Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Gần 80% vụ việc được hòa giải thành công

13:22 29/05/2021 GMT+7

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Thái Nguyên đã tích cực tuyên truyền phổ biến pháp luật đến hội viên nông dân bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đạt được những kết quả thiết thực, trong đó phải kể đến hiệu quả từ mô hình Câu lạc bộ (CLB) “Nông dân với pháp luật”.

Cán bộ Hội ND huyện Đại Từ (Thái Nguyên) thăm mô hình sản xuất kết hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hội viên nông dân xã Bản Ngoại. Ảnh T.H

Nhân rộng các mô hình CLB “ND với pháp luật”

Năm 2016, CLB “Nông dân với pháp luật” thị trấn Hương Sơn (Phú Bình) được Hội ND tỉnh Thái Nguyên chọn làm mô hình điểm với 41 thành viên tham gia ban đầu. Đến nay, CLB đã phát triển lên thêm 58 thành viên.

Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch Hội ND, Chủ nhiệm CLB “Nông dân với pháp luật” của thị trấn Hương Sơn cho biết: Trước đây, nhiều hội viên nông dân do không am hiểu pháp luật nên khi vướng những vấn đề liên quan đến pháp luật thì họ rất bị động. Nhiều người khi bị xâm phạm đến lợi ích chính đáng đã khiếu kiện không đúng nơi, vượt cấp, kết quả mang lại không cao.

Kể từ khi CLB ra đời, các vấn đề trên đã được cải thiện đáng kể. Những xích mích ở địa phương phần lớn là tranh chấp ngõ xóm, bờ ruộng, thừa kế, hôn nhân gia đình… được giải quyết kịp thời, thấu đáo. Hơn 4 năm hoạt động, CLB đã phối hợp tổ chức hòa giải thành công trên 20 vụ mâu thuẫn tranh chấp đất đai, tài sản; mâu thuẫn trong nội bộ nông dân, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp.

Không chỉ riêng CLB “Nông dân với pháp luật” thị trấn Hương Sơn, các CLB khác trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng hoạt động khá tích cực và hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh Thái Nguyên đã thành lập được 15 CLB tại 9/9 huyện, thị, thành, với trên 600 thành viên tham gia. Trong đó, thành phần nòng cốt của các CLB là cán bộ Hội, ngoài ra còn có cán bộ làm công tác mặt trận, công an viên, trưởng xóm và hội viên, nông dân tiêu biểu của địa phương.

Ông Ma Doãn Hùng, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Thái Nguyên cho biết: Sau hơn 5 năm thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ (về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội NDVN trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của nông dân), các cấp Hội ND tỉnh Thái Nguyên đã nâng cao nhận thức pháp luật cho hội viên, tham gia hòa giải ở cơ sở, đẩy mạnh phối hợp, góp phần hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy các phong trào hoạt động Hội.

Trong đó, mô hình CLB “Nông dân với pháp luật” thực hiện theo Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ là mô hình sinh hoạt pháp lý tự nguyện của cán bộ, hội viên nông dân có cùng nguyện vọng tìm hiểu pháp luật, thông tin pháp luật.

Các CLB đều có quy chế hoạt động cụ thể, duy trì sinh hoạt thường xuyên theo định kỳ. Nội dung các buổi sinh hoạt tập trung vào việc phổ biến một số chuyên đề pháp luật phù hợp với thực tế địa phương như Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Tố cáo, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Dân sự, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và các văn bản của các cơ quan cấp trên… Đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tư vấn, giải đáp về pháp luật cho hội viên, nông dân. tham gia hòa giải, giải quyết mâu thuẫn và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Hoà giải thành công các vụ mâu thuẫn

Để nâng cao hiệu quả hoạt động, các CLB đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng những hình thức đa dạng, phong phú, như: Tổ chức các diễn đàn, hội thi tìm hiểu pháp luật; lồng ghép trong các chương trình của Hội; tổ chức sưu tầm tài liệu, xây dựng tủ sách pháp luật…

Bên cạnh đó, trong các buổi sinh hoạt, CLB còn thường xuyên mời các chuyên viên của huyện về hướng dẫn, tư vấn, giải đáp cụ thể cho hội viên những vấn đề còn vướng mắc hay những điều luật nào chưa rõ.

Nhờ hoạt động tích cực của mô hình này, năm 2020, các CLB đã cùng Hội ND các cấp tổ chức trên 400 buổi tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý cho hơn 25.000 lượt hội viên, nông dân.

Thông qua hoạt động của các CLB còn tạo điều kiện giúp mỗi hội viên trở thành tuyên truyền viên pháp luật tích cực vận động người thân trong gia đình, cư dân nơi cư trú chấp hành pháp luật.

Cùng với tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, các CLB “Nông dân với pháp luật” này còn tích cực tham gia công tác hoà giải cơ sở. Trong 5 năm qua, các cấp Hội ND tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các CLB, các ban, ngành tham gia hòa giải thành 3.138/3.993 vụ việc, chiếm tỷ lệ 78,5%, chủ yếu là tranh chấp, vướng mắc về đất đai, hôn nhân và gia đình…

Quá trình hòa giải, các hòa giải viên là các thành viên CLB “Nông dân với pháp luật” đã vận dụng quy định của pháp luật kết hợp với phong tục tập quán, tình làng, nghĩa xóm để giải quyết, phân tích, thuyết phục các bên tranh chấp tự thỏa thuận, đi đến giải quyết kịp thời các mâu thuẫn.

Bên cạnh đó, hàng năm, Hội ND các huyện, thị phối hợp với Ủy ban nhân dân cùng cấp và các ngành chức năng rà soát, kiện toàn, củng cố 2.442 tổ hòa giải cơ sở, gồm 13.536 hòa giải viên trong đó có 1.682 hòa giải viên là cán bộ, hội viên nông dân. Các tổ hòa giải được thành lập theo thôn, xóm, có chi hội nông dân và có sự tham gia phối hợp của các ngành, đoàn thể, các cấp Hội kịp thời nắm bắt, hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nông dân hạn chế phát sinh thành khiếu kiện.

Cùng với công tác hòa giải, các cấp Hội phối hợp với chính quyền cùng cấp tham gia tiếp công dân, tổ chức các buổi đối thoại với nông dân, phối hợp với chính quyền công khai chủ trương, chính sách của địa phương, kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia góp ý 562 dự thảo văn bản chính sách, pháp luật, tham gia hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước nhất là các văn bản liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

“Trên thực tế, các CLB “Nông dân với pháp luật” đã phát huy vai trò phổ biến, giáo dục pháp luật và tham gia hòa giải các vụ việc mâu thuẫn tại cơ sở. Thời gian tới, Hội ND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội tích cực tham mưu, giúp chính quyền thành lập và phát huy tốt chức năng, nhiệm vụ của mô hình này”
Ông Ma Doãn Hùng – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Thái Nguyên.

Tuyết Mai