Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chi hội trưởng mang niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình

13:31 29/05/2021 GMT+7

Hơn chục năm làm công việc “vác tù và hàng tổng” nhưng ông Vũ Đình Khởi – Chi hội trưởng chi hội Nông dân tổ dân phố số 9, phường Hoàng Diệu, TP.Thái Bình, tỉnh Thái Bình luôn nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền pháp luật và tham gia hòa giải ở cơ sở.

Chi hội trưởng nông dân Vũ Đình Khởi (đứng ngoài cùng bên trái) vận động hội viên nông dân tổ dân phố số 9 tham gia làm bờ kè xây dựng nông thôn mới.

Nâng cao nhận thức về pháp luật cho nông dân

Ông Vũ Đình Khởi tham gia công tác Hội Nông dân (ND) phường Hoàng Diệu từ năm 2004 với vai trò chi hội phó chi hội ND tổ dân phố số 9. Năm 2014, ông được hội viên, ND tổ dân phố số 9 phường Hoàng Diệu tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng từ đó cho đến nay. Mỗi khi hội viên có yêu cầu giúp đỡ bất cứ việc gì là ông luôn có mặt.

Khi được hỏi làm công tác nông vận thù lao ít ỏi, gần như không có, công việc thì như nuôi con mọn, có khi nào ông nản. Ông Khởi cười và chia sẻ chân thành: “Vất vả thì có, nhưng nản thì không, hơn nữa còn thấy ở công việc nhiều niềm vui. Chi hội trưởng ND kể ra cũng tiếng là cán bộ. Cán bộ mà nản thì dân biết trông vào ai?”.

Chi hội ND tổ dân phố số 9, phường Hoàng Diệu có 115 hội viên, trong đó có trên 85% hội viên ND là người Công giáo. Đa số hội viên ND đều sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp với thu nhập thấp, trình độ văn hoá thấp, hiểu biết pháp luật còn hạn chế.

Để tuyên truyền, những năm qua, với vai trò là Chi hội trưởng, ông Khởi thường “đặt hàng” các cấp Hội ND tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật cho hội viên, ND với nhiều hình thức đa dạng. Trong các buổi sinh hoạt này thường lồng ghép chương trình tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi nâng cao hiệu quả sử dụng trên cùng 1 diện tích đất nông nghiệp.

Với phương châm “không lý thuyết sáo rỗng, nói đi đôi với làm”, những năm qua, các hoạt động tuyên truyền của chi hội ND tổ dân phố số 9 luôn gắn liền với việc chăm lo lợi ích của hội viên.

Theo đó, trong 3 năm qua, chi hội trưởng ND Vũ Đình Khởi và BCH Hội ND phường Hoàng Diệu đã trực tiếp hướng dẫn thành lập 2 mô hình kinh tế tập thể theo nhóm hộ gia đình. Đó là: Tổ hợp tác trồng đào tổ dân phố số 9 với 115 thành viên tham gia với tổng diện tích trồng đào hơn 12ha; Tổ hợp tác nuôi ong tổ dân phố số 9 với 8 thành viên tham gia. Các mô hình kinh tế này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con ND. Đặc biệt mô hình Tổ hợp tác trồng đào là 1 trong những mô hình điểm ở địa phương.

“Trung bình 1 sào trồng đào bà con nơi đây có thu nhập 150 triệu đồng/năm. Hiện nay, tổ hợp tác có hơn 38.000 cây đào cảnh, gần 7.000 cây đào rừng, hơn 42.000 cây đào giống, hơn 14.000 cây quất cảnh, hàng nghìn cây ăn quả, cây bóng mát. Đây là những con số biết nói, minh chứng rõ nhất về sự khởi sắc của làng đào Sa Cát, sự năng động, sáng tạo của từng thành viên trong tổ hợp tác trong phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình”- ông Khởi khẳng định.

Mát tay hoà giải

Để phong trào xây dựng NTM đạt kết quả cao, Chi hội trưởng ND Vũ Đình Khởi đã nhanh chóng nắm bắt và thực hiện các nội dung, kế hoạch từ cấp trên giao gắn với các phong trào thi đua của tổ chức Hội và triển khai rộng rãi trong hội viên ND.

Ông Vũ Đình Khởi cho biết: “Xuất phát từ đặc thù của chi hội, chúng tôi đã tuyên truyền và vận động hội viên tham gia xây dựng NTM phù hợp với thực tiễn ở địa phương. Khi hội viên đã hiểu mục đích, ý nghĩa của xây dựng NTM, chúng tôi mới bắt đầu triển khai từng nội dung cụ thể”.

Nhận thấy cơ sở hạ tầng ở thôn còn thấp như: Đường trong ngõ xóm, hệ thống kênh mương, cống rãnh… ông Khởi vận động hội viên đóng góp công sức, tiền của, hiến đất xây dựng các công trình phúc lợi. Việc tuyên truyền, vận động thông qua các cuộc họp tổ dân phố, các buổi sinh hoạt chi hội, thậm chí ông Khởi đến từng hộ dân…

Chi hội cũng phát huy vai trò của hội viên ND là đảng viên trong thực hiện các nội dung, tiêu chí xây dựng NTM để từ đó làm gương cho các hội viên, quần chúng làm theo.

Trong thực hiện các tiêu chí trọng tâm khác như vệ sinh môi trường, chi hội còn vận động hội viên ND nâng cao ý thức tự giác trong bảo đảm vệ sinh môi trường như: Thường xuyên tham gia quét dọn đường làng, ngõ xóm, khu vực nhà ở; thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng vào đúng nơi quy định; trồng các loại hoa ven đường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp…

Không chỉ mát tay tư vấn làm ăn, tuyên truyền pháp luật, chi hội trưởng ND Vũ Đình Khởi còn là hoà giải viên tích cực ở cơ sở. Từ những việc nhỏ nhặt phát sinh trong sinh hoạt hàng ngày, hay những vụ việc tưởng chừng rất căng thẳng thì dù nắng, mưa ông Khởi vẫn không quản ngại đến gặp từng người để chia sẻ, tư vấn, hòa giải.

Nhiều gia đình ngại không nói với tổ hòa giải, nhưng khi biết chuyện, ông vẫn đến tìm hiểu động viên, thuyết phục. Ông chia sẻ: “Làm công tác hòa giải như ăn cơm nhà lo chuyện hàng xóm, để hòa giải thành thì không thể nóng vội, mà phải dành thời gian, lựa lời hỏi thăm, chia sẻ, để các bên cùng lắng nghe, thấu hiểu, dần dần hóa giải được mâu thuẫn”.

Dù được bà con ND trong tổ dân phố thương yêu tín nhiệm, nhưng ông Khởi luôn nhắc nhở mình, làm hoà giải phải đặt chữ tâm lên hàng đầu, có thái độ ứng xử hòa nhã, khéo léo để nói ra sao giúp làm nguội sự bức xúc giữa các bên đang có xích mích, giúp người dân gần hơn với chính quyền địa phương.

Hơn chục năm làm công tác hòa giải, với tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết, ông đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho bao gia đình. Nhiều vụ tranh chấp nhỏ như lối đi, rãnh nước chảy… cho đến những tranh chấp lớn như đất đai đã được ông hòa giải thành công, giữ được tình cảm xóm giềng.

“Chi hội ND tổ dân phố số 9 luôn là đơn vị đi đầu ở phường trong công tác Hội và phong trào ND. Chi hội trưởng ND Vũ Đình Khởi có cách làm hay đó là luôn đi trước tuyên truyền để từng hội viên ND hiểu sau đó mới triển khai thực hiện, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao”.
Ông Trần Văn Chỉnh – Chủ tịch Hội ND phường Hoàng Diệu

Bài, ảnh: Mai Trân