Để sản phẩm OCOP lên kệ siêu thị bền vững - Con đường còn xa
Theo một nghiên cứu dược công bố mới đây của Công ty Mordor Intelligence (Ấn Độ), quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam dự kiến sẽ tăng từ 246,65 tỷ USD năm 2023 lên 435,59 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ CAGR (CAGR (Compound Annual Growth rate - tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) là 12.05% trong giai đoạn dự báo (2023-2028).
Trong khi tác động của cuộc khủng hoảng COVID-19 được cảm nhận trên toàn cầu, việc kiểm soát hiệu quả đại dịch của Việt Nam đã dẫn đến sự phục hồi mạnh mẽ của doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong những năm gần đây. Trong bối cảnh thị trường bán lẻ toàn cầu bị sụt giảm doanh thu trong đại dịch thì tốc độ tăng trưởng doanh số bán lẻ tại Việt Nam rất lạc quan. Đặc biệt, thời điểm cuối năm, các nhà bán lẻ, TTTM đưa ra các chương trình xúc tiến bán hàng để kích cầu tiêu dùng nội địa thì con số tăng trưởng có thể đạt tới gần 14%. .
Người tiêu dùng khi đi vào siêu thị, đặc biệt các hệ thống siêu thị lớn như Mega, BigC … có thể bị choáng ngợp trước sự đa dạng về chủng loại trong cùng một nhóm hàng. Ví dụ, riêng về các sản phẩm mỳ ăn liền, Việt Nam hiện có khoảng 50 công ty sản xuất mì ăn liền, bao gồm các doanh nghiệp trong và ngoài nước với hàng trăm sản phẩm, chưa kể hàng chục sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Hay như riêng thị trường nước mắm đã có hàng trăm nhãn hàng với hơn 100 công ty sản xuất nước mắm.
Vậy, sản phẩm OCOP của Việt Nam sẽ hiện diện ở đâu trong “khu rừng” sản phẩm trên giá kệ siêu thị đa dạng này? Câu trả lời thật sự rất bi quan khi nhiều sản phẩm Việt Nam rất chất lượng nhưng không thể tồn tại lâu trên giá kệ siêu thị dù có sự hỗ trợ rất lớn từ phía các cơ quan chức năng cũng như các Hiệp hội.
Có thể đưa ra vài vấn đề để các doanh nghiệp OCOP Việt Nam tham khảo, rút kinh nghiệm cho hành trình đưa sản phẩm OCOP Việt Nam lên quầy kệ siêu thị:
Một là: Các Công ty kinh doanh hệ thống siêu thị lớn như Sài Gòn Co. Op, Central Group, AEON group, Vin Group và Lotte Mart … là những nhà tư bản kinh doanh, không phải là những nhà từ thiện. Mỗi một giá kệ hàng đều mang lại tiền cho họ, hàng ngày. Một sản phẩm nếu cứ chiếm một khu vực trên kệ mà ngày qua ngày không thể bán cho khách thì chắc chắn sẽ bị loại bỏ dù họ có muốn hỗ trợ sản phẩm này đến đâu. Câu chuyện năm 2020 về một sản phẩm hạt điều rất nổi tiếng đã thất bại tại hệ thống siêu thị AEON là một ví dụ. Đầu năm 2020, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM đã làm việc với hệ thống siêu thị AEON, giới thiệu, sản phẩm của một Công ty sản xuất hạt điều lớn của Việt Nam tham gia tuần lễ trưng bày và bán sản phẩm tại siêu thị Aeon. Sau một tuần, các sản phẩm này đều biến mất khỏi các kệ hàng ở đây do sức mua của người tiêu dùng chậm.
Sản phẩm OCOP của Việt Nam sẽ hiện diện ở đâu trong “khu rừng” sản phẩm trên giá kệ siêu thị đa dạng này?
Hai là: Vẫn là câu chuyện vốn đầu tư, nếu muốn vào siêu thị, bên cạnh yếu tố chất lượng sản phẩm, thì đòi hỏi chủ thể phải có một lượng vốn rất lớn. Bản chất của các Công ty kinh doanh siêu thị là đầu tư tiền thuê mặt bằng, nhân công … còn hàng hóa là mượn vốn người khác thông qua chế độ thanh toán “gối đầu” theo chu kỳ. Sản phẩm càng đắt tiền, số lượng hàng bán càng lớn thì nguồn vốn bị “kẹt” tại các siêu thị càng nhiều. Lấy ví dụ, một sản phẩm OCOP có giá 50.000 đồng được người tiêu dùng đón nhận, bán ở siêu thị 10.000 sản phẩm/tháng như vậy, số vốn bị siêu thị giữ lại để “gối đầu” là 500 triệu đồng. Và nếu mặt hàng vào tất cả các siêu thị của hệ thống thì nó sẽ là một con số rất lớn cho một chủ thể OCOP. Cuộc chơi quá sức này không thể giành cho các chủ thể OCOP có sản phẩm tốt, giàu tham vọng nhưng không có kênh huy động vốn đầu tư.
Những tiêu chí của Hệ thống siêu thị đưa ra nhiều khi vượt quá xa so với khả năng đáp ứng của chủ thế OCOP.
Ba là: Hàng hóa bán ở siêu thị đòi hỏi những tiêu chuẩn rất cao về chứng nhận nguồn gốc xuất xứ, nhà xưởng, trang thiết bị máy móc, hình ảnh mẫu mã, bao bì cùng các giấy tờ liên quan về an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn sản xuất, chỉ dẫn địa lý … Trong đó, Giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng OCOP ở cấp độ tỉnh, trung ương cho từng sản phẩm chỉ là một trong số các yêu cầu mà thôi.
Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị còn đòi hỏi nhiều tiêu chí như độ đồng đều, chất lượng sản phẩm, sản lượng phải đủ lớn, phải được khách hàng tin dùng để không nằm quá lâu trên kệ … Ví dụ, sản phẩm “Rau muống tiến vua” của HTX X được một hệ thống siêu thị rất thích và chủ động muốn chủ thể này cung cấp rau cho họ. Tuy nhiên, câu chuyện hợp tác không thành công dù rằng cả hai đều cần nhau. Lý do là các tiêu chí của nhà phân phối quá cao so với chủ thể. Hệ thống siêu thị này muốn chủ thể phải chứng minh năng lực sản xuất, có thể cung cấp đủ 500 kg rau/ngày cho 10 siêu thị, tất cả phải đóng gói đúng quy cách, đều, mẫu mã bao bì đẹp, đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Không những thế, chủ thể phải cam kết cung cấp đủ 365 ngày/năm, Tết phải tăng số lượng cung cấp và chấp nhận chế độ “gối đầu” thanh toán 30 ngày/ lần. Những tiêu chí của hệ thống siêu thị đưa ra vượt quá xa so với khả năng đáp ứng của chủ thế.
Rõ ràng, thực tế giữa nhà sản xuất và nhà phân phối hiện nay còn quá nhiều vướng mắc, phía nhà sản xuất không biết bắt đầu từ đâu, còn nhà phân phối đưa ra quá nhiều tiêu chí mà đều là những tiêu chí bắt buộc.
Bốn là: Mẫu mã sản phẩm là một trong những tiêu chí rất quan trọng nếu các sản phẩm OCOP muốn tiến ra “biển lớn”. Khi sản phẩm bắt đầu đi ra thị trường, một thiết kế bao bì đẹp và khác biệt sẽ có khả năng liên kết cảm xúc với khách hàng. Khi người tiêu dùng lần đầu tiên tiếp cận với một sản phẩm mới thì bao bì sẽ là kênh thông tin hữu hiệu để truyền tải tất cả những ưu điểm, thông điệp của chủ thể gửi gắm trong đó. Từ đó, giúp sản phẩm dễ dàng thâm nhập thị trường, gia tăng giá trị.
Hiên nay, nhiều sản phẩm OCOP vẫn chưa được chủ thể chú trọng đầu tư nhiều về hình ảnh thương hiệu (nhận diện bao bì không bắt mắt khi trưng bày trên cùng 1 quầy kệ với các mặt hàng khác; công tác hậu mãi chưa đạt yêu cầu). Cần lưu ý là bao bì đóng vai trò hết sức quan trọng đối với bất kỳ sản phẩm nào, đặc biệt đối với các sản phẩm OCOP. Do đó, đầu tư bao bì chính là cách hữu hiệu để mở nút thắt cho sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP trong tiếp cận thị trường, nhất là trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay.
Mẫu mã sản phẩm là một trong những tiêu chí rất quan trọng nếu các sản phẩm OCOP muốn tiến ra “biển lớn”
Bởi lẽ, đối với các sản phẩm nông sản nói riêng, không chỉ là công cụ để bảo quản sản phẩm, bao bì là kênh truyền thông rất hiệu quả để truyền tải thông tin của sản phẩm, thu hút khách hàng, quảng bá thương hiệu tới người tiêu dùng. Việc thay đổi nhận thức về bao bì sản phẩm vô cùng quan trọng, góp phần kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng ngành công nghiệp bao bì dành riêng cho phân khúc sản phẩm OCOP và sản phẩm làng nghề. Từ đó, nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng thu nhập cho người dân nông thôn.
Rõ ràng, tạo ra một sản phẩm OCOP tốt là chưa đủ, phải làm sao để sản phẩm đó thực sự mang lại lợi ích cho chủ thể, góp phần cải thiện đời sống kinh tế vùng nông thôn, để mỗi sản phẩm OCOP góp quảng bá hình ảnh văn hóa của từng vùng đất, con người Việt Nam giàu và đẹp.
“Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương”
-
Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP -
Gạo OCOP nếp cái hoa vàng Thái Sơn ngày một vươn xa -
Vĩnh Phúc: Xã Hồ Sơn duy trì và nâng “chất” các tiêu chí nông thôn mới đã đạt -
Sơn La: Tôn vinh 25 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2024
- Cà Mau: Tăng cường công tác xây dựng Nông thôn mới trên địa bàn tỉnh
- Lâm Đồng: 18 chủ thể được cấp Chứng nhận sử dụng nhãn hiệu độc quyền “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”
- Xã Tiến Thịnh huy động nội lực tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao
- Bài 3: Củng cố “điểm tựa” vững chắc
- Phum sóc rộn ràng đoàn kết xây dựng quê hương
- Huyện Định Hóa về đích nông thôn mới sau 13 năm nỗ lực
- Sơn Động xây dựng nông thôn mới: Dễ làm trước, khó làm sau
-
Quốc hội thông qua Luật Dược sửa đổi với 7 nhóm điểm mới cơ bảnVới đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
-
Nghệ An: Tham quan, chia sẻ kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải thân thiện với môi trườngThực hiện Kế hoạch hoạt động Dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế". Trong hai ngày 20 và 21/11, Ban Quản lý dự án xử lý rác thải Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức hai đoàn tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm cho tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường tại huyện Quỳnh Lưu.
-
Hội chợ dược liệu 2024: Tiềm năng trường còn rất lớn đối với vùng nguyên liệu dượcHội chợ dược liệu, y dược cổ truyền sẽ góp phần giúp hình thành chuỗi giá trị liên kết giữa người nông dân nuôi trồng dược liệu, các doanh nghiệp và người tiêu dùng; đồng thời, giới thiệu dược liệu, sản phẩm dược liệu đặc hữu, đặc thù của Việt Nam với quốc tế.
-
Hội Nông dân huyện Diễn Châu đã chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, xây dựng Hội, xây dựng mô hình, điển hìnhChiều ngày 21/11/2024, bà Bùi Thị Thơm – Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) cùng đoàn công tác đã có chuyến làm việc tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, thăm và lắng nghe tình hình công tác Hội và phong trào nông dân cơ sở năm 2024.
-
Hưng Yên gặt hái thành công với 271 sản phẩm OCOP(Tapchinongthonmoi.vn) – Hưng Yên đang đẩy mạnh chương trình OCOP với mục tiêu đến năm 2025 sẽ có 265 - 280 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao. Sau 6 năm triển khai, tỉnh đã có 271 sản phẩm OCOP được công nhận, góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của các làng nghề, địa phương.
-
Thanh Hoá: Tập huấn nghiệp vụ phòng, chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dânTrong 2 ngày 21 và 22/11, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức chương trình tập huấn về nghiệp vụ giải quyết khiếu nại tố cáo, và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác phòng chống tội phạm cho cán bộ, hội viên nông dân trên địa bàn.
-
Đoàn công tác Trung ương Hội NDVN thăm và làm việc tại tỉnh Đồng ThápNgày 20/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) do ông Phan Như Nguyện, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Ban chấp hành Trung ương Hội NDVN làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc, kiểm tra thực tế và thăm các mô hình sản xuất tại trên địa bàn tỉnh.
-
Nghệ An: Phát huy vai trò của Hội Nông dân trong xây dựng nông thôn mớiHiệu quả từ Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh Nghệ An thực sự là luồng gió đổi mới, làm thay đổi căn bản diện mạo khắp các vùng nông thôn của tỉnh. Những kết quả đạt được này mang đậm dấu ấn, vai trò quan trọng của các cấp Hội Nông dân (HND) Nghệ An.
-
Hà Giang: Kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP và sản phẩm tiêu biểu tại Thủ đô(Tapchinongthonmoi.vn) – Sáng ngày 21/11 tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân thành phố Hà Nội (số 133 đường Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội), Hội Nông dân tỉnh Hà Giang và Hội Nông dân thành phố Hà Nội đã tổ chức phiên giao dịch giới thiệu, kết nối, tiêu thụ hơn 200 sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Hà Giang.
-
Một trang trại lợn ở Thanh Hóa bị xử phạt hơn 400 triệu đồngÔng Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ký Quyết định số 4550/QĐ-UBND ngày 15/11/2024 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thương mại Song Dương, trụ sở tại Thôn Thanh Tiến, xã Thanh Xuân (huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa).
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh