Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Duy Phước dồn lực về đích

Ngo Nga - 15:48 10/12/2021 GMT+7
Xây dựng Nông thôn mới (NTM) là quá trình lâu dài, liên tục, chỉ có điểm khởi đầu chứ không có kết thúc nên sau khi đạt chuẩn, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí theo hướng bền vững, với đích đến là NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đồng thời, xác định xây dựng NTM từ sự đoàn kết và sức mạnh lòng dân.
Đai diện lãnh đạo xã Duy Phước  nhận Quyết định xã đạt chuẩn NTM nâng cao của Tỉnh. Ảnh: Ngô Nga  

Chung sức, đồng lòng

Từ kết quả được công nhận “xã đạt chuẩn NTM”, xã Duy Phước được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận là một trong những xã về đích năm đầu tiên của tỉnh. Giai đoạn 2016 - 2020 xã tiếp tục được UBND tỉnh chọn là xã xây dựng xã NTM nâng cao.

 Xác định việc xây dựng “xã NTM nâng cao” là góp phần tích cực vào tiến trình thay đổi diện mạo quê hương, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân. Chính vì lý do đó, xã Duy Phước đã chủ động rà soát các tiêu chí, chỉ tiêu để đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể, hiệu quả, đảm bảo các tiêu chí hoàn thành đạt chất lượng và thời gian đã đề ra. Trên tinh thần Nghị quyết Đảng bộ đề ra, Ban Chỉ đạo tập trung chỉ đạo phân công trách nhiệm các thành viên, xây dựng chương trình kế hoạch, lộ trình đạt chuẩn Bộ tiêu chí theo quy định. Ban Quản lý xã triển khai hiệu quả các nguồn vốn được cấp trên phân bổ, huy động mọi nguồn lực đầu tư, nhân vật lực để thực hiện đồng bộ các chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; Xây dựng Khu dân cư NTM kiểu mẫu; Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững; Chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (OCOP) và các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị… 

Bên cạnh đó công tác tuyên truyền vận động luôn được chú trọng, thường xuyên đổi mới về nội dung, phương thức tuyên truyền đã tạo được sự thống nhất trong cán bộ đảng viên và sự đồng thuận cao trong nhân dân, nhiều mô hình chung tay xây dựng NTM được Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phát  động xây dựng gắn sát thực tiễn, nhiệm vụ chính trị của địa phương tạo sự hưởng ứng lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Xác định nâng cao đời sống cho người dân là mục tiêu quan trọng hàng đầu, nên Duy Phước rất quan tâm đến phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm góp phần thực hiện thành công xã NTM. Từ đó lồng ghép với việc xây dựng NTM là triển khai các chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, con vật nuôi, áp dụng cơ giới vào sản xuất nông nghiệp, đến nay, toàn xã có 35 máy cày 4 bánh, 33 máy gặt đập liên hợp, trên 85% diện tích đất sản xuất đã cải tạo, chỉnh trang gắn dồn điền đổi thửa, hệ thống giao thông nội đồng, kênh mương tưới tiêu từng bước xây dựng kết nối đồng bộ theo quy hoạch, nâng tỷ lệ diện tích được tưới tiêu chủ động đạt 98%, tỷ lệ cơ giới hóa khâu làm đất, thu hoạch đạt 100%. Điển hình năm 2020 xã có 1 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP “Dầu mè Sa Tài” được công nhận xếp hạng 3 sao. Mô hình phát triển chăn nuôi, cải tạo vườn tạp nhằm phát triển kinh tế hộ gia đình được phát động triển khai ở các khu dân cư NTM kiểu mẫu và từng bước nhân rộng trong toàn xã.

Đổi thay trong tư duy sản xuất, không chỉ là chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao mà còn tạo nguồn động lực to lớn để địa phương xây dựng, kiến thiết lại các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. Để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao, hiệu quả từ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” xã Duy Phước đã vận động hơn 1.000 hộ dân thực hiện giải phóng mặt bằng 6ha để đầu tư xây mới, nâng cấp mở rộng 15km đường giao thông nên đường làng, ngõ xóm ngày càng khang trang, sạch đẹp. Có 100% các tuyến đường trục xã, 80% đường thôn, xóm được thắp điện chiếu sáng. Nhà văn hóa xã, khu tập luyện thể dục thể thao và vui chơi giải trí dành cho người cao tuổi và trẻ em được đầu tư xây mới, mua sắm đầy đủ các dụng cụ, trang thiết bị. 100% khu thể thao thôn - nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định. Cơ sở vật chất trạm y tế xã, trường học được nâng cấp khang trang, các trang thiết bị dạy và học ở các cấp trường được quan tâm đầu tư nâng chuẩn. Xây mới hoàn chỉnh 3 công trình chợ nông thôn (chợ Gò, chợ Câu Lâu, chợ Vườn Khóa), đầy đủ các hạng mục phụ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ kinh doanh ổn định đời sống, thúc đẩy tiêu thụ nông sản của địa phương.

Tỷ lệ cơ giớ hóa trong sản xuất đạt 100%.

 Phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu

Với phương châm “NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc” xã Duy Phước tiếp tục triển khai nhiều giải pháp quyết tâm hơn nữa để tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng xã NTM nâng cao phấn đấu đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu đến năm 2025. Để người dân hiểu rõ NTM là hành trình không ngừng nghỉ, liên tục, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và vận động nhân dân đồng thuận cùng vào cuộc. Nhiều phong trào thi đua của các tổ chức đoàn thể chính trị trên địa bàn xã đã được triển khai, như: Mặt trận Tổ quốc với Phong trào “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”; Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân với các Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, Phong trào trồng hoa cây cảnh ven đường”, “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường”, “Thu gom, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật, bảo đảm vệ sinh đồng ruộng, an ninh lương thực”… từ đó, phong trào xây dựng NTM được phổ biến rộng rãi đạt hiệu quả.

Thanh niên chung tay xây dựng NTM làm đẹp cảnh quang môi trường. Ảnh: CTV 

Ông Lê Hai - Chủ tịch UBND xã Duy Phước chia sẻ: “Dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ xây dựng xã NTM nâng cao. Song trên tinh thần chỉ đạo của cấp trên cùng sự nhất trí cao trong toàn Đảng bộ và nhân dân xã Duy Phước đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn từng bước củng cố hoàn thiện các tiêu chí, chính vì thế công tác triển khai xây dựng xã NTM nâng cao trên địa bàn trong thời gian qua đã diễn ra rất thuận lợi. Trong đó, nhân dân rất tích cực tham gia các phần việc mà mình là chủ thể, sẵn sàng hiến kế, góp công, góp của để thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động. Với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương với sự đồng lòng, chung sức của người dân trong quá trình thực hiện nâng chất các tiêu chí NTM, tin rằng, xã Duy Phước sẽ về đích “xã NTM kiểu mẫu” đúng theo lộ trình đề ra”.

Đến Duy Phước trong những ngày này, dễ dàng cảm nhận được diện mạo của một vùng nông thôn có nhiều đổi mới. Những ngôi nhà khang trang, hệ thống cây xanh, đường làng ngõ xóm xanh, sạch đẹp, cơ sở vật chất của xã được đầu tư, nâng cấp. Kết quả đạt được là sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã sau nhiều năm thực hiện chương trình xây dựng NTM. 

“Sau khi đạt chuẩn NTM nâng cao Duy Phước sẽ tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu năm 2025 nên thời gian tới, xã sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện xây dựng NTM; Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện của ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển thôn. Cùng với đó xã sẽ tập trung  phát triển kinh tế nhằm nâng cao thu nhập cho người dân”. 
Ông Lê Hai Chủ tịch UBND xã Duy Phước.