Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sơn Phú dồn lực hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Bùi Ánh - 07:05 25/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Từ sự đồng sức, đồng lòng của người dân và hệ thống chính trị đã sớm đưa xã Sơn Phú (Hương Sơn – Hà Tĩnh) đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đời sống người dân có nhiều đổi mới. Từ đó tạo động lực để chính quyền và nhân dân địa phương tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng, hoàn thiện tiêu chí xã NTM nâng cao trong năm 2022.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững

Sau quá trình phấn đấu, hiện tại Sơn Phú đã có 9 tiêu chí cơ bản đạt, gồm: Quy hoạch, Thủy lợi và Phòng chống thiên tai, Điện, Nhà ở, Thu nhập, Nghèo đa chiều, Lao động, Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, Quốc phòng và an ninh. Những tiêu chí còn lại về cơ bản gần tiến đến hoàn thiện xã tiếp tục dồn lực để hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Người dân Sơn Phú hiến đất, mở đường tạo diện mạo mới cho làng quê. Ảnh: Bùi Ánh

Phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn, phù hợp nhằm nâng cao năng lực sản xuất cũng như đời sống của người dân nông thôn. Gắn liền với kinh tế nông nghiệp là khoa học công nghệ vào sản xuất, chú trọng chất lượng sản phẩm…Đặc biệt việc phát triển này sẽ góp phần rất lớn vào việc bảo vệ môi trường sống của người dân ở khu vực nông thôn, tạo thêm vẻ đẹp, khơi dậy tiềm năng du lịch nông thôn đáp ứng nhu cầu sống ngày càng được nâng cao của người dân.

Xác định được điều đó, Sơn Phú đã có những định hướng phát triển sản phẩm có thế mạnh của xã, nhờ đó xã đã được công nhận 02 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao là sản phẩm Mật ong Kiến Quốc và Ngũ cốc dinh dưỡng Thu Lê. 2 sản phẩm này đã được tỉnh hướng dẫn thực hiện thiết lập hệ thống điện tử truy xuất nguồn gốc và được đăng tải trên sản giao dịch thương mại điện tử.

Tận dụng thế mạnh địa phương tập trung phát triển kinh tế nông nghiệp liên kết theo chuỗi là xu thế hiện nay Sơn Phú đang triển khai

Thời gian tới, xã phấn đấu đưa 2 sản phẩm OCOP đạt chứng nhận HACCP và tiếp tục xây dựng mô hình trồng cam theo hướng VietGAP tại xứ đồng Phúc Tát. Đồng thời quy hoạch lại vùng trồng cây, con phù hợp với điều kiện từng khu vực nhằm phát huy tối đa lợi thế có được và hướng đến xây dựng thêm các sản phẩm OCOP địa phương.

Bởi các sản phẩm OCOP phát triển sẽ khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần tái cơ cấu ngành Nông nghiệp gắn với phát triển các ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn góp phần không nhỏ trong quá trình xây dựng NTM đi vào chiều sâu và bền vững.

Xây dựng NTM từ chính sự đồng lòng, đồng sức của nhân dân

Song song với đó, hiện nay Sơn Phú là xã có tiềm năng về trồng các loại cây ăn quả nên việc khuyến khích người dân trồng và liên kết phát triển theo chuỗi giá trị sẽ mở ra nhiều cơ hội. Đặc biệt, xây dựng sản phẩm có thương hiệu sẽ càng nâng giá trị trong sản xuất nông nghiệp lên cao, có như thế mới khuyến khích người dân phát huy được những lợi thế sẵn có tại địa phương.

Xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu vừa tăng thu nhập vừa đẹp, sạch         

Toàn xã Sơn Phú có 8 thôn và hiện đã có 6/8 thôn đạt chuẩn khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu gồm: thôn Công Đẳng, Hồ Trung, Hồng Kỳ, Cửa Nương, Tiên Sơn, An Phú, riêng thôn Vọng Phu phấn đấu đạt chuẩn vào cuối năm 2022.

Một trong những yếu tố được chú trọng khi xây dựng khu dân cư kiểu mẫu là vấn đề vệ sinh môi trường và được phân ra bằng các việc làm cụ thể như: Các hộ gia đình phân loại rác đảm bảo, HTX môi trường thực hiện thu gom và tỷ lệ thu gom đạt kết cao, thực hiện tốt phong trào chủ nhật xanh hàng tuần... Nhờ đó, đã tạo được thói quen cho người dân sinh sống trên địa bàn ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn không gian sống trong lành, sạch, đẹp.

Cải tạo vườn tạp, quy hoạch và xây dựng vườn chuẩn vừa mang lại giá trị kinh tế vừa tạo cảnh quan sạch, đẹp

Để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu có chiều sâu, yếu tố quan trọng nhất là phải chĩa mũi nhọn phát triển kinh tế khi xây dựng vườn. Có như thế, các hộ gia đình mới chăm chút và làm cho khu vườn trở nên đẹp, đa dạng hơn. Từ đó, hướng đến du lịch vùng nông thôn và mỗi hộ gia đình trở thành một “hướng dẫn viên” khi khách đến tham quan.

Xác định kế hoạch dài hơi trên lộ trình xây dựng NTM trên địa bàn, xã Sơn Phú đã tập trung cải tạo vườn hộ; di dời chuồng trại chăn nuôi; lắp đặt hệ thống xử lý nước thải; bố trí các loại cây trồng, chăn nuôi trong vườn đảm bảo quy hoạch hướng đến cách thức sản xuất liên kết tuần hoàn; trồng và chăm sóc hàng rào xanh; xây dựng hàng rào thoáng; trồng mới cây ăn quả các loại....nhằm hình thành nên khu dân cư đáng sống.

Vườn chuẩn góp phần tạo tính thẩm mĩ cho khu dân cư 

Kể từ ngày cải tạo, xây dựng lại vườn khoa học hơn, gia đình ông Trần Mỹ Hào (sinh năm 1952) thôn An Phú có thu nhập cao hơn, vườn đẹp hơn và không còn để hoang hóa như trước. Ông cho biết: Gia đình ông bắt tay vào xây dựng vườn chuẩn từ năm 2017 đến nay, mỗi năm đều cho thu nhập khá. Trên tổng diện tích vườn rộng khoảng 0,8 héc ta chủ yếu trồng các loại cây cam, cây bưởi, cây sim, cây ổi…Việc trồng nhiều loại cây trong vườn để mùa nào thu hoạch quả đó, luân phiên nhau trong năm. Về chăn nuôi ngoài con hươu là chủ lực ông còn nuôi thêm bò…Thu nhập bình quân hàng năm 250 - 300 triệu/năm. Hầu như có đầu mối đến thu mua, ngay từ đầu năm họ đã đặt trước các sản phẩm nên gia đình ông chỉ việc chăm sóc cây trồng, vật nuôi sao cho sản phẩm chất lượng, còn đầu ra thị trường đã có sẵn.

Phong trào xây dựng vườn mẫu, vườn chuẩn nông thôn mới bên cạnh nâng cao thu nhập hộ gia đình, cải thiện chất lượng cuộc sống và tạo cảnh quan nông thôn mới giàu đẹp, văn minh. Xây dựng vườn chuẩn còn mang lại nhận thức cho người dân trong việc tổ chức sản xuất có khoa học, xây dựng cảnh quan môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp, hài hoà, giữ gìn và phát huy vẻ đẹp yên bình của làng quê.