
Để sản phẩm OCOP lên kệ siêu thị bền vững - Con đường còn xa
Theo một nghiên cứu dược công bố mới đây của Công ty Mordor Intelligence (Ấn Độ), quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 246,65 tỷ USD năm 2023 lên 435,59 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR (CAGR (Compound Annual Growth rate - tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) là 12.05% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).
Trong khi tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19 được cảm nhận trên toàn cầu, việc kiểm soát hiệu quả đại dịch của Việt Nam đã dẫn đến sự phục hồi mạnh mẽ của doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong những năm gần đây. Trong bối cảnh thị trường bán lẻ toàn cầu bị sụt giảm doanh thu trong đại dịch thì tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ tại Việt Nam rất lạc quan. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, các nhà bán lẻ, TTTM đưa ra các chương trình xúc tiến bán hàng để kích cầu tiêu dùng nội địa thì con số tăng trưởng có thể đạt tới gần 14%. .
Người tiêu dùng khi đi vào siêu thị, đặc biệt các hệ thống siêu thị lớn như Mega, BigC … có thể bị choáng ngợp trước sự đa dạng về chủng loại trong cùng một nhóm hàng. Ví dụ, riêng về các sản phẩm mỳ ăn liền, Việt Nam hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước với hàng trăm sản phẩm, chưa kể hàng chục sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Hay như riêng thị trường nước mắm đã có hàng trăm nhãn hàng với hơn 100 công ty sản xuất nước mắm.
Vậy, sản phẩm OCOP của Việt Nam sẽ hiện diện ở đâu trong “khu rừng” sản phẩm trên giá kệ siêu thị đa dạng này? Câu trả lời thật sự rất bi quan khi nhiều sản phẩm Việt Nam rất chất lượng nhưng không thể tồn tại lâu trên giá kệ siêu thị dù có sự hỗ trợ rất lớn từ phía các cơ quan chức năng cũng như các Hiệp hội.
Có thể đưa ra vài vấn đề để các doanh nghiệp OCOP Việt Nam tham khảo, rút kinh nghiệm cho hành trình đưa sản phẩm OCOP Việt Nam lên quầy kệ siêu thị:
Một là: Các Công ty kinh doanh hệ thống siêu thị lớn như Sài Gòn Co. Op, Central Group, AEON group, Vin Group và Lotte Mart … là những nhà tư bản kinh doanh, không phải là những nhà từ thiện. Mỗi một giá kệ hàng đều mang lại tiền cho họ, hàng ngày. Một sản phẩm nếu cứ chiếm một khu vực trên kệ mà ngày qua ngày không thể bán cho khách thì chắc chắn sẽ bị loại bỏ dù họ có muốn hỗ trợ sản phẩm này đến đâu. Câu chuyện năm 2020 về một sản phẩm hạt điều rất nổi tiếng đã thất bại tại hệ thống siêu thị AEON là một ví dụ. Đầu năm 2020, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM đã làm việc với hệ thống siêu thị AEON, giới thiệu, sản phẩm của một Công ty sản xuất hạt điều lớn của Việt Nam tham gia tuần lễ trưng bày và bán sản phẩm tại siêu thị Aeon. Sau một tuần, các sản phẩm này đều biến mất khỏi các kệ hàng ở đây do sức mua của người tiêu dùng chậm.
Sản phẩm OCOP của Việt Nam sẽ hiện diện ở đâu trong “khu rừng” sản phẩm trên giá kệ siêu thị đa dạng này?
Hai là: Vẫn là câu chuyện vốn đầu tư, nếu muốn vào siêu thị, bên cạnh yếu tố chất lượng sản phẩm, thì đòi hỏi chủ thể phải có một lượng vốn rất lớn. Bản chất của các Công ty kinh doanh siêu thị là đầu tư tiền thuê mặt bằng, nhân công … còn hàng hóa là mượn vốn người khác thông qua chế độ thanh toán “gối đầu” theo chu kỳ. Sản phẩm càng đắt tiền, số lượng hàng bán càng lớn thì nguồn vốn bị “kẹt” tại các siêu thị càng nhiều. Lấy ví dụ, một sản phẩm OCOP có giá 50.000 đồng được người tiêu dùng đón nhận, bán ở siêu thị 10.000 sản phẩm/tháng như vậy, số vốn bị siêu thị giữ lại để “gối đầu” là 500 triệu đồng. Và nếu mặt hàng vào tất cả các siêu thị của hệ thống thì nó sẽ là một con số rất lớn cho một chủ thể OCOP. Cuộc chơi quá sức này không thể giành cho các chủ thể OCOP có sản phẩm tốt, giàu tham vọng nhưng không có kênh huy động vốn đầu tư.
Những tiêu chí của Hệ thống siêu thị đưa ra nhiều khi vượt quá xa so với khả năng đáp ứng của chủ thế OCOP.
Ba là: Hàng hóa bán ở siêu thị đòi hỏi những tiêu chuẩn rất cao về chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, nhà xưởng, trang thiết bị máy móc, hình ảnh mẫu mã, bao bì cùng các giấy tờ liên quan về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn sản xuất, chỉ dẫn địa lý … Trong đó, Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng OCOP ở cấp độ tỉnh, trung ương cho từng sản phẩm chỉ là một trong số các yêu cầu mà thôi.
Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị còn đòi hỏi nhiều tiêu chí như độ đồng đều, chất lượng sản phẩm, sản lượng phải đủ lớn, phải được khách hàng tin dùng để không nằm quá lâu trên kệ … Ví dụ, sản phẩm “Rau muống tiến vua” của HTX X được một hệ thống siêu thị rất thích và chủ động muốn chủ thể này cung cấp rau cho họ. Tuy nhiên, câu chuyện hợp tác không thành công dù rằng cả hai đều cần nhau. Lý do là các tiêu chí của nhà phân phối quá cao so với chủ thể. Hệ thống siêu thị này muốn chủ thể phải chứng minh năng lực sản xuất, có thể cung cấp đủ 500 kg rau/ngày cho 10 siêu thị, tất cả phải đóng gói đúng quy cách, đều, mẫu mã bao bì đẹp, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Không những thế, chủ thể phải cam kết cung cấp đủ 365 ngày/năm, Tết phải tăng số lượng cung cấp và chấp nhận chế độ “gối đầu” thanh toán 30 ngày/ lần. Những tiêu chí của hệ thống siêu thị đưa ra vượt quá xa so với khả năng đáp ứng của chủ thế.
Rõ ràng, thực tế giữa nhà sản xuất và nhà phân phối hiện nay còn quá nhiều vướng mắc, phía nhà sản xuất không biết bắt đầu từ đâu, còn nhà phân phối đưa ra quá nhiều tiêu chí mà đều là những tiêu chí bắt buộc.
Bốn là: Mẫu mã sản phẩm là một trong những tiêu chí rất quan trọng nếu các sản phẩm OCOP muốn tiến ra “biển lớn”. Khi sản phẩm bắt đầu đi ra thị trường, một thiết kế bao bì đẹp và khác biệt sẽ có khả năng liên kết cảm xúc với khách hàng. Khi người tiêu dùng lần đầu tiên tiếp cận với một sản phẩm mới thì bao bì sẽ là kênh thông tin hữu hiệu để truyền tải tất cả những ưu điểm, thông điệp của chủ thể gửi gắm trong đó. Từ đó, giúp sản phẩm dễ dàng thâm nhập thị trường, gia tăng giá trị.
Hiên nay, nhiều sản phẩm OCOP vẫn chưa được chủ thể chú trọng đầu tư nhiều về hình ảnh thương hiệu (nhận diện bao bì không bắt mắt khi trưng bày trên cùng 1 quầy kệ với các mặt hàng khác; công tác hậu mãi chưa đạt yêu cầu). Cần lưu ý là bao bì đóng vai trò hết sức quan trọng đối với bất kỳ sản phẩm nào, đặc biệt đối với các sản phẩm OCOP. Do đó, đầu tư bao bì chính là cách hữu hiệu để mở nút thắt cho sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP trong tiếp cận thị trường, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay.
Mẫu mã sản phẩm là một trong những tiêu chí rất quan trọng nếu các sản phẩm OCOP muốn tiến ra “biển lớn”
Bởi lẽ, đối với các sản phẩm nông sản nói riêng, không chỉ là công cụ để bảo quản sản phẩm, bao bì là kênh truyền thông rất hiệu quả để truyền tải thông tin của sản phẩm, thu hút khách hàng, quảng bá thương hiệu tới người tiêu dùng. Việc thay đổi nhận thức về bao bì sản phẩm vô cùng quan trọng, góp phần kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng ngành công nghiệp bao bì dành riêng cho phân khúc sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề. Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng thu nhập cho người dân nông thôn.
Rõ ràng, tạo ra một sản phẩm OCOP tốt là chưa đủ, phải làm sao để sản phẩm đó thực sự mang lại lợi ích cho chủ thể, góp phần cải thiện đời sống kinh tế vùng nông thôn, để mỗi sản phẩm OCOP góp quảng bá hình ảnh văn hóa của từng vùng đất, con người Việt Nam giàu và đẹp.
“Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương”

-
Kim Động (Hưng Yên) nỗ lực xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao
-
Sơn La: Thúc đẩy phát triển sản phẩm OCOP ở Yên Châu
-
Hướng đi mới cho nghề dệt thổ cẩm của đồng bào Khmer An Giang
-
Xúc tiến tiêu thụ, quảng bá sản phẩm ẩm thực, nông sản và OCOP
- Phân loại rác ở Bình Dương: Người dân chưa quen, chính quyền chưa quyết liệt
- Cà Mau huy động, bố trí nguồn lực để phát triển nhà ở xã hội, xóa nhà tạm, nhà dột nát
- Phát triển lợi thế của địa phương thành sản phẩm OCOP
- Bắc Ninh cơ bản hoàn thành giai đoạn cao điểm xóa nhà tạm, nhà dột nát
- Ninh Bình xây dựng nông thôn mới gắn với du lịch, văn hóa
- Tết về miền Tây để 'sống xanh', chơi vui và khám phá nông nghiệp
- Đại Lộc nỗ lực về đích huyện nông thôn mới năm 2025
-
Trà hoa vàng và câu chuyện phát hiện, bảo tồn cây dược liệu quý ở Thái NguyênTheo PGS.TS Trần Ninh, trong gần 30 năm gắn bó cùng các đồng nghiệp, ông đã đi khắp các vùng miền Việt Nam và phát hiện được 25 loài trà hoa vàng mới cho khoa học. Ông đã đặt tên cho loài hoa trà hoa vàng bản địa Thái Nguyên trên dãy núi Tam Đảo là Hakodae Ninh. Từ những phát hiện trên, "Nhà Khoa học của nhà nông" Phạm Thị Lý đã lựa chọn trà hoa vàng để đưa vào "mô hình đa hệ sinh học dược liệu dưới tán rừng".
-
Lễ hội Cà phê lần thứ 9: “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”Ngày 26/2, tại tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức Họp báo Lễ hội Cà phê lần thứ 9 năm 2025, với chủ đề “Buôn Ma Thuột - Điểm đến của cà phê thế giới”. Đây là sự kiện thiết thực, ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk.
-
Người bác sỹ già cứu sống nhiều bệnh nhân tim mạch nguy kịchVới tâm huyết, kinh nghiệm và tay nghề cao, dù đã nghỉ hưu hơn 10 năm, bác sỹ Huy vẫn trực tiếp tham gia nhiều ca can thiệp tim mạch phức tạp, cứu sống nhiều bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.
-
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Bảo đảm người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế gần nhất với chất lượng tốt nhấtTối 26/2, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Bộ Y tế tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2025) với chủ đề “Bản hùng ca người chiến sĩ áo trắng”. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo.
-
Vinamilk đồng hành cùng Giải chạy vì cộng đồng nhân dịp 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt NamVinamilk đã đồng hành cùng với hơn 1.000 nhân viên y tế, runner tại giải chạy “Run With Me - Cộng Đồng Khỏe” nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2025). Đây là một trong nhiều hoạt động Vinamilk phối hợp cùng ngành y trong suốt thời gian qua hướng đến chăm sóc sức khỏe người Việt.
-
“Trong ngành y, đào tạo thực tế là rất quan trọng”Cách đây không lâu, trên một chuyến máy bay, có 1 nữ hành khách quốc tế lên cơn đau bất ngờ, cần sự giúp đỡ ngay để tránh nguy hiểm đến tính mạng. Tiếp viên trưởng ra tín hiểu khẩn tới toàn kíp bay và hành khách: “Có ai trong đoàn bay là bác sĩ không? Chúng tôi cần được giúp đỡ!”.
-
Ông Vũ Đức Thuận được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn LaNgày 26/2, tỉnh ủy Sơn La đã tổ chức công bố các quyết định về công tác cán bộ tại Hội Nông dân tỉnh Sơn La. Dự Hội nghị có các ông Lò Minh Hùng, Phó Bí thường trực Tỉnh ủy; lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh Sơn La, lãnh đạo huyện ủy Mường La.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khánh thành Viện Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ươngNhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2025), sáng 25/2, tại Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã tổ chức Lễ khánh thành hai tòa nhà: Viện Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe Cán bộ Trung ương (A11) và Viện Lâm sàng các bệnh truyền nhiễm (A4), góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ của Bệnh viện hạng đặc biệt trong công tác khám, chữa bệnh cho các cán bộ cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân.
-
Trải nghiệm Xuân vùng cao Hà Giang theo những cung đường “hot” nhấtSức hút từ những điểm đến hoang sơ và độc đáo như cung đường Hà Giang cho thấy du khách trong nước và quốc tế ngày càng muốn có những trải nghiệm chân thực, yêu thích phiêu lưu và khám phá văn hóa.
-
Phú Mỹ và Hanwa ký kết biên bản ghi nhớNgày 24 tháng 2 năm 2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) và Công ty Hanwa (Nhật Bản) đã chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MoU), đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng với sự tham dự của Ban lãnh đạo cấp cao từ cả Phú Mỹ và Hanwa.
-
1 “Trong ngành y, đào tạo thực tế là rất quan trọng”
-
2 Bỏ cấp huyện, sáp nhập cấp tỉnh: Mô hình tiến bộ được nhiều nước áp dụng
-
3 Trà hoa vàng và câu chuyện phát hiện, bảo tồn cây dược liệu quý ở Thái Nguyên
-
4 Chỉ định Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Trung ương Hội Nông dân Việt Nam
-
5 Ông Vũ Đức Thuận được giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La