Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Gia Lai: Vay tiền rồi dùng luật rừng để “chạy” nợ?

17:35 29/04/2018 GMT+7

Suốt thời gian qua, bà Lê Thị Hồng Ngoan (Thôn 3, thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai) gửi đơn thư đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Gia Lai và các cơ quan chức năng tố cáo hành vi xem thường sức khỏe, tính mạng công dân của ông Hoàng Quý Trung, Tiểu đoàn 30, Cục Kỹ thuật, Binh đoàn Tây Nguyên và ông Nguyễn Văn Tiến (Công an huyện Đăk Đoa)… đang trong lúc sử dụng rượu, bia dùng gậy sắt đánh người gây thương tích.

Dùng nấm đấm, gậy sắt để giải quyết nợ nần?

Theo tường trình của bà Ngoan, do thiếu tiền nên vợ chồng ông Vương Ngọc Thành, bà Lương Thị Loan có mượn gia đình bà 47.000.000 VNĐ (Bốn mươi bảy triệu đồng) và hẹn đến tháng 11 năm 2016 sẽ hoàn trả lại. Tuy nhiên, dù đã đến thời gian giao hẹn nhưng vợ chồng này luôn kiếm cớ né tránh, nhiều lần hứa hẹn, có ý chiếm đoạt không chịu trả.

Do rất cần tiền trong sinh hoạt gia đình, ngày 22/01/2017, bà Ngoan đến nhà bà Loan yêu cầu vợ chồng trả lại số tiền đã vay mượn nhưng Loan nói không có tiền. Khoảng 15h cùng ngày, qua điện thoại bà Loan hẹn Ngoan đến 19h đến nhà bà thì bà sẽ hoàn trả đầy đủ khoản tiền đã vay mượn.

Bà Lê Thị Hồng Ngoan bị đánh bầm dập được chuyển đến bệnh viện cấp cứu.

Trao đổi với báo chí, bà Ngoan cho biết: “Do Loan hẹn đến tối sẽ trả nên tôi không an tâm khi đi một mình đến nhà bà Loan để nhận tiền lúc 19h theo lời hẹn. Tôi có nhờ anh Phong đi cùng tôi. Tuy nhiên, khi tôi đến nhà như lời hẹn, bà Loan không chịu trả như đã hứa còn thách thức: Tao không trả tiền cho mày, mày có lấy bàn thờ nhà tao thì lấy!

Thấy thái độ hung hăng, thách thức của bà Loan không đúng mực nên tôi đã gọi điện cho chồng bà Loan là ông Vương Ngọc Thành (được biết lúc này ông Thành đang ăn tất niên bên nhà anh Nguyễn Văn Tiến – đối diện) trình bày sự việc.”.

Một lúc sau, ông Thành về nhà mình. Cùng đi với ông Thành là ông Nguyễn Văn Tiến; ông Hoàng Quý Trung và một số người khác mà tôi không biết tên. Vừa bước vào nhà, ông Thành đã chửi bới tôi với những từ ngữ tục tĩu đồng thời nắm lấy một vật bằng thủy tinh ném tôi. Tôi may mắn né được. Anh Phong đi cùng tôi mới vào can ngăn, không để cho xô xát đáng tiếc xảy ra.

Nhưng không dừng lại ở đó, ông Vương Ngọc Thành vào nhà cầm dao rựa có cán dài ra rượt anh Phong đòi chém. Quá sợ hãi, anh Phong và những người dân đứng xem sự việc bỏ chạy cả.

Thấy thái độ hung hãn của ông Thành, tôi quá sợ hãi nên đi về thì ông Hoàng Quý Trung (lúc này các ông Thành, Tiến, Trung đều nồng nặc men rượu) cứ cầm điện thoại dí sát vào mặt tôi để quay phim. Vì là phụ nữ và hành vi của ông Trung xâm phạm quyền tự do cá nhân nên tôi đề nghị ông Trung dừng hành vi ngang ngược này lại nhưng ông Hoàng Quý Trung liên tục chửi bới, tuôn ra những lời chửi mắng tục tĩu đồng thời cầm một cây gậy sắt đập thẳng vào đầu tôi khiến máu chảy ra xối xả.

Quá bất ngờ trước hành vi côn đồ của ông Hoàng Quý Trung (Tiểu đoàn 30, Cục Kỹ thuật, Binh đoàn Tây Nguyên) tôi ngã quỵ xuống nền nhà bà Loan. Không dừng lại, ông Hoàng Quý Trung tiếp tục vung gậy sắt lên đập tiếp vào đầu tôi. Theo phản xạ, tôi đưa tay lên đỡ và bị cây gậy sắt này đánh trúng, máu tiếp tục chảy, tôi gần như khụy xuống.

Mặc dù chỉ còn chút sức lực cuối cùng nhưng để bảo đảm tính mạng, tôi cố gắng bỏ chạy thì ông Nguyễn Văn Tiến chạy ra khóa cổng nhốt tôi lại đồng thời thách thức: “Đánh cho nó chết ở nhà luôn cũng được.”.

Sau lời tuyên bố của ông Nguyễn Văn Tiến, nhiều người trong nhà ông Thành tiếp tục cầm gậy sắt đạp vào lưng, hông tôi. Ông Thành cầm cây sắt đập vào bụng tôi, đâm vào đùi, vùng kín; bà Loan thì nắm tóc tôi giật ngược ra phía sau để mặc cho ông Thành, ông Hoàng Quý Trung cứ đánh đập…

Vừa mất tiền, vừa đổ máu

Cũng theo bà Lê Thị Hồng: “Trong lúc sự việc xảy ra nhiều người dân chứng kiến sự việc và nhìn thấy máu đầu, máu tay, chân tôi… ra quá nhiều nên yêu cầu mở cổng để đưa tôi đi cấp cứu nhưng như vẫn đang hăng máu, bà Loan không chịu mở cổng mà tiếp tục cùng những người khác đánh đập tôi đến khi tôi ngất lịm vì đau đớn…

…Giữa lúc đó, bên tai tôi nghe rất nhiều tiếng la hét, đập cửa bên ngoài của người dân trong thôn xóm, tiếng của bà Vân (em gái của bà Lương Thị Loan) lúc này trèo lên hàng rào sắt, đập mái tôn nói với ông Nguyễn Văn Tiến đại ý là: “Ông Tiến là Công an mà để Ngoan bị đánh như vậy à? Ông phải mở cổng ra để mọi người đưa và Ngoan đi cấp cứu chứ bà mà chết là lớn chuyện đó.”. Có lẽ nhờ tiếng la của bà Vân và lo sợ trách nhiệm nên ông Nguyễn Văn Tiến mở cổng để cho Hoàng Quý Trung sốc nách tôi kéo ra ngoài cổng và để mặc đó.

Tin nhắn xác nhận hành vi đánh người của ông Trung do em gái bà Loan gửi qua bà Lê Thị Hồng Ngoan.

Trước sự chứng kiến của rất đông người dân trong xóm, bà Phụng (một người cùng thôn) đã đưa bà Lê Thị Hồng Ngoan đến Bệnh viện huyện Đăk Đoa để cấp cứu. Sau khi tỉnh lại, lo lắng cho sức khỏe, tính mạng của mình, bà Ngoan được gia đình chuyển lên Bệnh viện Hoàng Anh Gia Lai điều trị.

Kết luận của cơ quan CSĐT Công an huyện Đăk Đoa về vụ việc.

Quá bức xúc trước hành vi côn đồ, xem thường tính mạng công dân của ông Nguyễn Văn Tiến (Công an huyện Đăk Đoa); ông Hoàng Quý Trung (Tiểu đoàn 30, Cục Kỹ Thuật, Binh đoàn Tây Nguyên) và vợ chồng ông Vương Ngọc Thành, bà Lương Thị Loan, từ ngày 06/02/2017, bà Ngoan gửi đơn tố cáo sự việc đến cơ quan CSĐT Công an huyện Đăk Đoa; cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai; phòng Điều tra Hình sự, Binh đoàn Tây Nguyên đề nghị giải quyết hành vi vi phạm bộ Luật Hình sự có tổ chức của những người trên.

Tuy nhiên, trước hàng loạt chứng chứ, tin nhắn, ghi âm, hình ảnh mà bà Ngoan cung cấp cho các cơ quan điều tra đều không được sử dụng và đưa ra kết luận các ông Nguyễn Văn Tiến (Công an huyện Đăk Đoa); ông Hoàng Quý Trung (Tiểu đoàn 30, Cục Kỹ Thuật, Binh đoàn Tây Nguyên) vô can trong sự việc.

Thông báo số 01/TB-KQGQ ngày 29/01/2018 của cơ quan Điều tra Hình sự khu vực – Quân đoàn 3 khẳng định “Không có việc phạm tội”.

Ông Phụng, chồng bà Lê Thị Hồng Ngoan bức xúc: “Vì là chỗ quen biết, vợ tôi đã cho vợ chồng Thành, Loan vay để giải quyết công việc của họ nhưng khi đến lấy tiền lại bị những người khác lợi dụng bia, rượu đánh tàn nhẫn, xem thường pháp luật. Gia đình tôi không thể hiểu được giá trị pháp lý, sự công minh của pháp luật ở đâu khi những người đánh vợ tôi lại được kết luận là vô can; vợ chồng Thành, Loan – vay tiền của gia đình tôi lại bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Chúng tôi đề nghị các cấp chỉ đạo điều tra rõ ràng chứ không thể bao che cho hành vi phạm tội của họ được.”.

Nhóm PV chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Thanh Luận