Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Dự án Summit Building: Đã thế chấp toàn bộ, thông tin chủ đầu tư không rõ

15:47 23/10/2018 GMT+7

Theo ghi nhận của PV, dự án Summit Building có tổng mức đầu tư dự kiến là 791,8 tỷ đồng, trong đó vốn vay tổ chức tín dụng và huy động hợp pháp khác là 633,5 tỷ đồng.

Đã thế chấp toàn bộ?

Khác với nhiều dự án vướng vào các lùm xùm không đáng có, như bán nhà khi chưa xong móng, hay dùng nhiều chiêu trò giữ chỗ, đặt cọc… để  huy động vốn của khách hàng, Dự án “Nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại -Summit Building” (thửa B khu đất 216 đường Trần Duy Hưng, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) mặc dù đã hoàn thành cơ bản xây dựng phần thô nhưng vẫn chưa tiến hành mở bán.

Dự án Summit Building được UNND TP.Hà Nội phê duyệt Quyết định chủ trương đầu tư số 01/QĐ-UBND ngày 03/012017. Mục tiêu của dự án này là: Xây dựng công trình hỗn hợp cao tầng (cao 35 tầng, 1 tum, 4 tầng hầm, 1 sàn lửng hầm, 288 căn hộ, quy mô dân số 1.066 người, mật độ xây dựng 50%) có chức năng nhà ở với kết hợp văn phòng dịch vụ thương mại.

Phối cảnh dự án

Theo giấy chứng nhận đầu tư, Dự án Summit Building có tổng mức đầu tư dự kiến là 791,8 tỷ đồng, trong đó vốn vay tổ chức tín dụng và huy động hợp pháp khác là 633,5 tỷ đồng. Ngân hàng mà Chủ đầu tư (CĐT) dự án này chọn vay là Ngân hàng TMCP đại chúng Việt Nam, số tiền vay là 800 tỷ đồng, theo  hợp đồng số 12/2017/HĐBĐ-PVB UPPER SME ngày 13/01/2017.

Theo đó, CĐT đã thế chấp: Toàn bộ các quyền và lợi ích của Bên bảo đảm phát sinh từ hoặc có liên quan tới dự án, trong đó bao gồm nhưng không giới hạn bởi các tài sản sau: Quyền hưởng hoa lợi, lợi tức; Quyền hưởng các khoản tiền bồi thường; Quyền nhận bảo hiểm; Tất cả các các máy móc, thiết bị thuộc Dự án;Tất cả các quyền sở hữu trí tuệ đối với máy móc thiết bị thuộc sở hữu của Bên thế chấp; Tất cả các nguồn thu, lợi ích, các khoản bồi hoàn và các khoản thanh toán khác mà Bên bảo đảm nhận được hoặc sẽ nhận được để thay thế, trao đổi cho bất kỳ các quyền tài sản và tài sản nêu trên.

Nhập nhằng thông tin chủ đầu tư

Theo ghi nhận, dự án Summit Building có CĐT là Liên danh Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội và Công ty TNHH thương mại đầu tư Bất Động Sản 216. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết, khi dự án này hình thành thì liên danh CĐT này còn chưa sinh ra. Vậy “cha đẻ” thực sự của dự án này là ai, và có liên quan như thế nào với Liên danh CĐT này?

Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội (Sở KH&ĐT cấp Đăng ký kinh doanh ngày 27/05/2014, ông Phạm Hoành Sơn làm đại diện pháp luật, 216 Trần Duy Hưng, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội) chiếm 90% cổ phần trong Liên danh. Công ty TNHH thương mại đầu tư Bất Động Sản 216 (Sở KH&ĐT cấp Đăng ký kinh doanh ngày 01/10/2015, bà Nguyễn Thị Hồng Nga làm đại diện, số 1 ngõ 93 Cầu Giấy, P.Quan Hoa, Q.Cầu giấy, Hà Nội) chiếm 10% cổ phần trong Liên danh.

Tuy nhiên, một cái tên khác có vai trò không nhỏ trong trong việc hình thành dự án này, đó là Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long. Công ty này được cấp ĐKKD ngày 30/07/1993  và do ông Phạm Đức Thắng làm đại diện, có cùng địa chỉ tại 216 đường Trần Duy Hưng, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội. Trước khi Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội ra đời, toàn bộ dự án Summit Building thuộc về CĐT là Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long.

Cụ thể: Ngày 15/04/2011 Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội có văn bản số 1078 xác nhận Quy hoạch tổng mặt bằng và phương án sơ bộ khu đất tại số 216 Trần Duy Hưng, P.Trung Hòa, Q.Cầu Giấy. Theo văn bản này, thì số tầng dự án là 25 tầng, 3 tầng hầm, 140 căn hộ, mật độ xây dựng là 39,3%,chiều cao công trình là 95,3m.

Như vậy so với CĐT cũ là Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long, thì dự án Summit Building đã thay đổi khá nhiều các tiêu chí về số căn, chiều cao công trình, mật độ xây dựng… khi thuộc về Liên danh do Công ty TNHH Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội nắm quyền đại diện. Vậy mối quan hệ của 2 công ty Hoa Phượng Thăng Long và Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội tại dự án Summit Building thực sự như thế nào? Dự án này được chuyển nhượng, kế thừa hay hợp tác giữa 2 công ty vẫn là ẩn số. Bởi lẽ, trong tất cả các văn bản phê duyệt, chỉ đạo của các sở ban ngành Hà Nội không hề đề cập đến nội dung này. Hoa Phượng Thăng Long và Hoa Phượng Thăng Long Hà Nội là 1 hay 2 công ty khác nhau?

PvcomBank tiến hành thu giữ một số dự án thế chấp

Gần đây, Ngân Hàng TMCP đại chúng Việt Nam- PVcomBank có thông tin đã thu giữ tài sản là dự án Tokyo Tower (tòa nhà cao thứ 3 tại Hà Nội) để xử lý nợ. Theo thông báo mới đây gửi tới các khách hàng mua nhà, PVcomBank cho biết, ngày 25/9/2018 đã thu giữ tài sản là Dự án Tokyo Tower để xử lý nợ theo quy định. Việc thu giữ đã được tiến hành với sự chứng kiến của chính quyền, cơ quan công an và một số khách hàng mua nhà.

Theo PVcomBank, ngân hàng này đã thu giữ toàn bộ tài sản là quyền tài sản phát sinh từ các hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thuộc dự án Tòa nhà hỗ hợp đa năng và chung cư cao cấp Vinafor  (55 đường 430, P.Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội) của Công ty thương mại Hoàng Vương. Quyền lợi người mua nhà và nhà đầu tư thứ cấp vẫn đang bỏ ngỏ. Đây có thể là lý do khách hàng nên thận trọng trước khi mua những dự án thế chấp tại PvcomBank nếu như chủ đầu tư không đủ năng lực.

Châu Nhi