Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hạ đẹp Iran, Nhật Bản vào chung kết Asian Cup

08:30 29/01/2019 GMT+7

Không được đánh giá cao trước Iran nhưng với kinh nghiệm và bản lĩnh, ĐT Nhật Bản đã xuất sắc đoạt vé vào chung kết Asian Cup 2019…

Trên hành trình tiến vào bán kết Asian Cup 2019, Iran không chỉ bất bại mà còn chưa một lần để lọt lưới. Những gì thầy trò Carlos Queiroz thể hiện trên đất UAE thuyết phục hơn hẳn so với Nhật Bản. Tuy nhiên, ở trận cầu mang tính quyết định ở vòng 4 đội, đại diện Tây Á lại để thua bẽ bàng với tỷ số 0-3.

Thất bại này một lần nữa khiến Iran lỗi hẹn với chức vô địch Asian Cup. Ngược lại, Nhật Bản đã có cơ hội nâng cao kỉ lục ở giải đấu số 1 châu Á sau 4 lần đăng quang.

Do đã quá hiểu nhau nên cả Iran và Nhật Bản đều đẩy cao tốc độ ngay sau tiếng còi khai cuộc. Thầy trò Carlos Queiroz có sự hưng phấn cao độ nhưng họ đã vấp phải lối chơi rất khó chịu của đại diện Đông Á dưới thời HLV Moriyasu. Thực tế, trong khoảng 20 phút đầu tiên của trận đấu, đội bóng xứ sở hoa anh đào là những người tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm hơn.

Tình huống đáng chú ý đầu tiên của trận đấu xảy ra ở phút 13 khi Nagatomo căng ngang rất thuận lợi cho Minamino. Chỉ có điều trước sự áp sát của hậu vệ Iran, chân sút của Nhật Bản không thể dứt điểm thành công.

4 phút sau đó, Nhật Bản tiếp tục uy hiếp khung thành Iran với cú đánh đầu rất lợi hại của đội trưởng Maya Yoshida từ pha đá phạt góc. May mắn đã thuộc về Iran khi cú đánh đầu này đưa bóng đi chệch khung gỗ.

Bên kia chiến tuyến, Iran không giấu giếm ý đồ chơi sòng phẳng với Nhật Bản. Đại diện Tây Á gây sức ép rất lớn nhưng họ không thể đánh bại thủ thành Gonda, trong đó phải kể tới tình huống Azmoun tung cú dứt điểm hiểm hóc ở phút 23 nhưng lại không thể đánh bại người gác đền của Nhật Bản.

Lối chơi phòng ngự – phản công khó chịu của Nhật Bản tiếp tục được duy trì trong phần còn lại của hiệp 1. Vì vậy, dù đẩy cao đội hình và tạo ra thế trận áp đảo, đội bóng Tây Á vẫn không thể có được bàn thắng trước giờ nghỉ.

Bước sang hiệp 2, Iran đã chủ động đẩy cao đội hình chơi tấn công. Nhưng đó cũng là thời điểm họ bộc lộ nhiều sơ hở. Kết quả, vào phút 56, Nhật Bản đã bất ngờ vượt lên dẫn trước. Từ cú treo bóng rất vừa tầm của Minamino, tiền đạo Yuya Osako đã bật cao đánh đầu tung lưới Iran.

Sau bàn thua, Iran càng trở nên nóng vội, HLV Carlos Queiroz đã chỉ đạo các học trò dâng cao trong thế không còn gì để mất. Như một hệ quả tất yếu, Nhật Bản đã có bàn thắng thứ 2 ở phút 67. Ở tình huống này, hậu vệ Iran đã mắc sai lầm với tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trọng tài lập tức thổi phạt đền cho Nhật Bản và trên chấm 11m, tiền đạo Osako không bỏ lỡ cơ hội gia tăng cách biệt cho đại diện đến từ Đông Á.

Không thể phá vỡ thế bế tắc, Iran buộc phải thay đổi hàng công với sự góp mặt lần lượt của Ansarifard, Torabi và Ghoddos. Tuy vậy, những sự thay đổi này gần như không thể phát huy hiệu quả. Tệ hơn, đội bóng Tây Á còn phải nhận thêm bàn thua nữa ở phút bù giờ của trận đấu với bàn thắng rất quyết đoán của Genki Haraguchi.

Thắng trận với tỷ số 3-0, Nhật Bản đã lần thứ 5 đoạt vé vào chung kết Asian Cup. Ở 4 lần trước đây, đội bóng xứ sở mặt trời mọc đều đăng quang. Ngược lại, với Iran, họ lại một lần nữa lỗi hẹn với chức vô địch Asian Cup.

Duy Hải/BĐS