôn. Ban Chủ nhiệm đã tham gia tiếp ND và hòa giải 18 vụ việc, tham gia đề xuất giải quyết được 10 đơn thư khiếu nại, tố cáo của ND, vận động 64 hộ ND bàn giao mặt bằng xây dựng 5ha đất nông nghiệp cho nhà đầu tư đúng tiến độ đồng thời đảm bảo quyền lợi của ND. Nhờ đó, đến nay xã không có đơn thư khiếu nại về thu hồi đất đai của ND.

Đến nay, toàn tỉnh có 27 xã, phường, thị trấn đã xây dựng và duy trì hoạt động của 27 Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” với trên 11.000 thành viên tham gia làm nòng cốt. Mặt khác, các Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật” cũng xây dựng được gần 150 tủ sách pháp luật tại cộng đồng dân cư và các chi Hội. 

“Thông qua hoạt động của các CLB còn tạo điều kiện giúp mỗi hội viên trở thành tuyên truyền viên pháp luật tích cực vận động người thân trong gia đình, cư dân nơi cư trú chấp hành pháp luật. Thời gian tới, Hội ND tỉnh Thanh Hoá tiếp tục nhân rộng và phát triển mô hình này”- Chủ tịch Hội ND tỉnh Thanh Hoá cho biết. 

”Trước đây, vì chưa hiểu luật nên mỗi khi phải tham gia hòa giải những tranh chấp trong nội bộ nhân dân tôi còn e dè, bởi mặc dù kết quả là rất “hợp tình” không biết đã đúng luật hay chưa. Sau khi tham gia CLB, được phổ biến và nghiên cứu nhiều tài liệu nên hiểu biết về pháp luật của tôi được nâng lên rất nhiều”
 Ông Trần Văn Đức-Chi hội trưởng ND thôn 3, xã Tiên Trang (huyện Quảng Xương).