Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chiềng Khương phấn đấu thành xã nông thôn mới nâng cao vào năm 2025

Xuân Tuấn - 14:54 25/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Xã Chiềng Khương (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) là xã biên giới đầu tiên của tỉnh Sơn La đạt chuẩn Nông thôn mới và cũng là xã đầu tiên của tỉnh Sơn La đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2, theo bộ tiêu chí Nông thôn mới. Sau 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn ở xã Chiềng Khương đã thay đổi rõ rệt, đời sống bà con các dân tộc nơi đây không ngừng phát triển.

Đường mở đến đâu, dân hiến đất đến đó

Chiềng Khương là xã giáp biên với nước bạn Lào. Tên xã cũng là tên cửa khẩu cạnh dòng sông Mã thơ mộng. Tới Chiềng Khương hôm nay, điều dễ nhận thấy nhất là các công trình hạ tầng như điện, trường, trạm, đặc biệt là đường vào các bản đã được bê tông hóa, bà con đi lại vô cùng thuận tiện. Cái đói, cái nghèo đã được đẩy lùi, chị em phụ nữ cùng chung tay giúp nhau vươn lên làm giàu. Bà con người dân tộc Thái, Khơ Mú, Xinh Mun… nơi đây đã nỗ lực, đồng lòng xây dựng quê hương. Người góp công, người góp của, người hiến đất làm đường đã tạo thành phong trào xây dựng nông thôn mới ra khắp 21 bản của xã.

Người dân Chiềng Khương đóng góp hơn 31.000 ngày công, hiến trên 12.000 m2 đất để hoàn thành 170 tuyến đường giao thông nội bản.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Chiềng Khương đã huy động trên 70 tỷ đồng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; trong đó, ngân sách Nhà nước hơn 47 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 23 tỷ đồng, hơn 31.000 ngày công, hiến trên 12.000 m2 đất để hoàn thành 170 tuyến đường giao thông nội bản, dài gần 50 km; tất cả các xã, bản đã xây dựng được nhà văn hóa. 

Con đường bê tông dẫn vào bản Quyết Thắng rộng thênh thang. Đường giao thông nông thôn ở Chiềng Khương được đổ bê tông phẳng lì. Buổi sáng nơi miền sơn cước thật vui nhộn, đám trẻ í ới gọi nhau đi học. Thay vì phải đưa con em đến trường, đến giờ bà con trong xóm chỉ cần sắm cho con cái xe đạp là trẻ tự đến lớp. Đường bê tông nối liền với trường học nên trẻ em đi xe đạp dễ dàng. Có được con đường rộng rãi như ngày hôm nay là nhờ sự đóng góp không nhỏ của bà con trong bản.

Khi xã vận động bà con tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới, ai cũng hết lòng ủng hộ, vấn đề là các tiêu chí đặt ra thì nhiều, nguồn lực của xã hạn chế. Trong những cuộc họp bản, vấn đề này được đưa ra để toàn dân bàn bạc. Bà con cùng bàn, cùng làm và cùng thực hiện, nên việc nước, việc bản cứ theo thế mà chạy bon bon. Hôm chúng tôi đến bản Quyết Thắng, vợ chồng ông Vũ Thừa Hiến vừa đi làm về. Ông bà chở theo cả đống rau lợn sau chiếc xe máy. Chưa kịp mời khách vào nhà, vợ ông Hiến đã khoe: "Có đường rộng nên xe cơ giới mới chở được vật liệu vào tận bản. Nhà bán nông sản thuận lợi hơn, chứ không khó khăn như ngày trước. Đến giờ tôi mới thấy, việc mình hiến 5.000m2 đất để mở rộng đường là đáng giá thế nào".

Bản nông thôn mới Chiềng Khương.

Cũng giống như ông Hiến, cả trăm hộ dân khác của bản Quyết Thắng đã đồng lòng để đơn vị thi công mở rộng đường. Đường rộng đến đâu thì họ hiến đất đến đó. Nhờ vậy mà việc làm đường giao thông nông thôn nơi đây sớm hoàn thành.

Bà con trong bản còn có cách làm sáng tạo khi tham gia làm đường giao thông nội bản. Nhà nước hỗ trợ xi măng, để tiết kiệm tiền mua vật liệu, bà con đã tận dụng nguồn cát ở sông, suối tại địa phương. Mỗi nhà vận động 1 người đi khai thác. Nhờ vậy mà tất cả những đường ngang, ngõ tắt chạy qua bản đều được bê tông hóa.

Phấn đấu trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2025

Để có diện mạo nông thôn mới sáng – xanh – sạch đẹp như hôm nay, xã Chiềng Khương đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức đoàn thể, các bản đăng ký hoàn thành đổ bê tông đường giao thông nông thôn. Bên cạnh đó, phân công các thành viên trong ban chỉ đạo phụ trách các bản trực tiếp tuyên truyền, vận động bà con đóng góp ngày công lao động, vật liệu và hiến đất làm đường. Để hoàn thành 170 tuyến đường giao thông nội bản, dài gần 50km, nhân dân trong xã đã đóng góp hơn 31.000 ngày công lao động, gần 1.500 m³ cát, hiến trên 12.000 m² đất, chặt hơn 600 cây nhãn, xoài để mở rộng tuyến đường.

Ngoài cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản, bà con người Thái, người Khơ Mú, người Xinh Mun... còn trồng cây ăn quả để nâng cao đời sống gia đình. Câu chuyện xây dựng nông thôn mới ở xã vùng cao biên giới này quả là có nhiều cách làm sáng tạo. Ở mỗi bản, cán bộ là người khởi xướng, bà con cùng nhất tề tham gia. Dù nguồn lực về tiền bạc ở địa phương có hạn nhưng mỗi nếp nhà cùng đồng lòng đóng góp sức người, sức của cho phong trào.

Bà con người Thái, người Khơ Mú, người Xinh Mun... ở Chiềng Khương phát triển trồng cây ăn quả để nâng cao đời sống gia đình.

Ông Lưu Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khương cho biết: Việc thực hiện xây dựng nông thôn mới được người dân trong xã đồng tình và ủng hộ rất cao. Xã Chiềng Khương cũng xác định xây dựng nông thôn mới điều cốt lõi là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Để đạt được điều này, chính quyền xã đã có những cách làm sáng tạo. Ông Cường cho biết: “Xã Chiềng Khương được tỉnh Sơn La chọn là xã điểm trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020, tuy nhiên xã đã về địch trước 3 năm vào tháng 7/2017. Trong công tác tuyên truyền, UBND xã và Đồn Biên phòng Chiềng Khương đã cùng nhau tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất và ngày công để xây dựng các tuyen đường giao thông nông thôn. Đặc biệt, Đồn Biên phòng đã kết nối với các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức hỗ trợ kinh phí xóa nhà tạm, hoàn thành tiêu chí. Hội Nông dân, Hội Phụ nữ xã chung tay giúp hội viên xóa đói giảm nghèo thông qua công tác hỗ trợ vay vốn từ các nguồn vốn Trung ương, địa phương”.

Hội viên nông dân xã Chiềng Khương được hỗ trợ vay vốn chăn nuôi bò sinh sản.

“Chúng tôi xác định giai đoạn 2025, xã sẽ về đích xã nông thôn mới nâng cao, 50 - 70% các bản hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu. Qua khảo sát, đánh giá thực tế, xã chúng tôi đã đạt 11/16 tiêu chí XDNTM nâng cao. Chúng tôi cho rằng sự ủng hộ của bà con, góp công, góp sức làm đường, xóa đói giảm nghèo đã tạo nên kết quả XDNTM của xã.” – Ông Lưu Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Chiềng Khương thông tin.

Sơn Phú dồn lực hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao
(Tapchinongthonmoi.vn) - Từ sự đồng sức, đồng lòng của người dân và hệ thống chính trị đã sớm đưa xã Sơn Phú (Hương Sơn – Hà Tĩnh) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đời sống người dân có nhiều đổi mới. Từ đó tạo động lực để chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng, hoàn thiện tiêu chí xã NTM nâng cao trong năm 2022.