Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022: Thu hút hơn 10.000 vận động viên tham gia

Hạnh Nguyễn - 16:48 28/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) Ngày 28/11/2022, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp báo thông tin về sự kiện Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX – năm 2022, với chủ đề “Vì một Việt Nam cường thịnh”. Đại hội thu hút hơn 10.000 vận động viên tham gia.
Ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao phát biểu

Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9 sẽ diễn ra tại Quảng Ninh và 10 tỉnh, thành khác  là: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Hòa Bình, Vĩnh Phúc. Đại hội dự kiến sẽ có sự tham gia của khoảng hơn 10.000 vận động viên, tham gia thi đấu 43 môn thể thao.

Lễ khai mạc Đại hội sẽ diễn ra vào ngày 9/12/2022 tại quảng trường Sun Carnival Hạ Long (Tp. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh). Lễ bế mạc vào ngày 21/12 tại nhà thi đấu đa năng tỉnh Quảng Ninh.

Trưởng Ban chỉ đạo Đại hội toàn quốc lần thứ IX là ông Nguyễn Văn Hùng - Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Đặng Hà Việt - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao cho biết: Việc tổ chức Đại hội thời điểm này có những thuận lợi khi đa số các tỉnh, thành vừa tham gia tổ chức các môn thi đấu tại SEA Games 31, nhiều cơ sở vật chất đã sẵn sàng. Kinh nghiệm tổ chức lực lượng trên cơ sở tổng hợp sự tham gia, phối hợp của các ban, ngành đều rất tốt.

Quảng cảnh buổi họp báo.

Đại hội Thể thao toàn quốc là sự kiện thể thao lớn nhất cả nước được tổ chức định kỳ nhằm đánh giá toàn diện về phong trào thể thao, về chu kỳ đào tạo VĐV thành tích cao, qua đó chuyển chọn nhân tố đưa vào đào tạo chuyên nghiệp chuẩn bị cho các kỳ đại hội quốc tế. Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX là kỳ đại hội có quy mô lớn nhất trong lịch sử với số lượng người tham dự lên tới hơn 17.000 người.

Ông Đặng Hà Việt thông tin thêm: Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Đại hội về cơ bản đã hoàn tất, tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh, thành khác tham gia tổ chức Đại hội lần này đều đã rất tích cực huy động mọi nguồn lực có thể để khắc phục khó khăn trong công tác chuẩn bị, tổ chức sự kiện. Để "chạy đua với thời gian", tất cả đều đã thành lập BTC địa phương, do các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố đứng đầu, cũng như các Tiểu ban chức năng để cụ thể hóa nhiệm vụ trên tất cả các mảng công việc.

"Thông qua công tác chuẩn bị cũng cho thấy sự gắn kết giữa ngành thể thao với các đơn vị cấp bộ, ngành, địa phương. Đây là thuận lợi lớn trong công tác tổ chức. Với sự nỗ lực trên, tôi tin Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX sẽ tổ chức thành công tốt đẹp" - ông Đặng Hà Việt nhấn mạnh.

Ngoài bảng xếp hạng toàn đoàn, Ban Tổ chức sẽ đánh giá kết quả thi đấu tương tự như cách xếp hạng chung của Đại hội đối với 19 tỉnh miền núi gồm: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn, Hà Giang, Bắc Kan, Thái Nguyên, Bắc Giang, Phú Thọ, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng và Kon Tum.

Đặc biệt để góp phần thúc đẩy phong trào thể thao không khói thuốc, nâng cao sức khỏe của vận động viên cũng như người dân, đồng thời tăng cường thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá, Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX cũng sẽ là một kỳ Đại hội “không khói thuốc”. Ban Tổ chức sẽ tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động để không xảy ra các hiện tượng hút thuốc lá, quảng cáo, khuyến mại… dưới mọi hình thức tại các địa điểm tổ chức Đại hội.

Năm 1985, tròn 10 năm sau khi thống nhất đất nước, Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện diễn ra nhằm mục đích tổng động viên lực lượng thể thao thành tích cao, qua đó cũng tạo nên động lực cho sự đầu tư, phát triển TDTT tại các tỉnh, thành, ngành trên toàn quốc.

Kể từ đó đến nay, Đại hội Thể thao toàn quốc (từ kỳ thứ 8 vào năm 2018 được đổi tên từ Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc thành Đại hội Thể thao toàn quốc) đã diễn ra 8 kỳ vào các năm 1990 (tại Hà Nội), 1995 (Hà Nội), 2022 (Hà Nội), 2006 (TPHCM), 2010 (Đà Nẵng), 2014 (Nam Định và các tỉnh lân cận), 2018 (Hà Nội). Trong đó, từ năm 2002 đã tổ chức định kỳ 4 năm/lần, ổn định theo mô hình của các Đại hội thể thao quốc tế như Olympic và Asiad (Asian Games).