Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cư dân chung cư cao cấp mong được bảo đảm các quyền lợi chính đáng

21:04 29/10/2018 GMT+7

Liên tiếp trong hai ngày 27 và 28/10/2018, những cư dân ở chung cư Đà Nẵng Plaza (Hải Châu, Đà Nẵng) đã giăng các biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư tòa nhà này phải tổ chức ban quản trị quản lý cũng như tuân thủ các quy định pháp luật, để bảo đảm các quyền lợi chính đáng của họ.

Cư dân chung cư Đà Nẵng Plaza (Hải Châu, Đà Nẵng) giăng biểu ngữ phản đối chủ đầu tư và yêu cầu bảo đảm các quyền lợi chính đáng của họ.

Đây không phải lần đầu tiên các cư dân ở khu chung cư được đánh giá cao cấp giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng lên tiếng về các quyền lợi bị xâm hại. Các hộ dân phản ảnh đã hơn 10 năm qua, chung cư này không hề có các hoạt động cộng đồng, không có ban quản trị, không thuộc một tổ dân phố nào. “Nói vô phúc, nếu có sự cố với chung cư này, thì những người rủi chết cũng chả biết được ghi giấy báo tử về đâu, khi căn hộ họ sở hữu không hề được chứng nhận thuộc tổ phường nào quản lý”. Một cư dân than vãn như vậy.

Chung cư cao cấp bị “thả nổi”?

Nguyên nhân của tình trạng này, theo các cư dân, là do chủ đầu tư – Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng không tuân thủ các yêu cầu, quy định về quản lý. Công ty không tạo điều kiện để người dân bầu ra ban quản trị mà tự ấn định ban quản trị, qua đó người dân không có quyền can dự gì vào việc vận hành, bảo trì hay kiểm soát chung cư.

Suốt nhiều năm, việc đối thoại giữa chủ đầu tư với người dân hầu như không diễn ra. Nhất là các khoản phí vận hành và bảo trì chung cư đều do chủ đầu tư kiểm soát, đồng thời còn tự đặt ra các khoản phí khác, khiến người dân bức xúc bởi họ không được đáp ứng các yêu cầu sinh hoạt và nhiều quyền lợi chính đáng bị kiểm soát.

Trong khi đó, qua gần 10 năm, nhiều hạng mục ở chung cư này đã xuống cấp, nhưng không hề được chủ đầu tư sửa chữa. Một số hạng mục công cộng ở chung cư, như hồ bơi, nhà sinh hoạt cộng đồng bị chiếm dụng làm mục đích khác, hoặc bị “thả nổi” không ai chăm sóc bảo trì, chất lượng sa sút đến đáng báo động. “Chúng tôi đang phải đóng phí bảo trì 10 ngàn đồng/m2 mỗi năm ở đây nhưng hầu như các hạng mục công cộng và chất lượng các hạng mục sinh hoạt đều bị thả nổi, ngay thang máy cũng hoạt động rất phập phù“. Một chủ căn hộ chia sẻ.

Các cư dân cho biết họ đã gởi đơn thư khiếu nại nhiều nơi, suốt nhiều năm, để kiến nghị được bảo đảm các quyền lợi chính đáng, nhưng cho đến nay vẫn chưa có phản hồi tích cực nào từ các cấp thẩm quyền. Can thiệp duy nhất từ chính quyền thành phố Đà Nẵng mới đây, là chỉ đạo sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư chung cư tổ chức hội nghị lần 1 vào ngày 15/9/2018 vừa qua. Tại hội nghị này, chủ đầu tư đã đưa ra nhiều nội dung thỏa thuận theo hướng bất lợi cho người dân, nên hội nghị bất thành. Từ đó đến nay, không hề có tín hiệu nào từ chủ đầu tư sẽ tổ chức lại hội nghị, khiến các hộ dân bức xúc, phải giăng biểu ngữ đấu tranh.

Cư dân Đà Nẵng Plaza kiến nghị cần sớm bầu ban quản trị để hỗ trợ các quyền lợi thỏa đáng của họ.

Tháng 11/2018 sẽ được giải quyết?

Ông Trần Huy Phương, chủ căn hộ B164 chia sẻ, những vướng mắc trong tòa chung cư Đà Nẵng Plaza đã được cư dân nêu lên lâu rồi, vấn đề chỉ nằm ở chỗ tại sao đến nay vẫn không có hướng giải quyết? Cơ bản, đây là do chủ đầu tư muốn được duy trì bảo đảm quyền lợi của mình. Bởi trên thực tế, chung cư đã hoạt động 10 năm, không còn trong thời hạn bảo hành của chủ đầu tư, mà nên thuộc quyền cư dân quản lý. Nhưng bởi không có ban quản trị, cư dân ở đây không đảm bảo được quyền quản lý đó.

Mấu chốt vấn đề có lẽ nằm ở khoản phí bảo dưỡng, vận hành chung cư, tính ra đến nay tương đương 40 tỷ đồng, đang do chủ đầu tư quản lý. Anh Phương và nhiều cư dân khác nghi ngờ, mức lợi nhuận từ khoản phí này đủ lớn để chủ đầu tư không muốn rời bỏ. Thậm chí nếu so với các khoản phạt hành chính về quản lý chung cư lâu nay, mức lãi từ khoản phí có được đã cao hơn rất nhiều.

Chúng tôi nghĩ rằng, đã đến lúc công ty Quản lý nhà Đà Nẵng phải trao lại quyền quản trị cho cư dân ở đây, thông qua đại hội chung cư bầu ban quản trị chính thức. Sau đó, công ty phải có trách nhiệm phối hợp ban quản trị duy trì tốt các hoạt động, dịch vụ và hạng mục ở chung cư, không gây ra những ách tắc phiền toái khác”. Anh Phương nhấn mạnh như vậy.

Trao đổi cùng Làng Mới, Chánh thanh tra sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, vấn đề ách tắc ở chung cư cao cấp Đà Nẵng Plaza đã kéo dài quá lâu. Do đó, ngay  trong tuần này (sau ngày 01/11/2018), Thanh tra sở sẽ yêu cầu chủ đầu tư tổ chức hội nghị cư dân lần 2 để bầu ra ban quản trị. Nếu hội nghị vẫn không đạt thỏa thuận, Sở Xây dựng sẽ phối hợp UBND quận Hải Châu và các tổ chức đoàn thể hữu quan, cùng người dân bầu ra ban quản trị để điều hành chung cư, yêu cầu chủ đầu tư phải công nhận và chấp hành hợp tác. Những chi phí, hao tổn phát sinh, và ảnh hưởng khác đến hoạt động sinh hoạt của cư dân tại chung cư từ việc hội nghị và bầu ban quản trị này, chủ đầu tư phải có trách nhiệm tính toán đền bù hoặc chịu xử phạt nghiêm túc.

Như vậy, theo sở Xây dựng Đà Nẵng, câu chuyện bị thả nổi của chung cư Đà Nẵng Plaza sẽ được giải quyết xong trong tháng 11/2018 này. Song thực hư điều này có làm được không, phóng viên Làng Mới sẽ tiếp tục theo dõi và phản ảnh cùng bạn đọc.

Thụy Bất Nhi.