Khó và dễ trong xây dựng câu chuyện sản phẩm OCOP
Hiểu đúng về câu chuyện sản phẩm
Trước khi bắt đầu về câu chuyện sản phẩm, chúng ta cần phải hiểu đúng về OCOP, xin khẳng định, OCOP không phải là chương trình “Hàng Việt Nam chất lượng cao”. Hiểu đúng như vậy, thì người dân, cộng đồng và lãnh đạo địa phương đang cố gắng đạt tiêu chí sản phẩm OCOP sẽ có mục tiêu là không phải mang sản phẩm để đi thi, để nhận giải.
Bản chất của chương trình OCOP là một chương trình kinh tế, trong đó, người dân và cộng đồng sẽ là đối tượng thụ hưởng chính khi thương hiệu sản phẩm thành công, Do đó, một sản phẩm OCOP ra đời phải có thể có quy mô không lớn, nhưng nó phải độc đáo, thấm đẫm giá trị văn hóa, tính địa phương của cộng đồng làm ra sản phẩm.
" Một cộng đồng một sản phẩm" - Bản chất của chương trình OCOP là một chương trình kinh tế
Trong hoàn cảnh hiện nay, các chủ thể tham gia Chương trình OCOP chủ yếu là hộ sản xuất, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ ở nông thôn, nên không đủ tiềm lực để quảng cáo sản phẩm. Hơn nữa, sản phẩm làm ra không nhiều để đưa vào các kênh phân phối lớn nên phải khai thác, tiếp cận thị trường theo một cách khác, dựa vào sự đặc sắc có tính bản địa của sản phẩm. Và, câu chuyện sản phẩm chính là công cụ hiệu quả để thực hiện truyền thông, quảng bá cho OCOP.
"Câu chuyện sản phẩm" là thông điệp mà chủ thể OCOP muốn truyền tải đến cộng đồng, đến người mua, nhằm thay đổi cảm xúc của họ khi mua sắm sản phẩm. Ví dụ như vùng đất cổ Sơn Tây có tới bốn đặc sản tiến vua là dơi Sài Sơn, cá chép Cấn Khánh, gà mía Đường Lâm và rau muống Linh Chiểu (nguồn gốc làng Linh Chiểu, huyện Phúc Thọ, Hà Nội). Một bó rau muống thông thường chỉ có giá từ 5 nghìn đến 10 nghìn đồng, nhưng rau muống Linh Chiểu với câu chuyện “tiến vua” hiện nay có giá tới 100.000 đồng một bó và mua cũng không dễ.
Trong bộ Tiêu chí quốc gia về đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, câu chuyện sản phẩm chiếm 10/100. Và rõ ràng, xây dựng “câu chuyện sản phẩm” có thể giúp giá sản phẩm OCOP tăng lên nhiều lần. Mà muốn làm tốt, phải xuất phát từ chính niềm tự hào của người dân, của cộng đồng về sản phẩm đó.
Những câu chuyện sản phẩm thành công
Nói về đặc sản Hà Nội, dân Thủ đô có câu: “Dưa La, húng Láng, ngổ Đầm/ Cá rô Đầm Sét, sâm cầm Hồ Tây”. Trong đó, sâm cầm là một loài chim cỡ trung bình, nặng 0,5-0,8 kg, thân bầu, to hơn con le le và nhỏ hơn con vịt trời. Sâm cầm một món ăn được xếp vào hàng cao lương mỹ vị, một thời là vật phẩm tiến vua chỉ dòng dõi quý tộc mới được thưởng thức. Thịt sâm cầm với đặc tính thịt mềm, đỏ tươi, giàu đạm nên được coi là đại bổ và được nhiều thực khách săn đón. Sâm cầm rất thích hợp với người bị thiếu máu, người cao tuổi thể tạng suy yếu, phụ nữ mới sinh, trẻ em gầy còm suy dinh dưỡng.
Vua Tự Đức vào năm trị vì thứ 17 đã ban một chiếu chỉ riêng về loài chim này. Do nhà vua sức khỏe yếu, hiếm muộn nên vào năm 1864 đã ban chiếu, yêu cầu người dân trong cả nước, đặc biệt là vùng Nghi Tàm (Tây Hồ) cống nạp 10 đôi chim sâm cầm, được tuyển chọn kỹ lưỡng, vào dịp Tết Nguyên đán mỗi năm. Từ đó, Sâm cầm còn được gọi với tên món ăn của vua chúa.
Sâm cầm, một câu chuyện sản phẩm hấp dẫn nhờ yếu tố "Tiến Vua"
Ngày nay, Sâm cầm đã được nuôi tại một số trang trại phía Bắc nhưng giá cả vẫn rất cao. Giá sâm cầm mua trực tiếp tại một trang trại nổi tiếng ở Hà Nam là khoảng 1,2 triệu/ kg. Còn nếu thưởng thức tại một nhà hàng tại quận Thanh Xuân chuyên về sâm cầm giá lên tới 2 triệu đồng/kg. Rõ ràng, với câu chuyện sản phẩm “sâm cầm tiến Vua”, nhà hàng đó đã thu lợi rất lớn nhờ thực hiện theo mô hình Tháp Nhu cầu Maslow. Theo đó, nhà hàng có thể thỏa mãn được nhu cầu lớn nhất của khách hàng là “thể hiện bản thân”, được ăn món ăn của vua, được phục vụ như một vị vua ,,,
Tiếp theo là câu chuyện sản phẩm của du lịch Tuyên Quang khi đạt nhiều chứng nhận sản phẩm OCOP du lịch. Sản phẩm OCOP du lịch Homestay 99 ngọn núi đã đi trước với việc xây dựng câu chuyện truyền thuyết về chàng trai Tài Ngào gắn với chiếc Cọc Vài Phạ (cọc buộc trâu trời). Truyền thuyết kể lại rằng Tài Ngào là chàng trai to lớn, khỏe mạnh phi thường và rất có hiếu với mẹ già, có tình yêu thương dành cho bà con dân làng. Để rồi khi lớn lên Tài Ngào đã dùng sức khỏe phi thường của mình trị thủy, dâng nước giúp cho bà con tránh được hạn hán (truyền thuyết này trước đây có hay không thì người dân nơi đây cũng không khẳng định)
Lúc này, đi sau, Homestay Nà Muông không thể sử dụng một câu chuyện sản phẩm như sản phẩm OCOP trước đó, và Tổ hợp tác dịch vụ Homestay thôn Nà Muông đã sáng tạo ra một câu chuyện mới kể về những văn hóa đặc sắc của địa phương qua một nhạc cụ dân tộc cổ truyền, đàn tính, Đến với Nà Muông, du khách không những được tham quan các thắng cảnh nổi tiếng mà còn được đắm chìm trong một không gian văn hóa đặc sắc, được lưu truyền qua nhiều thế hệ người dân tộc Thái. Thưởng thức những đêm văn nghệ đậm đà bản sắc người dân tộc Thái như những câu chuyện kể về con người và núi rừng Lâm Bình qua lời Then, lời Cọi, Páo dung, múa khèn... Ở địa phương hiện có tới 107 đội văn nghệ, 5 Câu lạc bộ hát Then - đàn Tính. Đặc biệt, ở một số thôn phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn có từ 2 - 3 đội văn nghệ với 7 - 15 thành viên thường xuyên luyện tập, biểu diễn phục vụ khách du lịch.
Không gian văn hóa đặc sắc, được lưu truyền qua nhiều thế hệ người dân tộc Thái cũng là một câu chuyện sản phẩm thành công
Có thể nói, giá trị văn hóa, lịch sử, những dấu ấn của địa phương trong sản phẩm... tưởng như vô hình, nhưng lại rất có giá trị làm nên thương hiệu sản phẩm. Do đó, để giúp chủ thể tham gia Chương trình OCOP sáng tạo ra những câu chuyện sản phẩm có ý nghĩa, các cấp, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khơi gợi được niềm tự hào của chủ thể, cộng đồng cùng chung tay bảo tồn, phát triển sản phẩm đặc trưng; mở các lớp tập huấn, xây dựng bộ bài giảng cho từng nhóm đối tượng, từng nhóm sản phẩm; mở rộng mạng lưới tư vấn, nhất là các chuyên gia về văn hóa, mỹ thuật công nghiệp, công nghiệp chế biến khi tư vấn cho các chủ thể OCOP. Đặc biệt, cần tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, ưu tiên tôn vinh các sản phẩm có câu chuyện hay, độc đáo, thể hiện bản sắc địa phương.
Và chúng ta cũng cần lưu ý, nguyên Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại Hội nghị tổng kết Chương trình OCOP giai đoạn 2018-2020 cũng đã lưu ý các địa phương khi tham gia chương trình đó là "không được làm theo phong trào, phải làm theo quy luật cung cầu; trong đó gắn với nhu cầu cả trong nước, khu vực và quốc tế, gắn với phát huy lợi thế, tiềm năng, văn hóa của từng địa phương."
“Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương”
-
Bình Định: 130 sản phẩm tham gia Phiên chợ giới thiệu sản phẩm OCOP ở Tuy Phước -
Nam Định chi 11 tỷ đồng thực hiện mô hình điểm xã nông thôn mới thông minh -
Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Mường Chà: Đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình -
Yên Lập đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao
- Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải
- Hà Nội: Xã Phú Yên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
- Huyện Mê Linh: Nỗ lực đạt mục tiêu nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
- Hải Dương: Phấn đấu hết năm 2024 có ít nhất 3 huyện hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao
- Vĩnh Phúc: Nỗ lực thực hiện tiêu chí tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới
- Vĩnh Phúc: Xã Yên Phương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
- Hướng tới mục tiêu phát triển các sản phẩm OCOP bền vững
-
Gặp mặt giao lưu truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 Nghệ An - Hà Tĩnh(Tapchinongthonmoi.vn) – Ngày 29/4 tại TP Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng bằng - Sư đoàn 320 Nghệ An – Hà Tĩnh tổ chức buổi gặp mặt giao lưu truyền thống các Cựu chiến binh nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
-
Hà Nam: Tăng cường biện pháp chăm sóc, quản lý nuôi trồng thủy sản khi chuyển mùaKhi chuyển từ mùa Xuân sang mùa Hè, bệnh viêm ruột đốm đỏ do vi khuẩn Aeromonas sp, bệnh xuất huyết do Reovirus và một số bệnh do ký sinh trùng rất dễ xảy ra gây thiệt hại cho người nuôi trồng thủy sản.
-
Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong trái tim người lính và đồng bào Tây BắcVới mỗi cán bộ, chiến sĩ và người dân Tây Bắc, hình ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn sống mãi. Đó không chỉ là câu chuyện về vị Tổng tư lệnh kiệt xuất gắn với chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", mà còn là những khoảnh khắc gần gũi, sự quan tâm, yêu thương mà Đại tướng dành cho đồng bào nơi đây.
-
Thủ tướng khảo sát thực tế, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nướcTrưa 28/4, trong chương trình công tác tại Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thị sát, tìm hiểu tình hình hạn hán, kiểm tra công tác ứng phó khô hạn trên địa bàn tỉnh, khảo sát việc vận hành hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi hạn.
-
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
-
Cần đào tạo nguồn lực chất lượng cao cho kinh tế tập thể(Tapchinongthonmoi.vn) - Đến nay, cả nước có 31.364 hợp tác xã (HTX), 133 liên hiệp HTX và 120.983 tổ hợp tác, trong đó, số lượng HTX thành lập mới trong năm 2023 là 2.156 HTX phát triển đa dạng hơn về ngành nghề với quy mô và trình độ hỗ trợ tốt hơn cho các thành viên, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người lao động. Bên cạnh nguồn lực về tài chính, các HTX hiện nay còn đang phải giải quyết về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực…
-
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn - “chìa khóa” để phát triển bền vững(Tapchinongthonmoi.vn) - Nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và là lực lượng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội bền vững... Hình thành thói quen tự đào tạo, tự nâng cao kiến thức cho mình là một trong những điều kiện then chốt giúp lao động nông thôn tăng năng suất, thu nhập và phát triển bền vững…
-
Khánh thành đưa vào khai thác đường bộ cao tốc Bắc Nam Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt(Tapchinongthonmoi.vn) - Việc đưa vào vận hành, khai thác đường bộ cao tốc Bắc Nam sẽ phát huy hiệu quả đầu tư, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận tải, du lịch, giao lưu văn hóa, xã hội, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, kích cầu tiềm năng du lịch cho các địa phương.
-
Khai mạc Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 4 tại Cà Mau(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ 4 Cà Mau vừa được khai mạc với quy mô lớn, quy tụ 400 gian hàng của 150 doanh nghiệp tham gia, cùng nhiều nghệ nhân, thợ làm làm bánh giỏi tại nhiều tỉnh, thành. Đây là hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024”.
-
Nhiều bệnh truyền nhiễm có xu hướng tăngViệt Nam đã ghi nhận rải rác các ca mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương. Bệnh tay chân miệng, dại cũng có số mắc tăng so với cùng kỳ 2023.
-
1 Khát vọng đổi thay và tinh thần phụng sự Tổ quốc của người đảng viên nông dân vùng biên giới -
2 Thanh Hóa: Người dân dựng lều phản đối xây dựng bãi tập kết rác thải -
3 Thanh Hóa: Bàn giao thiết bị hỗ trợ nông dân xây dựng mô hình xử lý rác thải thân thiện môi trường -
4 Kỳ 4: Trao kỷ vật… nhận tri ân -
5 Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm trong khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã