Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

ĐT Việt Nam và nghệ thuật ‘biết mình, biết người’

20:44 30/12/2018 GMT+7

Nghệ thuật “biết mình, biết người” của đội tuyển Việt Nam là điểm tựa để người hâm mộ chờ đợi thêm một bất ngờ nữa ở Asian Cup 2019.

Có vẻ như, nhà cầm quân người Hàn Quốc đã quá khiêm tốn khi nhìn nhận vấn đề trên. Bởi lẽ, ở bảng đấu của chúng ta, xét ở khía cạnh lịch sử và sự đánh giá từ giới chuyên môn, Việt Nam vẫn trên Yemen. Theo đó, chúng ta đã có lần thứ 2 góp mặt ở sân chơi Asian Cup, xếp vị trí cao hơn trên bảng xếp hạng FIFA so với Yemen. Các nhà cái cũng đánh giá khả năng vô địch của thầy trò HLV Park Hang Seo cao hơn đối thủ.

Ấy thế, thầy Park vẫn cho mình chưa đủ sức để “xếp trên” đối phương. Song, đó là khi trái bóng chưa lăn. Dân gian có câu: “biết mình, biết ta, trăm trận, trăm thắng”. Khả năng đọc vị đối thủ, hiểu biết bản thân là nền tảng giúp bóng đá Việt Nam thành công trong một năm qua dưới tài cầm quân của vị tướng tài ba này.

Ông cũng nhún mình ở VCK U23 châu Á và ASIAD 2018 để rồi khi vào trận, Việt Nam tạo nên bất ngờ cho đối phương khi giành ngôi Á quân ở cấp độ U23 và lần đầu tiên vào đến bán kết của Á vận hội.

Những trận đấu tại sân chơi châu lục đó, HLV Park Hang Seo luôn ra sân với sơ đồ 3-4-3 nhưng biến thể là 5-3-2 hay 5-4-1 với thế trận phòng ngự phản công khó chịu. Ông tự xem mình là đội bóng “đàn em”, để rồi tung ra những chiêu đòn kết liễu đối thủ.

U23 Australia, U23 Iraq hay U23 Qatar đã quá tự tin để rồi nhận cái kết đắng. Sau đó, dù Olympic Bahrain hay Olympic Syria đã rút ra những bài học kinh nghiệm nhưng rồi vẫn bị đòn phản công chí mạng của Olympic Việt Nam ở thời điểm cuối của trận đấu.

Trước thềm giải đấu cấp châu lục như Asian Cup 2019 với mức độ khó hơn rất nhiều, HLV Park Hang Seo có lý do để cho rằng, Việt Nam yếu nhất bảng D. Song, đó là cách ông tự giải tỏa áp lực bởi như tính toán của trợ lý Lee Young Jin, muốn vào đến vòng 16 đội thì phải giành ít nhất 4 điểm. “Iran là đối thủ quá khó còn Iraq hay Yemen đều là những đội bóng mà chúng ta có quyền nghĩ về 6 điểm”.

Hẳn nhiên, đây không phải là lời xã giao của vị “phó tướng” này. Bởi, trong tay HLV Carlos Quieroz là những cầu thủ danh tiếng và từng khiến Tây Ban Nha hay Bồ Đào Nha phải toát mồ hôi ở World Cup 2018 vừa rồi.

Còn thực tế, Iraq dù sở hữu một vài cá nhân nổi bật như Adnan Ali đang đầu quân cho Atalanta (Italia), Frans (Hobro, Đan Mạch) hay Osamah (Sanata Clara, Bồ Đào Nha) song họ lại có quá ít thời gian để thi đấu cùng nhau. Việc đất nước bị ảnh hưởng bởi nền chính trị bất ổn khiến các cầu thủ không có nhiều cơ hội để ra sân.

Trong khi đó, Yemen vẫn chỉ là ẩn số khó lường của bảng D. Và với hành trình dài cùng nhau tập luyện, thi đấu trong hơn 1 năm qua, các cầu thủ Việt Nam đang hội tụ những yếu tố để có thể chơi sòng phẳng với Iraq hay Yemen.

Cơ hội vẫn mở ra trước mắt và với nghệ thuật “biết mình, biết người” của HLV Park Hang Seo, người hâm mộ có thể chờ đợi những trận đấu đầy cảm xúc của đội tuyển Việt Nam ở Asian Cup 2019.

Phạm Hưng/BĐS