Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Di tích quốc gia” làng cổ Lộc Yên vào hội 

20:02 06/09/2019 GMT+7
Từ ngày 5 – 7/9/2019, UBND huyện Tiên Phước (Quảng Nam) tổ chức Lễ  đón bằng di tích Quốc gia Làng cổ Lộc Yên và Hội làng Lộc Yên năm 2019 (xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm quảng bá hình ảnh Lộc Yên

Từ ngày 5 – 7/9/2019, UBND huyện Tiên Phước (Quảng Nam) tổ chức Lễ  đón bằng di tích Quốc gia Làng cổ Lộc Yên và Hội làng Lộc Yên năm 2019 (xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam) với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng nhằm quảng bá hình ảnh Lộc Yên đến  với bạn bè và du khách trong và ngoài nước.

Khuôn viên vườn mẫu tại làng cổ Lộc Yên. Ảnh Ngô Nga.

Những ngày gần đây bà con nhân dân làng cổ Lộc Yên từng nhà từng người náo nức tất bật với công việc chỉnh trang khu vườn và sửa đường để chuẩn bị đón du khách tham quan  nhân dịp tổ chức lễ đón nhận bằng di tích. Trong đó khu vườn ông Nguyễn Đình Sửu là một trong những khu vườn dự kiến sẽ có nhiều du khách tham quan nhiều nhất. Gia đình  ông đã chỉnh trang lại khu vườn nhà, sân ngõ sạch đẹp chăm sóc vườn cây ăn quả đang trong độ thu hoạch kỹ càng hơn mọi năm. Trên khu đất gần 0,5ha, ông Sửu đã trồng khoảng 50 cây thanh trà, 40 cây lòn bon, 15 cây sầu riêng, 20 cây măng cụt, cam quýt…

Trao đổi với phóng viên, ông Sửu cho biết :“Năm nay, huyện  nhà tổ chức đón bằng di tích tại ngay làng cổ, dự kiến có nhiều đoàn khách đến tham quan, gia đình tôi cũng như mọi người xung quanh chỉnh trang vườn nhà, sân ngõ, đường làng, ngõ xóm để đón khách. Và đây  cũng là cơ hội để người dân chúng tôi cùng với chính quyền giới thiệu rộng rãi làng cổ Lộc Yên cũng như hình ảnh đất và người Tiên Phước đến với du khách”.

Hiện làng Lộc Yên còn khoảng hơn 10 ngôi nhà gỗ hơn 100 tuổi mang phong cách kiến trúc nhà rường truyền thống gồm ba gian, hai chái. Ngoài các ngôi nhà cổ, nơi đây còn biết đến với nghệ thuật chất bờ đá, những vườn cây ăn quả bản địa thơm ngon. Theo thống kê của huyện, hàng năm có khoảng gần 15 nghìn lượt người đến tham quan làng cổ Lộc Yên và di tích, thắng cảnh trên địa bàn.

Ông Phùng Văn Huy – Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, lễ đón bằng “Di tích Quốc gia làng cổ Lộc Yên” và Hội làng Lộc Yên năm 2019 là một trong những hoạt động hưởng ứng chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn được UNESCO công nhận Di sản Văn hóa thế giới  (1999-2019) và 10 năm Cù Lao Chàm Hội An được công nhận Khu dự trữ sinh quyển thế giới (2009-2019). Đây là cơ hội để huyện Tiên Phước thu hút đầu tư và quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch của vùng trung du nhằm phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng trong thời gian tới.

Dự kiến việc đón bằng di tích và hội làng Lộc Yên sẽ diễn ra trong thời gian 3 ngày từ ngày 5 – 7/9, với các hoạt động như, triển lãm văn hóa dân gian; trưng bày tranh của hai họa sĩ Trần Công Thiệm và Nguyễn Ba về vùng quê Tiên Phước; tổ chức trưng bày các hiện vật văn hóa dân gian, sản phẩm nông – lâm sản, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP, sản phẩm hỗ trợ nông nghiệp, đặc biệt là các loại cây, trái của Tiên Phước. Ngoài ra, Hội làng cổ Lộc Yên còn có các hoạt động thi các môn thể thao, trò chơi dân gian, văn nghệ và du khách được thưởng thức ẩm thực, trái cây bản địa làng cổ Lộc Yên

Đặc biệt, trong ngày 6.9 sẽ diễn ra các hoạt động quan trọng như, tổ chức các trò chơi dân gian, thi kéo co, gói bánh ít, tung hứng quả thanh trà, hội thi ẩm thực và trong đêm cùng ngày sẽ tổ chức đón bằng di tích. “Ngoài việc đón bằng di tích, đây còn là dịp để địa phương bảo tồn, gìn giữ, khôi phục nếp văn hóa bản sắc làng quê Tiên Phước. Đồng thời quảng bá hình ảnh làng cổ Lộc Yên qua các ngôi nhà cổ hàng trăm năm tuổi, những ngõ đá, chè tàu, vườn cây ăn trái với bạn bè, du khách gần xa”- ông Huy cho biết.

Ngô Nga